Hàng không chặng ngắn tại Việt Nam còn dư địa phát triển rất lớn

Hàng không chặng ngắn mang lại nhiều lựa chọn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có của Việt Nam. Thông qua khai thác tiềm năng của hàng không chặng ngắn, Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á.

Chia sẻ tại hội thảo “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”, do Cơ quan thương vụ Pháp Business France và Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) tổ chức chiều 12/3, ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ATR, đánh giá thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam.

Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ATR

Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ATR

Theo lãnh đạo của ATR (một trong những công ty sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới), hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay chặng ngắn hiện có.

“Hàng không chặng ngắn mang lại nhiều lựa chọn đi lại mới mẻ và thuận tiện hơn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có của Việt Nam”, ông Jean-Pierre Clercin nêu ý kiến.

Hiện nay, tại Việt Nam, 90% lưu lượng chuyến bay nội địa tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay tương đương 555 km và sử dụng máy bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.

Các chuyên gia đánh giá, ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023 - 2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế.

Nghiên cứu của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi tương đương 555 km. Trong đó, 87 đường bay có tiềm năng lưu lượng lớn, nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 máy bay chặng ngắn để khai thác các đường bay này.

Ông Đào Ngọc Vĩnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải cho biết: “Công ty hợp tác với ATR thực hiện nghiên cứu về lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam, qua đó, nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn của đất nước, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển đầy hứng khởi của thị trường này”.

Các đại biểu thảo luận về tiềm năng hàng không chặng ngắn tại Việt Nam

Các đại biểu thảo luận về tiềm năng hàng không chặng ngắn tại Việt Nam

Thực tế, hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế và xã hội, các nghiên cứu cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.

Thành công của ATR tại thị trường Nhật Bản và New Zealand là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế của vận tải hàng không chặng ngắn. Bằng cách gắn kết người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước, hàng không chặng ngắn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng tạo đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thông qua khai thác tiềm năng của hàng không chặng ngắn, Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, với tầm nhìn rộng trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á.

Vân Anh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/hang-khong-chang-ngan-tai-viet-nam-con-du-dia-phat-trien-rat-lon-post1160711.vov