Hàng hóa không đảm bảo chất lượng nhưng phường vẫn vận động người dân nên chấp nhận
Đối thoại với người dân, lãnh đạo phường An Khê cho biết cơ quan chức năng đã xử phạt Công ty Toàn Cầu vì bán hàng kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, vẫn vận động người dân nên nhận sản phẩm đã mua với thông báo 'nếu bà con muốn kiện phải vào tận Bình Dương để kiện chứ không thể kiện tại Đà Nẵng'. Cách trả lời này không làm thỏa mãn đại đa số người dân tham gia đối thoại.
UBND phường An Khê (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) vừa tổ chức buổi đối thoại với những người dân có mua hàng của Công ty Tổ chức sự kiện và truyền thông Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu, địa chỉ tại Bình Dương) hôm 11/7 vừa qua để giải quyết vụ việc hàng kém chất lượng.
Tại đây, chỉ có Chủ tịch UBND phường An Khê – ông Phan Văn Thái đứng ra để đối thoại với người dân. Về phía công ty Toàn Cầu chỉ có 1 người phụ nữ ở trong kho hàng.
Tại buổi đối thoại, ông Phan Văn Thái cho biết, ngày 11/7 Công ty Toàn Cầu tổ chức bán hàng tại 3 điểm cùng lúc trên địa bàn phường và có hơn 500 người mua sản phẩm của Công ty này với tổng giá trị hàng hóa hơn 1 tỷ đồng.
Ông Thái thừa nhận trách nhiệm của địa phương là thiếu giám sát trong việc bán hàng của Công ty Toàn Cầu. Công ty này cũng bị xử phạt hành chính vì bán hàng không đúng vị trí, không có giấy phép của Sở Công Thương, UBND quận (riêng phường chỉ cho phép giới thiệu sản phẩm, không bán sản phẩm) và bán hàng kém chất lượng, sản phẩm không có tem mác, không bảo hành, không hóa đơn chứng từ….
Tuy nhiên, khi nói về hướng giải quyết thì ông Chủ tịch phường lại vận động người dân nhận lại sản phẩm đã mua và thông báo Công ty Toàn Cầu “đồng ý khắc phục bằng cách hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng đối với hàng hóa 2,5 triệu đồng trở lên và 300 nghìn đồng đối với hàng hóa 1,5 triệu đồng”.
Đa số người mua hàng không đồng tình với cách giải quyết này và muốn lấy lại tiền, trả lại hàng nếu không sẽ khởi kiện. Đáp lời người dân, Chủ tịch phường An Khê cho rằng “nếu bà con khởi kiện thì vào tận Bình Dương kiện chứ không thể kiện tại Đà Nẵng”. Còn người phụ nữ đại diện Công ty Toàn Cầu thì nói rằng "nếu không đồng ý thì thôi, không có thời gian nói chuyện".
Một số người dân bức xúc cho rằng phường đã cho phép công ty Toàn Cầu vào tận nhà văn hóa của phường để bán hàng thì phường phải có trách nhiệm. Nếu chính quyền không đồng hành, đại diện lấy lại quyền lợi cho người dân thì người dân sẽ kiện lãnh đạo phường vì để người dân mua phải hàng “dỏm”.
Trước đó, ngày 11/7, tại phường An Khê, Công ty Toàn Cầu tổ chức bán hàng gia dụng như bình đun nước siêu tốc, nồi cơm điện, nồi áp suất… cho người dân với giá từ 1,5 – 3 triệu đồng/sản phẩm. Tin tưởng lời giới thiệu chương trình bán hàng nhằm “hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của nhân viên công ty Toàn Cầu nhiều người dân đã đặt mua sản phẩm. Tuy nhiên, đến lúc nhận hàng người dân mới tá hỏa phát hiện các sản phẩm mình mua có dấu hiệu kém chất lượng khi không có tem mác, giấy bảo hành sản phẩm không có dấu của công ty, hàng hóa có giá cao hơn nhiều so với giá thị trường… nên đã trở lại điểm bán hàng trả lại hàng hóa, đòi lại tiền. Trước tình hình này, chính quyền quận Thanh Khê đã đề nghị phường An Khê xác minh sự việc. Người bán hàng của Công ty Toàn Cầu đã giao lại cho phường An Khê 540 triệu đồng từ tiền bán hàng cho người dân.
Trở lại câu chuyện đối thoại, điều khiến người có mặt tại buổi đối thoại thắc mắc là tại sao khi đã biết hàng hóa không đủ hóa đơn chứng từ, không đảm bảo chất lượng, chính Chủ tịch phường đã thừa nhận phường có thiếu sót, Công ty Toàn Cầu có nhiều lỗi vi phạm, các hàng hóa hiện còn nằm tại kho của phường An Khê bị móp méo, cắm điện không vào, không có tem, không đảm bảo chất lượng… nhưng lãnh đạo phường thay vì đòi quyền lợi cho người dân lại chấp nhận phương án của Công ty Toàn Cầu và vận động người dân nhận sản phẩm. Phải chăng phường đang gián tiếp tiếp tay cho hàng kém chất lượng?