Hàng loạt hãng ô tô tại châu Âu và Bắc Mỹ có nguy cơ đóng cửa
Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu và Bắc Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa hoặc bị bán lại trong năm nay, khi các hãng xe vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và cạnh tranh về giá.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu và tư vấn Gartner vừa công bố, các nhà sản xuất ô tô sẽ cắt giảm năng lực sản xuất tại hai khu vực này vào năm 2025 do áp lực từ mục tiêu khí thải và các rào cản thuế quan. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện (EV) nhờ ưu thế về phần mềm và công nghệ điện hóa.
Theo ông Pedro Pacheco, Phó Chủ tịch phân tích tại Gartner, việc đóng cửa hoặc bán lại các nhà máy sẽ dễ xảy ra hơn ở các quốc gia có chi phí sản xuất cao, nơi cạnh tranh ngày càng tăng. Ông nhận định: “Áp lực ngày càng lớn sẽ buộc các hãng xe phải đưa ra những quyết định thực tế hơn”.
Gartner dự đoán các thương hiệu xe Trung Quốc có thể mua lại các nhà máy này để vượt qua rào cản thương mại, hoặc xây dựng nhà máy mới tại các quốc gia châu Âu có chi phí thấp hơn, hoặc các đối tác thương mại tự do như Morocco hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo tạp chí Auto Motor und Sport, trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các quy định về khí thải CO2 của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2025, ông Stefan Hartung, Giám đốc điều hành của Bosch - nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn của Đức - đã kêu gọi EU không nên phạt các công ty không đạt mục tiêu.
Ông Luc Chatel, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Pháp (PFA) cho biết, ngành công nghiệp ô tô châu Âu hiện không còn đủ khả năng để đạt được các mục tiêu về xe điện vào năm 2030 và 2035.
Mặc dù có nhiều thách thức trong quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô, Gartner dự báo doanh số xe điện bao gồm xe buýt, xe con, xe tải nhẹ và xe tải nặng của châu Âu sẽ tăng 17% vào năm 2025. Công ty cũng dự đoán hơn 50% các mẫu xe được các nhà sản xuất tung ra thị trường sẽ là xe điện vào năm 2030.
Theo ông Pacheco, để đạt được sự chuyển đổi này, các hãng xe truyền thống có thể mua công nghệ phần mềm từ các nhà sản xuất xe điện mới và các công ty công nghệ, tăng cường mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại các khu vực công nghệ, hoặc hợp tác với các công ty công nghệ để thành lập các liên doanh xe điện tự cấp vốn.