Hàng không Việt Nam hướng tới tối ưu hóa quy trình làm thủ tục tại sân bay

Ngày 23-8, tại Hà Nội, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức hội thảo với chủ đề 'One ID' hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ACV.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ACV.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. “One ID” là diễn đàn trao đổi đa chiều về định danh kỹ thuật số và các công nghệ nhận dạng sinh trắc học, nhằm hướng đến một quy trình liền mạch và không cần tiếp xúc cho hành khách mà vẫn bảo đảm việc bảo mật dữ liệu cá nhân. One ID mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và tất cả các bên liên quan trong ngành Hàng không.

Các chuyên gia tham luận tại hội thảo. Ảnh: ACV.

Các chuyên gia tham luận tại hội thảo. Ảnh: ACV.

Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số tạo đột phá kinh tế - xã hội, đổi mới căn bản hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành chương trình chuyển đổi số. Với ngành Hàng không trong mối liên kết quốc tế toàn cầu thì nhiệm vụ này cần sớm được triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không gắn phát triển bền vững. IATA dự báo quy mô tăng trưởng ngành Hàng không sẽ tăng gấp đôi vào năm 2041, do đó khả năng khai thác phục vụ khách tại các sân bay ngày càng trở nên áp lực, khó khăn. Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn.

Là đơn vị đang quản lý, khai thác 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước, đại diện ACV cho biết, ACV là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại Sân bay Phú Bài, Điện Biên, cung cấp như là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các thủ tục trước khi lên máy bay, cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác. ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. ACV dự kiến cuối năm 2024 hoặc năm 2025 dùng app ACV ID cho các cảng hàng không, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác.

Tại hội thảo, ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng ban Tiếp thị số Vietnam Airlines khẳng định khách hàng hài lòng với dịch vụ một điểm chạm, nhanh chóng. One ID giúp nâng cấp cao hơn sinh trắc học ở tầm toàn cầu. Đây là cuộc cách mạng trong quá trình bảo đảm tiện nghi, trải nghiệm khách hàng. Với việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ số, hành khách sẽ lựa chọn và bay hàng không nhiều hơn.

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hang-khong-viet-nam-huong-toi-toi-uu-hoa-quy-trinh-lam-thu-tuc-tai-san-bay-675677.html