Hàng nghìn khách chưa khai báo y tế khi vào cửa an ninh ở sân bay Nội Bài
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách chưa khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh trước khi vào khu cách ly...
Điểm hỗ trợ khai báo y tế tại Cảng HKQT Nội Bài
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, theo Chỉ thị 917 của Cục Hàng không VN, 100% hành khách phải khai báo y tế điện tử trước khi xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều hành khách, đặc biệt là những khách làm thủ tục qua mạng hay tại các kiosk check-in tại sân bay chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế mà vẫn xếp hàng làm thủ tục soi chiếu an ninh.
“Rất nhiều hành khách đi máy bay nhưng không tìm hiểu thông tin. Có ngày, có tới hàng nghìn lượt khách chưa khai báo y tế mà vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh trước khi vào khu cách ly. Điển hình như ngày 30/3, có 1.447 khách chưa khai báo y tế. Ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế. Đỉnh điểm ngày 2/4, có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh hàng không”, đại diện sân bay Nội Bài nói và cho biết, những hành khách chưa khai báo y tế tại điểm kiểm tra an ninh sẽ phải quay trở ra để khai báo y tế. Điều này dẫn tới kéo dài thời gian làm thủ tục.
Cảng HKQT Nội Bài cũng gửi văn bản tới các hãng hàng không nội địa, các đơn vị phục vụ mặt đất đề nghị thực hiện nghiêm việc kiểm soát hành khách khai báo y tế. Hiện lượng khách chưa khai báo y tế giảm khá nhiều, ngày cao nhất chỉ có khoảng 200 - 400 khách.
Cùng với việc chưa khai báo y tế thì một thông tin đáng chú ý theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài là tình trạng khách cố tình khai báo sai thông tin (chủ yếu là tên chuyến bay, số ghế). Có hành khách thậm chí còn khai báo thiếu văn hóa.
“Ngay khi phát hiện có khai báo sai, an ninh hàng không sẽ yêu cầu khách qua trở ra để khai báo lại. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể kiểm soát hết được”, đại diện Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ.
Một số hình ảnh hỗ trợ khai báo y tế tại Cảng HKQT Nội Bài:
Có tới 30% hành khách làm thủ tục tại qua mạng hoặc tại các kiosk check-in tại sân bay
Sau khi vé được in ra, nhân viên hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra việc khai báo y tế của khách và đóng dấu xác nhận trước khi khách vào khu vực xếp hàng làm thủ tục an ninh soi chiếu
Đoàn thanh niên Cảng HKQT Nội Bài hỗ trợ hành khách khai báo y tế trên điện thoại thông minh
Một số hành khách làm thủ tục hàng không trực tuyến nhưng lại quên khai báo y tế buộc phải quay trở ra để khai báo gây mất rất nhiều thời gian
Nhân viên Vietnam Airlines hỗ trợ khách khai báo
Các máy tính có kết nối internet được Cảng HKQT Nội Bài đặt ngay trước khu vực soi chiếu an ninh trước chuyến bay để hỗ trợ hành khách thực hiện khai báo y tế