Hàng loạt nhân viên sân bay Ấn Độ bị phát hiện say xỉn khi làm việc
Trong hai tháng đầu năm 2022, đã có 12 nhân viên tại sân bay Ấn Độ làm việc trong tình trạng say xỉn, dấy lên lo ngại về an toàn hàng không tại quốc gia này.
Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã triển khai các đợt đo nồng độ cồn và phát hiện 12 nhân viên mặt đất - bao gồm tài xế sân bay, nhân viên cứu hỏa, nhân viên bảo trì máy bay - của hãng hàng không IndiGo, SpiceJet và Indian Oil có chứa nồng độ cồn trong khí thở khi làm việc, theo một nguồn thạo tin.
Nguồn tin cho biết người vi phạm lần đầu sẽ bị đình chỉ, và có thể bị tịch thu giấy phép hoạt động tại sân bay nếu tái phạm.
Tháng 12/2021, Ấn Độ đã sửa đổi quy định mở rộng phạm vi kiểm tra nồng độ cồn đối với những nhân viên tại sân bay. Trước đó, quy định áp dụng cho nhân viên bảo trì và những người đến buồng lái máy bay để kiểm tra, đánh giá hay huấn luyện.
Danh sách này đã được mở rộng, bao gồm kiểm tra thêm những nhân viên lái xe chở hành lý, nhân viên bốc xếp hàng hóa, người điều khiển xe đẩy và kiểm soát viên không lưu.
Việc mở rộng quy mô kiểm tra được cho là sẽ giúp Ấn Độ đạt được các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn hàng không, theo Bloomberg.
Người phát ngôn Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ, SpiceJet và Indian Oil chưa đưa ra bình luận về sự việc trên.
IndiGo nói trong tuyên bố tháng 1/2022 một số loại thuốc dùng khi điều trị Covid-19 cũng có thể khiến nhân viên không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn.
Năm 2018, một phi công của hãng Air India, đồng thời là thành viên ban giám đốc, bị kiểm tra và phát hiện có nồng độ cồn trong khí thở chỉ một tiếng trước lịch trình bay từ New Delhi đến London.
Còn ở năm 2016, DGCA đã yêu cầu Jet Airways India và Air India nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát về việc các phi công say xỉn - đánh dấu lần đầu nước này có động thái pháp lý với các trường hợp nhân viên hàng không say xỉn.