Hàng ngàn hộ dân TPHCM 'giật mình' vì tiền điện tháng 8 tăng đột biến, lãnh đạo EVNHCMC lý giải
Trong kỳ thu tiền điện tháng 8 vừa qua, hàng ngàn hộ gia đình tại TPHCM giật mình khi số tiền điện tăng đột biến gấp đôi. Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM lý giải nguyên nhân tiền điện tăng cao 'bất thường'.
Vừa qua, một số khách hàng tại TPHCM đã thắc mắc vì sao tiền điện tháng 8 tăng nhiều so với tháng trước. Chiều ngày 7/9, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM, Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM giải đáp thắc mắc trên.
Theo ông Bùi Trung Kiên, trong tháng 8/2023, các Công ty Điện lực đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng. Vậy nên, ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.
Đến nay EVNHCMC đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng số còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024.
Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC cũng đã thực hiện thông báo đến khách hàng có thay đổi ngày ghi điện về thời gian thực hiện cụ thể và đã giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Hình thức thông báo là tin nhắn trực tiếp qua Ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng và Zalo. Đồng thời, cũng đã thông báo qua các địa bàn.
Ngoài ra, nguyên nhân khách quan khiến tiền điện tăng cao mà khách hàng bỏ qua là các ngày trong tháng 8 thời tiết nắng nóng hơn nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng hơn so với tháng 7.
Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM, khách hàng có số ngày sử dụng điện tăng thêm nên số tiền tương ứng cũng tăng theo tùy theo số ngày sử dụng điện. Tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, ngành điện cũng đã điều chỉnh định mức bậc thang đối với khách hàng sinh hoạt để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. Việc tính toán tiền điện đảm bảo tuân thủ đúng Thông tư số 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá hiện hành của BCT.
Ông Kiên cho biết, khách hàng có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình mình trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC để rõ hơn. Về cách tính toán và áp dụng đơn giá, như đã nêu trên EVNHCMC khẳng định là đã tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về biểu giá điện.
Về định mức bậc thang tính cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, thì số kwh ở mỗi bậc thang được tính tăng thêm tương ứng với số ngày sử dụng tăng thêm do thay đổi ngày ghi chỉ số, cụ thể như sau:
Cụ thể 1 trường hợp khách hàng sinh hoạt, thuộc khu vực ghi điện ngày 11 hàng tháng, kể từ tháng 8/2023 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, Điện năng tiêu thụ là 550Kwh, trong kì hóa đơn tháng 8/2023 số ngày sử dụng điện tăng thêm là 20 ngày được tính toán như sau:
Trong thông báo tiền điện có thể hiện đầy đủ số ngày sử dụng điện và số Kwh tăng thêm tại mỗi bậc thang tương ứng như hình đính kèm trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC hoặc WEB site CSKH.EVNHCMC.VN
Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454, Ứng dụng CSKH-EVNHCMC, fanpage EVNHCM trên facebook, Zalo, để các công ty điện lực liên hệ trực tiếp, giải thích chi tiết cho Quý khách hàng.