Hàng không tất bật nối lại các đường bay nội địa
Các hãng hàng không sẽ tăng cường khai thác các đường bay nội địa và từng bước khôi phục cầu nối kinh tế giữa các địa phương.
Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết từ ngày 23-4, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) sẽ tăng cường khai thác các đường bay nội địa và từng bước khôi phục cầu nối kinh tế giữa các địa phương.
Tăng chuyến trên nhiều đường bay
Từ ngày 23 đến 30-4, VNA sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM với tần suất 4-6 chuyến/ngày, sau đó tăng lên 11 chuyến/ngày từ tháng 5 tới. Còn các đường bay giữa Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM được khai thác với tần suất 1-2 chuyến/ngày và tăng lên 4-5 chuyến/ngày từ tháng 5-2020.
Các đường bay còn lại, VNA sẽ từng bước mở rộng hoạt động với thời điểm khai thác trở lại khác nhau trên từng đường bay. Đồng thời, VNA sẽ phối hợp Jetstar Pacific thực hiện các chuyến bay liên danh trên một số đường bay trong giai đoạn từ ngày 24 đến 30-4.
Cụ thể, hãng sẽ khai thác trở lại một chuyến/ngày trên các đường bay giữa Hà Nội và Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc. Tương tự, đường bay giữa TP.HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc cũng khai thác một chuyến/ngày.
Phía hãng thông tin, các đường bay khác được khai thác trở lại với tần suất 3-4 chuyến/tuần gồm giữa Hà Nội và Cần Thơ, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Huế, Vinh, Chu Lai; giữa TP.HCM và Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đồng Hới, Chu Lai. Một số đường bay sẽ tiếp tục được tăng tần suất lên 1-2 chuyến/ngày từ tháng 5 tới.
Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tăng tần suất đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM lên hai chuyến/ngày. Các chuyến bay được thực hiện dưới hình thức hợp tác liên danh theo chiến lược thương hiệu kép với VNA.
Hành khách mua vé của VNA đi trên các chuyến bay liên danh do Jetstar Pacific khai thác vẫn được hưởng đầy đủ dịch vụ từ mặt đất đến trên không như bay trên Vietnam Airlines, bao gồm tiêu chuẩn hành lý ký gửi miễn cước, suất ăn. Hành khách là hội viên Bông Sen Vàng được hưởng tất cả chính sách của chương trình bao gồm cộng dặm, trả thưởng và các ưu đãi, quyền lợi ưu tiên khác.
Còn Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO bắt đầu bay trở lại với một chuyến/ngày vào 25-4 và 27-4 trên các đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP.HCM và Côn Đảo, Cà Mau. Từ tháng 5, hãng sẽ khai thác một chuyến/ngày trên đường bay giữa TP.HCM và Côn Đảo; ba chuyến/tuần trên các đường bay còn lại.
Hãng hàng không Vietjet cũng thông báo tăng tần suất khai thác các chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và TP.HCM lên sáu chuyến mỗi ngày. Còn tần suất khai thác các chuyến khứ hồi chở khách giữa Hà Nội/TP.HCM và Đà Nẵng là ba chuyến/ngày. Các chặng nội địa còn lại hãng khai thác một chuyến khứ hồi/ngày.
Đáng chú ý, đánh dấu với việc trở lại với bầu trời, Vietjet ưu đãi giá vé 9.000 đồng (chưa gồm thuế phí) với tất cả các chặng bay nội địa mở bán trên website của hãng từ ngày 23 đến 25-4 trong khung giờ từ 12 giờ đến 14 giờ hàng ngày.
Tương tự, Hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo nối lại hơn 10 đường bay nội địa, giai đoạn 23 đến 30-4.
Bố trí vị trí ngồi theo nhóm
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO duy trì thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định.
Tổ bay gồm phi công, tiếp viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính mắt và khăn giấy tẩm cồn. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Các hãng hàng không lưu ý, lịch bay trong giai đoạn này sẽ được các hãng điều hành linh hoạt theo tình hình khai thác thực tế. Trong trường hợp kế hoạch thực hiện chuyến bay phải thay đổi, hành khách sẽ được hỗ trợ đổi ngày bay hoặc đổi hành trình theo quy định hiện hành.
Theo ghi nhận của phóng viên PLO, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-4, đơn vị đã dừng mọi hoạt động lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hành khách đi máy bay.
Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện giãn cách trên tàu bay phòng lây nhiễm dịch COVID-19. Các hãng chỉ được bố trí ngồi liền nhau đối với nhóm khách là những người sống trong cùng một gia đình và nhóm khách là những người vừa hoàn thành thời gian cách ly và/hoặc có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính dịch COVID-19.
Cục cũng yêu cầu các hãng đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa các hành khách khi xếp hàng làm thủ tục tại các khu vực trong nhà ga; tiếp tục đo thân nhiệt và khai báo y tế trước chuyến bay; trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn trên tàu bay; yêu cầu mọi hành khách phải sát khuẩn tay trước khi lên tàu bay và đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện chuyến bay.
Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/hang-khong-tat-bat-noi-lai-cac-duong-bay-noi-dia-908005.html