Hàng ngàn thẻ BHYT được cấp đổi qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Sau 4 ngày đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 2,3 triệu người truy cập. Trong đó, có 1.358 hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trên mạng. Đây là con số kỷ lục đánh dấu bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực.

Những con số trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao trong năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 với 9 bộ, ngành vào sáng 13-12.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đến 16 giờ ngày 12-12, tức là sau 4 ngày khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, đã có 2,3 triệu người truy cập với 1.358 hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý.

Trong đó, có 581 hồ sơ đề nghị cấp mới điện hạ áp và trung áp, 693 hồ sơ đổi giấy phép lái xe và cấp giấy phép lái xe quốc tế, 51 hồ sơ liên quan đến cấp lại thẻ BHYT do bị hỏng, mất.

“Đây là sản phẩm ban đầu, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục làm giàu dữ liệu, đưa thêm các dịch vụ công khác vào tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia như khai bổ sung hồ sơ hải quan, kê khai thuế doanh nghiệp…” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cổng dịch vụ công quốc gia vừa được Chính phủ khai trương ngày 9-12, bước đầu đưa 8 dịch vụ công vào áp dụng. Trong đó, có 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Người dân có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Người dân có thể thực hiện cấp lại thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và tiện ích thanh toán tiền điện.

Ngoài ra, TP.Hồ Chí Minh có thêm dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội có dịch vụ đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân; Quảng Ninh, Hải Phòng thêm dịch vụ đăng ký khai sinh.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trung bình hằng năm có khoảng 2,6 triệu hồ sơ cấp lại thẻ BHYT. Khi thực hiện dịch vụ Công trực tuyến sẽ giảm thời gian 1 ngày làm việc với 4 lượt đi lại cho thủ tục này. Từ đó, chi phí tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Vừa qua, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã chính thức đi vào vận hành từ ngày 9-12-2019 tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Sẽ có khoảng 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ BHYT tế mỗi năm, gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua phương thức này...

Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.

Đoàn Tuấn

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/hang-ngan-bang-lai-xe-the-bhyt-duoc-cap-doi-qua-cong-dich-vu-cong-quoc-gia_84695.html