Hàng không khan vé, đường sắt còn chỗ dịp 30-4

Hoạt động vận tải hành khách và du lịch dự kiến tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Do đó, các doanh nghiệp vận tải đều đã chuẩn bị phương án tăng tải, tăng chuyến. Tuy nhiên, nếu đường bộ không lo thiếu xe, đường sắt vẫn còn nhiều chỗ trống thì đường không tới các địa điểm du lịch hầu hết không còn vé…

Bến xe Giáp Bát đã xây dựng kế hoạch tăng cường phương tiện phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Tăng cường xe phục vụ người dân

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, cũng thường là dịp khai trương mùa du lịch nên theo dự báo của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tập trung vào các tuyến có điểm tham quan, du lịch như Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La…

Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn nhận định, dự kiến lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29-4 đến hết ngày 30-4. Do đó, công ty đã lên kế hoạch tăng cường 500 xe khách cho đợt nghỉ lễ này. Trong đó, tại Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình dự kiến bố trí 1.050 lượt xe/ngày mỗi bến (tăng khoảng 130% so với ngày thường); tại Bến xe Gia Lâm dự kiến bố trí 700 xe (tăng khoảng 120% so với ngày thường). Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng yêu cầu kiểm soát không để xảy ra hiện tượng tranh giành khách, thu tiền cao hơn giá vé niêm yết, phương tiện không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, lái xe uống bia, rượu hoặc sử dụng các chất kích thích...

Nhiều nhà xe rất trông đợi dịp 30-4, 1-5 và mùa du lịch hè sắp tới sẽ đem đến doanh thu khả quan. Theo Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát Đỗ Văn Bằng (chủ hãng xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội - Sapa), dịch Covid-19 được kiểm soát là tín hiệu tốt cho hoạt động vận tải và du lịch. Cùng với chuẩn bị sẵn phương tiện, đơn vị vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như yêu cầu lái, phụ xe và hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình, phun khử khuẩn trên các phương tiện…

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tăng cường kiểm tra nhằm bảo đảm phương tiện an toàn trước khi xuất bến. Ảnh: Tuấn Khải

Đường sắt chạy thêm nhiều đôi tàu

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp 30-4, 1-5, ngành Đường sắt cũng tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam. Cụ thể, tuyến Hà Nội - Thanh Hóa có thêm đôi tàu TH1/TH2; tuyến Hà Nội - Vinh, ngoài các đôi tàu chạy thường xuyên còn có tàu NA3/NA4, NA7/NA8, NA9 và NA12 vào ngày 29 và 30-4; tuyến Hà Nội - Đồng Hới có thêm các tàu QB1, QB2, QB3, QB4, QB5 ngày 29-4. Ở phía Nam, ngành Đường sắt cũng bổ sung nhiều đoàn tàu đến các tỉnh có điểm du lịch.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho biết, trong dịp lễ 30-4, 1-5 và mùa du lịch hè này, công ty còn tổ chức các đoàn tàu từ Hà Nội đi Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế phục vụ khách du lịch trọn gói. Để phòng dịch Covid-19, các đoàn tàu đều được khử khuẩn; hành khách thực hiện giãn cách tại phòng đợi, đo thân nhiệt khi vào ga lên tàu.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới trên trang bán vé trực tuyến của ngành Đường sắt trong ngày 10-4 cho thấy, lượng vé đi một số tuyến trọng điểm vẫn còn khá nhiều. Ví dụ, trên tuyến Hà Nội - Đồng Hới ngày 28-4, tàu SE7 còn 317 chỗ; tàu SE5 còn 159 chỗ; tàu SE3 còn 153 chỗ… Hay tuyến Hà Nội - Vinh ngày 29-4, tàu SE7 còn 266 chỗ; tàu SE5 còn 365 chỗ trống…

Hàng không khan hiếm vé rẻ Trong đợt cao điểm tới, Bamboo Airways dự kiến bổ sung khoảng 110-150 chuyến bay mỗi tuần, tương ứng 22.000-30.000 ghế vào mạng đường bay nội địa. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố cung ứng gần 500.000 chỗ (tăng xấp xỉ 100.000 ghế so với thường lệ), tương ứng khoảng 2.600 chuyến bay, từ ngày 28-4 đến 3-5, trên các đường bay giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc...

Ghi nhận trong ngày 10-4 cho thấy, dù các hãng hàng không đều tăng tải song do lượng hành khách mua vé tăng mạnh nên vé bay giá rẻ đến các địa điểm du lịch trong đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 gần như không còn. Cụ thể, chuyến buổi sáng chặng Hà Nội - Đà Lạt ngày 30-4 của Bamboo Airways chỉ còn vài ghế phổ thông với giá 2,7 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế, phí). Còn chuyến chiều tối đã hết vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia với mức giá 3,7 triệu đồng/vé (chưa thuế, phí). Ở chiều ngược lại, chuyến sáng 3-5, vé phổ thông giá 1,7 triệu đồng/vé đã hết, trong khi khung giờ tối vẫn còn vài ghế với mức giá 1,4 triệu đồng/vé.

Với chặng Hà Nội - Phú Quốc, vé bay Bamboo Airways vào khung giờ đẹp cả chiều đi và về đã hết, chỉ còn ít vé phổ thông với giá 3,38 triệu đồng/vé (chưa gồm thuế, phí). Cũng trên chặng bay này, giá vé đang mở bán của Vietnam Airlines ở mức hơn 3,1 triệu đồng/vé cho hạng thường và 4,5 triệu đồng/vé cho hạng thương gia. Trong khi đó, giá vé của Vietjet Air là 1,7 và 3,4 triệu đồng/vé.

Chặng Hà Nội - Quy Nhơn giá vé Bamboo Airways là 2,3 triệu đồng; giá vé Vietjet Air chiều đi chỉ từ hơn 1,3 triệu đồng/vé. Nếu chọn bay Vietnam Airlines, khách hàng sẽ phải trả tới 3,1 triệu đồng/vé cho chiều đi và 2,2 triệu đồng/vé ở chiều về (vé hạng phổ thông).

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/996069/hang-khong-khan-ve-duong-sat-con-cho-dip-30-4