Hàng loạt quốc lộ hư hỏng, Đồng Nai kiến nghị Trung ương chi 1.365 tỉ đồng

Đồng Nai dự kiến kinh phí sửa chữa toàn diện Quốc lộ 1 là 141 tỉ đồng, Quốc lộ 20 là 317 tỉ đồng, Quốc lộ 56 là 65 tỉ đồng, Quốc lộ 51 là 842 tỉ đồng.

Ngày 6-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng kiến nghị bố trí kinh phí để Đồng Nai thực hiện việc sửa chữa các tuyến quốc lộ sau khi nhận bàn giao.

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, các tuyến quốc lộ đã được Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải) quan tâm sửa chữa, khắc phục nhiều hư hỏng.

Mặt đường Quốc lộ 51 lồi, lõm nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông

Mặt đường Quốc lộ 51 lồi, lõm nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều hư hỏng, đặt biệt là Quốc lộ 51. Hiện nay, quốc lộ này đã xuống cấp rất nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng nặng gần như toàn bộ (đoạn từ Km 0+900 đến Km 16+000); tình trạng trồi sụt mặt nhựa, bong tróc mặt đường, hằn lún vệt bánh xe, ổ gà, hệ thống vạch sơn bị mờ, mất tác dụng....

Vì vậy, việc sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Quốc lộ 51 là nhu cầu rất cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên những tuyến quốc lộ.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đường bộ Việt Nam sớm tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng hư hỏng, bất cập trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp mặt đường, cải thiện hạ tầng giao thông tại các vị trí hư hỏng nghiêm trọng.

Cùng với đó, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, nút giao nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý kịp thời các điểm đen tai nạn giao thông, những vị trí mất an toàn

Về lý do kiến nghị trung ương hỗ trợ 1.365 tỉ đồng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay tỉnh đang phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện những dự án giao thông mang tính chất kết nối vùng như: cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 kết nối với TP HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối với tỉnh Bình Phước; cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội, cầu Xóm Lá, cầu Tân An, cầu Tân Hiền kết nối với tỉnh Bình Dương.

Với các dự án này, ngân sách tỉnh Đồng Nai phải bố trí nguồn vốn hơn 24.000 tỉ đồng.

Cùng với đó, để tăng cường kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai các dự án giao thông kết nối gồm những tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B với nguồn vốn thực hiện khoảng 18.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngân sách tỉnh Đồng Nai cũng phải bố trí 50% chi phí giải phóng mặt bằng các dự án giao thông kết nối vùng gồm: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (hơn 3.000 tỉ đồng), đường Vành đai 3 - TP HCM (gần 2.000 tỉ đồng). Đồng thời, tham gia phần ngân sách nhà nước đối với dự án đường Vành đai 4 - TP HCM (hơn 14.000 tỉ đồng).

Do đó, ngân sách địa phương hiện không thể bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét bố trí kinh phí để UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện việc sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Nguyễn Tuấn

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hang-loat-quoc-lo-hu-hong-dong-nai-kien-nghi-trung-uong-chi-1365-ti-dong-196250606163738772.htm