Hàng không nâng cảnh báo phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất; đặc biệt tại các cảng hàng không, các cơ sở điều hành bay và trên các phương tiện giao thông công cộng.
Ngành Hàng không nâng cảnh báo phòng chống dịch bệnh Covid-19 lên mức cao nhất. Ảnh minh họa
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Đặc biệt nâng mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch lên mức cao nhất. Nhất là tại các cảng hàng không, các cơ sở điều hành bay và trên các phương tiện giao thông công cộng.
Thủ trưởng các đơn vị nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh.
Đồng thời cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone, thường xuyên bật Bluetooth để ứng dụng đạt hiệu quả nhằm cảnh báo sớm nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm và giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng lây nhiễm.
Kịp thời phát hiện hành khách có triệu chứng bất thường để thông báo cho cơ quan y tế có thẩm quyền theo dõi và có biện pháp xử lý theo quy định. Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực cảng hàng không để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.
“Tiếp tục yêu cầu hành khách phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên các chuyến bay. Từ chối vận chuyển các trường hợp hành khách không đeo khẩu trang theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức lưu trú và cách ly y tế”, Cục Hàng không yêu cầu.
Đối với các Cảng vụ hàng không cần rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Triển khai nội dung nêu trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục triển kai phương án ứng phó dịch. Bố trí cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở điều hành bay đường dài Hà Nội, Hồ Chí Minh và Trung tâm kiểm soát tiếp cận Đà Nẵng thực hiện chế độ chia ca trực 14 ngày. Chủ động liên hệ và đề nghị cơ quan y tế địa phương hỗ trợ xét nghiệm trước khi vào ca trực.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2021, Vietnam Airlines đã triển khai siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong mọi khâu phục vụ hành khách.
Riêng với các chuyến bay khởi hành từ sân bay Cát Bi, đơn vị đã nâng mức độ phòng, chống dịch từ mức 1 lên mức 3 (trên thang 4 mức độ), triển khai xếp chỗ ngồi giãn cách và không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống nhằm giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa các hành khách cũng như giữa hành khách và tổ bay.
Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh.
Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất.