Hãng hàng không Mỹ đầu tiên đặt mua loạt máy bay thương mại lớn nhất của Embraer

Ngày 10/9, tập đoàn Embraer thông báo đã đạt thỏa thuận bán 50 máy bay E195-E2 cùng quyền mua thêm 50 chiếc khác cho hãng hàng không giá rẻ Avelo Airlines, đánh dấu đơn hàng đầu tiên tại Mỹ cho dòng máy bay này.

Theo hãng tin Reuters, thông báo được Embraer đưa ra tại Washington, trùng với sự kiện tập hợp nhiều lãnh đạo trong ngành hàng không vũ trụ.

Giám đốc Điều hành mảng Hàng không Thương mại của Embraer Arjan Meijer nhấn mạnh thỏa thuận này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Embraer, vốn hiện có 21 khách hàng khai thác dòng E2 trên toàn cầu.

Một chiếc máy bay được trưng bày trên nóc trụ sở và nhà máy sản xuất của Embraer tại Sao Jose dos Campos, Brazil (Ảnh: Reuters).

Một chiếc máy bay được trưng bày trên nóc trụ sở và nhà máy sản xuất của Embraer tại Sao Jose dos Campos, Brazil (Ảnh: Reuters).

Ông Meijer hy vọng nhu cầu mua loại máy bay này sẽ tăng cao khi các hãng hãng hàng không chứng kiến hiệu quả vận hành.

Thỏa thuận này sẽ giúp Avelo trở thành hãng hàng không Mỹ đầu tiên vận hành máy bay thương mại lớn nhất của Embraer.

Giám đốc Điều hành Avelo Airlines Andrew Levy cho biết E2 sẽ bổ sung cho đội bay Boeing 737-800 hiện có của Avelo, giúp hãng mở rộng kinh doanh.

Về lâu dài, E2 sẽ thay thế dần Boeing 737-800, đồng thời cho phép Avelo Airline khai thác các sân bay có đường băng ngắn hơn 1.524m.

Embraer, nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới, thời gian qua đã vận động chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ mức thuế 10%, đồng thời nhấn mạnh sự phụ thuộc của các hãng hàng không Mỹ vào dòng máy bay khu vực do hãng sản xuất.

Cả ông Meijer và ông Andrew Levy đều cho rằng mức thuế áp dụng với các sản phẩm hàng không nên là 0%.

"Tôi tin rằng mức thuế suất sẽ thay đổi trước khi chúng tôi nhận được máy bay", ông Levy nói, đề cập đến thời gian bàn giao số máy bay E2 trong giai đoạn từ 2027 - 2032.

Tuần trước, Embraer tuyên bố thỏa thuận này là một cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Giá trị đơn hàng theo giá niêm yết là 4,4 tỷ USD, chưa tính quyền mua thêm.

Hiện 45% số máy bay thương mại và 70% máy bay phản lực hạng sang của Embraer được tiêu thụ tại Mỹ, tất cả đều sử dụng nhiều linh kiện do Mỹ sản xuất.

E195-E2 có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn được cải tiến. Công nghệ này, được gọi là E2TS (Hệ thống Cất cánh Nâng cao của Embraer), là độc quyền của Embraer và sẽ giúp hãng hàng không mở rộng thị trường mới.

Khánh An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hang-hang-khong-my-dau-tien-dat-mua-loat-may-bay-thuong-mai-lon-nhat-cua-embraer-192250911065532295.htm