Hãng hàng không phải nêu rõ yêu cầu cách ly tập trung khi bán vé máy bay
Trong quá trình thí điểm khai thác trở lại các chuyến bay chở khách, các hãng hàng không phải nêu rõ yêu cầu cách ly tập trung, các quy định của địa phương nơi đến và từ chối làm thủ tục hàng không nếu hành khách không tuân thủ các quy định này.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo vừa ký, ban hành văn bản số 4359/CHK-QLC về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.
Hãng hàng không phải nêu rõ yêu cầu cách ly tập trung, các quy định của địa phương nơi đến khi bán vé máy bay. Ảnh minh họa
Cụ thể, về phía các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình khai thác, phòng chống dịch. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT về quy định tạm thời khai thác trở lại các đường bay nội địa.
“Xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng chống dịch COVID-19.
Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR. Tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh, phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.
Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.
Trong trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý...”, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.
Đối với các hãng hàng không, Cục hàng không Việt Nam đề nghị tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi Cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay hoặc yêu cầu của địa phương khi có yêu cầu cụ thể.
Danh sách chuyến bay phải được phân loại nhóm hành khách và tổng hợp thông tin theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho Cảng vụ hàng không theo quy định.
“Với địa phương đến chỉ yêu cầu theo dõi, địa chỉ nơi đến là nơi hành khách sẽ cư trú, lưu trú. Trong trường hợp địa phương đến yêu cầu cách ly tập trung thì địa chỉ nơi đến là địa điểm cách ly tập trung và phương tiện đón từ sân bay được địa phương chấp thuận.
Hãng hàng không báo rõ yêu cầu này khi bán vé, các yêu cầu khác của địa phương nơi đến và từ chối làm thủ tục hàng không nếu hành khách không có tài liệu này”, Cục Hàng không lưu ý.
Theo quy định tạm thời nối lại các đường bay nội địa chở khách được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 với thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày.
Hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19.
Bên cạnh đó, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay để di chuyển.
Khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu. Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…
Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú người dân cần thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người.
Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch.