Hãng hàng không Mỹ United Airlines đặt mua 15 máy bay chở khách siêu thanh

Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã đặt mua 15 máy bay siêu thanh từ Công ty hàng không Boom Supersonic với kỳ vọng giảm được nửa thời gian bay toàn cầu với giá vé hợp lý.

Hãng hàng không Mỹ United Airlines mua 15 máy bay thương mại siêu thanh. Ảnh: Boomaero.

Theo NBC News, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ vào ngày 3/6 vừa qua thông báo đã đặt hàng 15 chiếc máy bay siêu thanh của công ty hàng không Boom Supersonic Aviation, với hy vọng sẽ thu hút khách du lịch trên toàn cầu khi thời gian bay giảm còn một nửa với giá vé chỉ bằng mức giá hạng nhất hiện tại.

Phi đội máy bay siêu thanh Overture của Boom được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới về công nghệ siêu thanh, cũng như giúp cho việc đi lại thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Theo AFP, loại máy bay siêu thanh Overture của Boom có thể hoàn thành tuyến bay từ Tokyo (Nhật Bản) đến Seattle (Mỹ) trong 4,5 giờ đồng hồ, thay vì 8 giờ 30 phút như các máy bay hiện nay. Tuyến đường bay Los Angeles (Mỹ) đến Sydney (Australia) cũng giảm xuống còn 6 giờ bay, hiện đang là 8,5 tiếng, với mức giá khoảng 5.000-7.000 USD.

Dự kiến, dòng máy bay thương mại siêu thanh Overture của Boom sẽ được ra mắt vào năm 2025, thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2026 và chính thức được khai thác vào năm 2029.

Thỏa thuận mua máy bay siêu thanh mới có chi phí khoảng 3 tỷ USD cho 15 chiếc, với tùy chọn bổ sung thêm tối đa 50 máy bay. Hãng hàng không lớn nhất của Mỹ cho biết có thể tăng đơn đặt hàng lên 35 chiếc.

Các máy bay siêu thanh loại Overture có thể bay với vận tốc gấp hai lần so với máy bay hàng đầu hiện nay trên thị trường, không phát thải carbon khi hoạt động bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Mỗi chiếc máy bay siêu thanh có giá cao gấp 8 lần so với những máy bay thông thường.

Các chuyến bay thương mại đã được ra mắt từ thập niên 1970 với dòng máy bay siêu thanh Concorde. Tuy nhiên, Concorde đã dừng hoạt động vào năm 2003 do có chi phí hoạt động cao với mức giá 12.000 USD. Ngoài ra, dòng máy bay này được “về hưu” một phần được cho là liên quan đến tai nạn hàng không năm 2000 của hãng bay Air France, khiến 113 người thiệt mạng.

Ông Adam Pilarski, một nhà tư vấn hàng không của Avitas có trụ sở tại Virginia, cho biết hiện phiên bản thương mại của chiếc máy bay siêu thanh Overture của Boom vẫn chưa được chế tạo và được Cục Hàng không Liên bang Mỹ chứng nhận.

Hương Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-hang-khong-my-united-airlines-dat-mua-15-may-bay-cho-khach-sieu-thanh-post137349.html