Hàng loạt thương hiệu lớn tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Unilever, Coca-Cola, Honda, Levi Strauss, Verizon, Pepsi, The North Face... đã tuyên bố tẩy chay quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook.
Lời hứa của Mark Zuckerberg rằng sẽ thêm nhãn vào bài đăng quảng cáo chính trị đã không ngăn được nhiều thương hiệu tên tuổi đồng loạt tham gia vào phong trào tẩy chay quảng cáo trên nên tảng mạng xã hội Facebook.
Coca-Cola, Hershey và Honda là một số trong những thương hiệu lớn cho biết họ sẽ tạm thời ngừng quảng cáo với Facebook. Tiếp đó Unilever, công ty đứng sau các thương hiệu nổi tiếng Dove, Lipton... và Verizon đã tuyên bố sẽ tham gia vào phong trào tẩy chay Facebook do các nhóm dân quyền khởi xướng bằng cách rút các quảng cáo của họ trên nền Facebook, Instagram và thậm chí Twitter ở Mỹ cho đến hết năm 2020.
Tính đến ngày 27.6, đã có hơn 120 công ty tham gia tẩy chay quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội của Mark Zuckerberg. Trong khi một số công ty như Coca-Cola, đang chọn tạm dừng quảng cáo trên Facebook nhưng không nói rõ họ có tham gia tẩy chay hay không thì Unilever tuyên bố rất dứt khoát và rõ ràng nhất: "Việc tiếp tục quảng cáo trên những nền tảng mạng xã hội trong giai đoạn này không mang lại giá trị cho con người và xã hội".
Việc tẩy chay quảng cáo trên Facebook được tổ chức bởi một nhóm các nhóm dân quyền, bao gồm các tổ chức Color of Change, ADL (Liên đoàn chống phỉ báng) và NAACP (Hiệp hội về Sự tiến bộ của người da màu) khởi xướng từ ngày 17.6 với mong muốn Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ những nội dung gây phẫn nộ.
Trong một tuyên bố với CNBC, James Quincey - Giám đốc điều hành Coca-Cola nói rằng cần phải chống phân biệt chủng tộc ở mọi lúc mọi nơi, trong đó có cả việc chống phân biệt chủng tộc trên phương tiện truyền thông xã hội. “Công ty Coca-Cola sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trên toàn cầu trong ít nhất 30 ngày. Chúng tôi sẽ dành thời gian này để đánh giá lại các chính sách quảng cáo của mình và xác định xem có cần sửa đổi hay không. Chúng tôi cũng mong đợi trách nhiệm giải trình và tính minh bạch cao hơn từ các đối tác truyền thông xã hội”.
Dù các thương hiệu lớn đã chính thức tẩy chay hoặc tạm dừng quảng cáo nhưng đều có chung mục đích gây áp lực lên Facebook về việc kiểm soát các quảng cáo chính trị, minh bạch thông tin và kiểm soát tốt các bài đăng mang nội dung hằn học kỳ thị phân biệt chủng tộc, và nhiều thông tin sai lệch.
Theo tính toán, trong năm 2019 Facebook đã hưởng nguồn lợi khổng lồ từ các quảng cáo với doanh thu lên đến 69,7 tỉ USD. Các chuyên gia tài chính đánh giá chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của gã khổng lồ về công nghệ này nhưng chắc chắn sẽ nâng cao nhận thức và "tạo nên những sự thay đổi thực sự".