Hàng không vận chuyển 2,5 triệu lượt khách trong dịp Tết
Cục hàng không Việt Nam thông tin, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 - 2/2/2025), tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt 2,5 triệu lượt (tăng 17,8%); trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu lượt (tăng 23%); vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu lượt.
Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hóa, tăng 14% về hành khách và tăng nhẹ 1,1% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hóa, tăng 12% về hành khách và tăng 7,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.
Hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước cũng tăng cao hơn cùng kỳ, với xấp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024). Các cảng hàng không trọng điểm, sản lượng hành khách cũng tăng so với cùng kỳ 2024, cụ thể: CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách (tăng 7,6%); CHK quốc tế Nội Bài đạt xấp xỉ 900.000 hành khách (tăng 12%) và CHK quốc tế Đà Nẵng đạt hơn 381 hành khách (tăng 26%).
Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết, CHKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 - 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày. Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), CHKQT Tân Sơn Nhất khai thác 1002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024).
Tuy nhiên, một số ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán có tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các cảng hàng không, sân bay phía Bắc. Bên cạnh đó là việc quá tải hạ tầng khiến kéo dài thời gian tàu bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường CHC khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.
Cục hàng không Việt Nam đánh giá, sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao “kỷ lục”, đặc biệt tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất, tuy nhiên các đơn vị trong ngành Hàng không trên tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, trách nhiệm đã xây dựng Kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân; công tác dự báo tình hình, điều kiện khai thác, hiệp đồng, phối hợp, xử lý công việc giữa các bộ phận đảm bảo sự nhịp nhàng, hiệu quả, thông tin kịp thời và thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với hành khách theo quy định; đảm bảo duy trì tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hang-khong-van-chuyen-2-5-trieu-luot-khach-trong-dip-tet.html