Hàng cung cấp cho quân đội Ukraine bị kẹt tại biên giới Ba Lan
Hãng tin AP ghi nhận tình trạng hàng dài xe tải chở hàng cung cấp cho quân đội Ukraine đang mắc kẹt tại biên giới Ba Lan vì cuộc biểu tình của tài xế nước này.
Từ ngày 6.11, giới tài xế Ba Lan chặn đường qua hàng loạt cửa khẩu để phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng quy định vận tải với Ukraine. Họ cho biết do được hưởng ưu đãi nên tài xế phía Ukraine đưa ra mức giá thấp hơn, giành hợp đồng vận chuyển mọi thứ từ cá tôm đến hàng xa xỉ tới khắp nơi trên lục địa già.
Trước giới tài xế, nông dân Ba Lan cũng bày tỏ bất mãn khi sản phẩm cùng dịch vụ Ukraine giá rẻ tràn ngập thị trường, chiếm mất lượng lớn khách hàng.
Giờ đây mâu thuẫn thương mại ảnh hưởng đến chiến trường. Thành viên tổ chức từ thiện Come Back Alive (viện trợ trang thiết bị cho quân đội Ukraine) Ivan Poberzhniak cho biết vì hoạt động vận tải đình trệ mà khoảng 200 xe tải cần dùng để chuyển đạn dược và sơ tán thương binh khỏi tiền tuyến bị chặn lại ở biên giới. Các xe tải này dễ trở thành mục tiêu của Nga nên lúc thông thường đã không thể sắp xếp đủ xe, hiện tại lại gặp thêm chuyện bị tài xế phía Ba Lan ngăn chặn dù xuất trình giấy tờ chứng minh xe phục vụ quân đội Ukraine.
"Chúng ta phải hiểu rằng trong thời chiến, duy trì nguồn cung hàng ngày vô cùng quan trọng", theo ông Poberzhniak.
3.000 chiếc băng garo cũng chưa thể được giao đến nơi. Come Back Alive hiện còn có thể lấy máy bay không người lái (UAV), máy phát điện và pin từ nguồn dự trữ để cung cấp nhưng kho hàng đang cạn dần. Tổ chức đang tìm kiếm nguồn thay thế tuy nhiên có rất ít lựa chọn, nhu cầu trang thiết bị của quân đội Ukraine càng ngày càng lớn.
Giám đốc điều hành tổ chức KOLO (hỗ trợ quân đội Ukraine về công nghệ chiến trường) Oleksandr Zadorozhnyi cho biết vài lô hàng UAV bị trì hoãn 2 - 3 tuần: “Điều này có nghĩa lực lượng Nga sẽ tiêu diệt nhiều binh sĩ Ukraine hơn nữa”.
Tài xế phía Ba Lan phản bác rằng không phải tất cả chuyến hàng khai báo chở hàng viện trợ quân sự đều đúng như vậy. Họ kêu gọi EU tái áp đặt giới hạn số lượng xe tải Ukraine được phép đi vào. Ông Waldemar Jaszczur - một trong số nhân vật tổ chức cuộc biểu tình - chỉ trích tài xế Ukraine thực hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép với mức giá thấp hơn đến 35%, khiến tài xế Ba Lan bị đào thải khỏi thị trường. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở Slovakia, Bulgaria và Romania. Tài xế Slovakia vài ngày gần đây đã tổ chức biểu tình ở biên giới.
Ba Lan sắp có chính quyền mới gần như chắc chắn được lãnh đạo bởi chính trị gia theo đường lối ôn hòa thân EU Donald Tusk đem lại hy vọng cho doanh nghiệp vận tải lẫn giới tài xế. Nhà lãnh đạo tương lai mới đây tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm giải pháp làm hài lòng các doanh nghiệp vận tải Ba Lan, nhưng chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự kiện nào đe dọa an ninh quốc gia”.
Tài xế Ukraine Ivan Itchenko thuộc số người đang trông chờ giải pháp. Ông cùng hàng trăm người khác đã chờ đợi tại Ba Lan suốt nhiều ngày qua, cố gắng chống chọi với thời tiết lạnh giá tại một trạm dừng cao tốc cho đến khi có thể mang cá hồi và cá trích đến các siêu thị Ukraine.
“Hải quan Ba Lan yêu cầu cung cấp tài liệu 3 lần một ngày. Tôi sống ở vùng Chernihiv gần Nga. Ngày nào tấn công cũng xảy ra. Bây giờ tôi đang bị kẹt ở biên giới Ba Lan. Họ muốn làm gì chứ?”, tài xế Itchenko nói với AP.
Truyền thông Ukraine đưa tin tài xế chọn không sưởi ấm trong xe tải để tiết kiệm nhiên liệu, họ còn phải chịu cảnh thiếu thực phẩm và không có nơi để tắm.
Ba Lan - Ukraine đang đàm phán với sự giúp đỡ từ Ủy ban châu Âu (EC), nhưng biểu tình lại ngày càng lan rộng chứ chẳng thấy hạ nhiệt. Ủy viên EU phụ trách vấn đề vận tải Adina Valean nhấn mạnh loạt ưu tiên dành cho Ukraine có lợi cho thị trường châu Âu, Ukraine và Moldova. Bà đe dọa trừng phạt Ba Lan nếu tình trạng chặn cửa khẩu kéo dài.