Hàng không chắp cánh ngoại giao

Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cánh tay nối dài ảnh hưởng toàn cầu của đất nước, thúc đẩy ngoại giao, thương mại và trao đổi văn hóa trên thế giới.

Với mạng lưới đường bay rộng lớn nhất thế giới, phủ sóng 131 quốc gia và 352 điểm đến, Turkish Airlines vừa giúp Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại vừa gia tăng hiện diện ngoại giao toàn cầu. (Nguồn: Daily Sabah)

Với mạng lưới đường bay rộng lớn nhất thế giới, phủ sóng 131 quốc gia và 352 điểm đến, Turkish Airlines vừa giúp Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại vừa gia tăng hiện diện ngoại giao toàn cầu. (Nguồn: Daily Sabah)

Chính phủ các nước ngày càng nhận ra tầm quan trọng của hãng hàng không quốc gia trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ngoại giao và nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Câu chuyện của Thổ Nhĩ Kỳ với Turkish Airlines là một ví dụ điển hình.

Đại diện hình ảnh quốc gia

Nhờ vị trí chiến lược nằm giữa hai lục địa Á-Âu, lịch sử giao thoa của bốn nền văn minh nhân loại và ảnh hưởng kinh tế ngày càng lớn, Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên như một cường quốc ngoại giao mới. Bên cạnh duy trì các phương thức ngoại giao truyền thống, nước này còn tận dụng các công cụ ngoại giao khác để gia tăng ảnh hưởng, trong đó Turkish Airlines là một nhân tố chủ đạo.

Theo Giáo sư Đại học Havard Joseph Nye Jr., quyền lực mềm là một loại năng lực, có thể giúp đạt được mục đích thông qua sức hấp dẫn chứ không phải ép bức hoặc dụ dỗ.

Từ khái niệm trên, các hãng hàng không quốc gia có thể đóng góp lớn vào quyền lực mềm của đất nước khi định hình góc nhìn của hành khách đối với quốc gia mà hãng hàng không đó đại diện. Khi hành khách trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, sự hiếu khách và những sân bay hiện đại, họ có xu hướng hình thành ấn tượng tích cực về đất nước đó. Hơn nữa, các hãng hàng không quốc gia tạo ra cầu nối trực tiếp giữa các nước trên thế giới, thúc đẩy quan hệ ngoại giao và thương mại.

Bên cạnh đó, hàng không còn là yếu tố quan trọng trong ngoại giao đa phương. Những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế là nơi diễn ra nhiều hội nghị đa phương. Trong thời điểm khủng hoảng, các hãng hàng không còn đóng vai trò hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, giúp sơ tán công dân, vận chuyển hàng cứu trợ và thiết bị y tế, góp phần nâng cao hình ảnh tốt đẹp về quốc gia.

Thực tế, vai trò của các công ty hàng không giờ đây không chỉ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận, mà đã trở thành “cánh tay nối dài” cho mỗi quốc gia nâng tầm ảnh hưởng, thúc đẩy chính sách đối ngoại và hình ảnh của đất nước trên toàn cầu. Dù là triển khai ngoại giao kinh tế, sứ mệnh nhân đạo hay sự thể hiện quyền lực mềm, các hãng hàng không là một phần không thể thiếu để các chính phủ mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu của mình. Trong một thế giới không ngừng kết nối như hiện nay, tầm quan trọng chiến lược của hàng không trong quan hệ quốc tế ngày càng tăng lên.

Là hãng hàng không quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Turkish Airlines được cho là đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực ngoại giao và trở thành biểu tượng của đất nước.

Một “tài sản ngoại giao”

Được thành lập năm 1933, Turkish Airlines phát triển thành một trong những hãng hàng không lớn và có tầm ảnh hưởng. TS. Tuğba Koç, Đại học Istanbul đánh giá, với mạng lưới đường bay rộng lớn nhất thế giới phủ sóng 131 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 352 điểm đến, Turkish Airlines vừa giúp Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại vừa gia tăng hiện diện ngoại giao của nước này tại các khu vực chiến lược, đặc biệt là ở châu Phi, Balkan và Trung Á.

Top 10 điểm đến ở châu Phi của Turkish Airlines. (Nguồn: Air Service One)

Top 10 điểm đến ở châu Phi của Turkish Airlines. (Nguồn: Air Service One)

Đặc biệt, tại châu Phi, theo TS. Tuğba Koç, hãng này đã hỗ trợ mở rộng dấu ấn ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ thông qua việc tăng cường đường bay đến hơn 60 thành phố ở châu lục, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế và nhân đạo, từ các chương trình viện trợ đến đầu tư kinh doanh và trao đổi giáo dục. Tại các khu vực có xung đột như Afghanistan hay Somalia, Turkish Airlines hỗ trợ hoạt động sơ tán, vận chuyển hàng cứu trợ và cung cấp tuyến hậu cần nhân đạo, thể hiện cam kết của Ankara trong lĩnh vực ngoại giao nhân đạo.

Trung tâm điều hành của Turkish Airlines đặt tại sân bay Istanbul trở thành điểm trung chuyển quốc tế chính, nối liền châu Âu, châu Á, châu Phi và Trung Đông, đưa Istanbul trở thành một trung tâm hàng không quan trọng cạnh tranh với các đối thủ lớn như Dubai (UAE), Doha (Qatar) và Frankfurt (Đức). Việc đón tiếp hành khách quá cảnh quốc tế cũng thúc đẩy ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, gián tiếp củng cố ngoại giao văn hóa của Ankara.

Ngoài ra, Turkish Airlines còn hỗ trợ các sáng kiến về quyền lực mềm bằng cách thúc đẩy văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, du lịch và trao đổi kinh doanh, củng cố bản sắc của quốc gia Trung Đông như một thế lực quốc tế năng động và có ảnh hưởng.

Vị chuyên gia từ Đại học Istanbul nhận định, Turkish Airlines không còn chỉ là một hãng hàng không thương mại mà đã trở thành “tài sản chiến lược” của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc triển khai chính sách ngoại giao và quyền lực mềm.

Trong thời đại mà ngoại giao toàn cầu ngày càng dựa vào các công cụ phi truyền thống, hãng hàng không quốc gia được cho rằng sẽ trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy tham vọng chính sách đối ngoại của Ankara, bảo đảm các hoạt động ngoại giao, kinh tế và nhân đạo được tích hợp liền mạch vào các nỗ lực nối mạch toàn cầu của đất nước này.

(theo Daily Sabah)

Ngân Hạnh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/hang-khong-chap-canh-ngoai-giao-304141.html