Hàng không điều chỉnh lịch bay, sẵn sàng ứng phó bão số 1

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các đơn vị liên quan về việc chủ động phòng chống cơn bão số 1 trong ngành hàng không dân dụng, báo điện tử Chính phủ đưa tin.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 6:00 sáng ngày 17-7, bão số 1 ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc, 113,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất 103-133 km/h, cấp 11-12, giật cấp 15. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây – Tây bắc với tốc độ khoảng 15km/giờ. Dự kiến báo sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh đến Thái Bình vào chiều tối ngày 18-7.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không theo dõi diễn biến của bão số 1 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp. Ảnh: Chinhphu.vn

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không theo dõi diễn biến của bão số 1 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay phù hợp. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không dự kiến trong khu vực ảnh hưởng gần (gió giật, gió mạnh, mưa dông mạnh) gồm Vân Đồn, Cát Bi. Các cảng hàng không có thể bị ảnh hưởng hoàn lưu bão (mưa lớn, gió mạnh) có Nội Bài và Thọ Xuân.

Thông tin từ báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, các chuyến bay của Vietnam Airlines gồm VN592, VN593 giữa Hà Nội và Hồng Kông (Trung Quốc), VN594, VN595 giữa TP. Hồ Chí Minh và Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 17/7 sẽ lùi giờ khởi hành 7 tiếng. Chuyến bay VN430 từ Đà Nẵng đi sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) sẽ hạ cánh tại Incheon muộn 45 phút so với kế hoạch, giờ khởi hành từ Đà Nẵng không đổi.

Chuyến bay VN318 từ Đà Nẵng đi sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) sẽ hạ cánh tại Narita muộn 25 phút so với kế hoạch, giờ khởi hành từ Đà Nẵng không đổi. Một số chuyến bay khác cũng có thể bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi.

Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 theo quy chế trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng và thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng. Đồng thời, liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo, cũng như cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay được yêu cầu tăng cường phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 1 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1 và đảm bảo tuyệt đối hoạt động bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không giám sát việc triển khai các nội dung ứng phó, bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.

Đăng Huy tổng hợp

Theo Báo điện tử Chính phủ, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/hang-khong-dieu-chinh-lich-bay-san-sang-ung-pho-bao-so-1/