Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện tự phát, hét giá trên trời
Xung quanh bến xe Giáp Bát đang tồn tại hàng chục điểm trông giữ xe máy tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công khai mức thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND TP Hà Nội… nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận.
“Điểm nóng” trong công tác quản lý đô thị
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người dân phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh bến xe Giáp Bát, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh, tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT, an ninh trật tự trong khu vực.
Ông Nguyễn Văn Dũng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho hay, theo quy định của UBND TP Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 – 18 giờ hàng ngày) là 5.000 đồng/xe; Ban đêm là 8.000 đồng/xe (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau); cả ngày đêm là 12.000 đồng/xe.
Thế nhưng, tại khu vực này, các điểm trông giữ phương tiện tự phát ngang nhiên niêm yết, “hét giá” lên đến 10.000 đồng/lượt và 20.000 đồng/xe/ngày đêm.
Điều đáng nói, không chỉ tổ chức kinh doanh không có giấy phép, không đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự… trong quá trình tồn tại các hộ kinh doanh còn ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi tổ chức trông giữ phương tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT. Tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền sở tại nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
Đồng quan điểm với ông Dũng, bà Nguyễn Thị Hương (phường Giáp Bát) chia sẻ, vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm, các hộ kinh doanh, đội ngũ xe ôm… đua nhau tràn xuống lòng đường chèo kéo, bắt khách khiến khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất ATGT, an ninh trật tự… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Chính quyền địa phương than khó
Liên quan đến tình trạng hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép, thu giá cao gấp nhiều lần quy định của TP, tổ chức kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở, mất ATGT…, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết, đối với những trường hợp vi phạm tại khu vực này, UBND, Công an phường đã nắm được và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chính thừa nhận, đây vẫn là vấn đề nóng, khó xử lý dứt điểm.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Chính, đối với các điểm trông giữ xe máy trong nhà, theo quy định thì không nằm trong danh mục phải đăng ký kinh doanh (?). Hiện tại, UBND phường không tổ chức kiểm tra về điều kiện đăng ký kinh doanh mà chỉ tập trung vào việc chấp hành các quy định như đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, dừng đỗ phương tiện sai quy định…
“Trung bình mỗi tháng, các lực lượng chức năng phường xử phạt đến hàng trăm trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định, nhưng cũng vẫn rất khó xử lý do bến xe Giáp Bát tiếp giáp với khu dân cư nên chỉ được vài hôm đâu lại vào đó” – ông Nguyễn Đức Chính cho biết.
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu lãnh đạo phường Giáp Bát cho rằng, việc các hộ dân tổ chức trông giữ phương tiện trong nhà không phải đăng ký kinh doanh là chưa chính xác. Bởi, bất cứ hoạt động kinh doanh nào phát sinh thu nhập đều phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế.
Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh, những điểm trông giữ phương tiện cần phải có những loại “giấy phép con” khác như: giấy đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy… Do đó, nếu chính quyền địa phương nói khó xử lý những hành vi này là chưa thỏa đáng.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.