Hàng loạt xe quá tải bị xử lý tại Hà Nội

Trước việc xe chở quá tải gia tăng phá hỏng nhiều tuyến đường và hạ tầng giao thông, Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT Hà Nội đã trang bị trạm cân di động cho nhiều tổ công tác, phối hợp với công an để triển khai các đợt cao kiểm tra, xử lý xe chở quá tải.

TTGT Hà Nội đang tập trung kiểm tra, xử lý là các trục đường hướng tâm, khu vực cửa ngõ và các tuyến quốc lộ chạy qua nội thành Hà Nội.

TTGT Hà Nội đang tập trung kiểm tra, xử lý là các trục đường hướng tâm, khu vực cửa ngõ và các tuyến quốc lộ chạy qua nội thành Hà Nội.

Do những xe quá tải thường chọn các khung giờ "vắng" lực lượng chức năng như sáng sớm, trưa hoặc tối... nên TTGT Hà Nội đã yêu cầu các tổ công tác cũng phải hoạt động cả ngoài giờ hành chính.

Do những xe quá tải thường chọn các khung giờ "vắng" lực lượng chức năng như sáng sớm, trưa hoặc tối... nên TTGT Hà Nội đã yêu cầu các tổ công tác cũng phải hoạt động cả ngoài giờ hành chính.

Trên tuyến QL1 đoạn qua cửa ngõ phía Nam trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Đội TTGT Thường Tín đã kiểm tra ngẫu nhiên hàng chục xe tải chở hàng lưu thông trên đường. Phát hiện xe vi phạm, chủ yếu là phương tiện chở cát sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông theo hướng ngoại thành vào nội thành.

Trên tuyến QL1 đoạn qua cửa ngõ phía Nam trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Đội TTGT Thường Tín đã kiểm tra ngẫu nhiên hàng chục xe tải chở hàng lưu thông trên đường. Phát hiện xe vi phạm, chủ yếu là phương tiện chở cát sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông theo hướng ngoại thành vào nội thành.

 Nhiều tài xế bỏ chạy khi gặp lực lượng chức năng nhưng CGST đã phối hợp với CSTT chặn bắt các trường hợp vi phạm để xử lý.

Nhiều tài xế bỏ chạy khi gặp lực lượng chức năng nhưng CGST đã phối hợp với CSTT chặn bắt các trường hợp vi phạm để xử lý.

 Trên đại lộ Thăng Long, những ngày qua TTGT cũng kiểm tra, yêu cầu cân trọng tải và phát hiện nhiều xe chở quá tải.

Trên đại lộ Thăng Long, những ngày qua TTGT cũng kiểm tra, yêu cầu cân trọng tải và phát hiện nhiều xe chở quá tải.

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội TTGT Đường bộ, Thanh tra Sở GTVT - một trong những đơn vị được trang bị trạm cân di động để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải cho biết, nếu bị phát hiện chở quá tải từ 50% trở lên cả tải xế và chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt rất nặng.

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội TTGT Đường bộ, Thanh tra Sở GTVT - một trong những đơn vị được trang bị trạm cân di động để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải cho biết, nếu bị phát hiện chở quá tải từ 50% trở lên cả tải xế và chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt rất nặng.

 Cụ thể, với lỗi chở quá từ 50 đến 100% tài xế sẽ bị phạt 7 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng; chủ doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng, tước phù hiệu hoạt động của xe vi phạm 3 tháng. Với lỗi chở vượt trên 100% thì sẽ mức phạt còn cao hơn.

Cụ thể, với lỗi chở quá từ 50 đến 100% tài xế sẽ bị phạt 7 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng; chủ doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng, tước phù hiệu hoạt động của xe vi phạm 3 tháng. Với lỗi chở vượt trên 100% thì sẽ mức phạt còn cao hơn.

“Do mức phạt cao và phương tiện vi phạm đều bị tước giấy phép hoạt động từ 2 đến 3 tháng nên khi có lực lượng kiểm tra, yêu cầu cân trọng tải, hầu hết lái xe đều bất hợp tác, chây ì, thậm chí chống đối. Có trường hợp lực lượng chức năng phải mất từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ mới xử lý xong”, ông Dư nói.

“Do mức phạt cao và phương tiện vi phạm đều bị tước giấy phép hoạt động từ 2 đến 3 tháng nên khi có lực lượng kiểm tra, yêu cầu cân trọng tải, hầu hết lái xe đều bất hợp tác, chây ì, thậm chí chống đối. Có trường hợp lực lượng chức năng phải mất từ 1 đến 3 tiếng đồng hồ mới xử lý xong”, ông Dư nói.

 Cuối tháng 9 vừa qua, khi tổ công tác của Đội TTGT Đường bộ làm trên đường cầu Diễn (QL32) đã phát hiện xe tải 29C-853.88 chở cát chạy trên đường. Tổ công tác đã dừng xe, yêu cầu tài xế đưa xe vào vị trí có trạm cân để kiểm tra trọng tải. Tuy nhiên tài xế đã "bỏ của chạy lấy người" (vòng tròn đỏ).

Cuối tháng 9 vừa qua, khi tổ công tác của Đội TTGT Đường bộ làm trên đường cầu Diễn (QL32) đã phát hiện xe tải 29C-853.88 chở cát chạy trên đường. Tổ công tác đã dừng xe, yêu cầu tài xế đưa xe vào vị trí có trạm cân để kiểm tra trọng tải. Tuy nhiên tài xế đã "bỏ của chạy lấy người" (vòng tròn đỏ).

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, đại diện chủ xe xuất hiện và phải có sự hỗ trợ của công an tài xế mới chịu cho xe vào trạm cân để cân trọng tải. Kết quả xe 29C-853.88 có tổng trọng lượng được phép chở 8,2 tấn, nhưng tại thời điểm kiểm tra xe tải đã có trọng lượng lên 15,5 tấn, chở hàng vượt quá tải 7,3 tấn (tương đương 92%).

Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, đại diện chủ xe xuất hiện và phải có sự hỗ trợ của công an tài xế mới chịu cho xe vào trạm cân để cân trọng tải. Kết quả xe 29C-853.88 có tổng trọng lượng được phép chở 8,2 tấn, nhưng tại thời điểm kiểm tra xe tải đã có trọng lượng lên 15,5 tấn, chở hàng vượt quá tải 7,3 tấn (tương đương 92%).

Với lỗi trên, ông Hoàng Xuân Dư cho biết cả lái và doanh nghiệp chủ xe bị phạt tổng 34 triệu, tước bằng lái (với lái xe) và phù hiệu kinh doanh (xe vi phạm) 2 tháng.

Với lỗi trên, ông Hoàng Xuân Dư cho biết cả lái và doanh nghiệp chủ xe bị phạt tổng 34 triệu, tước bằng lái (với lái xe) và phù hiệu kinh doanh (xe vi phạm) 2 tháng.

Đại diện lãnh đạo Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua các kế hoạch và chuyên đề kiểm tra, xử lý xe quá tải đang được triển khai, đến thời điểm hiện nay TTGT đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 4.200 trường hợp xe chở quá tải vi phạm trên đường. Hầu hết các xe được kiểm tra, phát tiện vi phạm đều chở vượt từ 50% trở lên, có xe vượt đến 200% tải trọng cho phép.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/hang-loat-xe-qua-tai-bi-xu-ly-tai-ha-noi-1735088.tpo