Hàng Tết dồi dào, tiểu thương còn e dè

Theo các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh, hàng hóa phục vụ Tết năm 2021 dồi dào, các doanh nghiệp (DN) đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương, người buôn bán lại e dè trong việc đặt hàng, trữ hàng Tết do ngại sức mua giảm.

Tiểu thương chợ Tân Ðịnh niêm yết giá cả rõ ràng.

Tiểu thương chợ Tân Ðịnh niêm yết giá cả rõ ràng.

Theo các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh, hàng hóa phục vụ Tết năm 2021 dồi dào, các doanh nghiệp (DN) đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương, người buôn bán lại e dè trong việc đặt hàng, trữ hàng Tết do ngại sức mua giảm.

Những ngày này, tại khu vực quầy hàng kinh doanh bánh kẹo mứt, hạt khô ở chợ Tân Ðịnh (quận 1), nhiều tiểu thương đã bày hàng lên quầy kệ, chào mời khách. Ghi bảng giá niêm yết từng mặt hàng để khách dễ lựa chọn, chủ sạp Thảo Sinh cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, tôi đã liên lạc với người cung cấp để đặt hàng các loại bánh, mứt Tết đề phòng sản phẩm tăng giá khi cận Tết. Thế nhưng năm nay, lo ngại dịch Covid-19 có thể bùng phát, người dân không mua sắm cho nên tôi vẫn đang nghe ngóng, chưa dám đặt hàng bán Tết. Bây giờ, tôi chỉ trữ hàng đủ bán trong vài ngày chứ không trữ số lượng lớn”. Chợ Bình Tây (quận 6) - khu chợ sỉ chuyên cung cấp, phân phối các mặt hàng bánh mứt đi các tỉnh cũng ảm đạm không kém. Nhiều quầy hàng bánh kẹo “cửa đóng then cài”, không còn cảnh các cơ sở sản xuất rầm rộ chào hàng; tiểu thương tấp nập ra vào nhập hàng, đóng hàng nhộn nhịp như trước. Ngay cả các loại bánh kẹo, mứt ngoại nhập, các mối vẫn chưa thấy chào hàng cho tiểu thương. Bà Tâm có gần 30 năm kinh doanh ở chợ nhìn nhận, chưa bao giờ ế ẩm như năm nay. “Gần như suốt năm, chúng tôi không buôn bán được bao nhiêu. Hy vọng gần Tết sức mua sẽ tăng hơn, vậy mà vừa qua lại có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng nên lại càng vắng khách. Sắp tới chúng tôi chỉ nhập hàng đủ bán Tết chứ không dám dự trữ. Bởi dịch vẫn chưa qua, người dân còn khổ vì ảnh hưởng mưa bão nên dự báo lượng khách sắm Tết sẽ ít hơn”. Tại nhiều chợ như An Ðông (quận 5), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Bình (quận Tân Bình)…, không khí chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho thị trường lễ, Tết cũng trong tình trạng... im hơi lặng tiếng. Chủ cơ sở chuyên sản xuất các loại mứt trái cây Hùng Huy Nguyễn Thanh Hùng (quận Tân Phú) cho biết: Mọi năm, cơ sở ông đầu tư khoảng 1-1,2 tỷ đồng mua các loại trái cây nguyên liệu để làm mứt và trái cây sấy, giao hàng đi các tỉnh. “Thời điểm này đáng lẽ đã chốt hết đơn hàng, nhưng hiện vẫn chưa thấy ai gọi mình đặt đơn hàng. Vì vậy, chúng tôi chưa có kế hoạch để dự trữ trước nguồn nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, để tránh bị động chúng tôi cũng chỉ dám đặt mua trước nguyên liệu 400-500 triệu đồng, bán tới đâu sản xuất tới đó chứ không dám trữ sẵn” - ông Hùng nói.

“Nhu cầu tiêu thụ trái cây nhập ngoại dịp Tết luôn có nhưng chắc chắn sẽ giảm trong Tết này. Do đó, nhiều công ty nhập khẩu trái cây đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Năm nay, chúng tôi chỉ tập trung nhập một số loại trái cây phổ biến và dễ bán như táo, lê, nho...” - đại diện Công ty Lan Hương (quận 3) thông tin. Ngay cả các DN lớn cũng thận trọng khi làm hàng Tết. Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food Lê Thanh Lâm cho hay: “Ðiểm khác biệt lớn nhất là cả năm nay công ty không tung ra thị trường dòng sản phẩm mới nào. Trong khi, thông lệ các năm trước đều phát triển những sản phẩm mới, đột phá cho từng năm. Dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến sức mua nên chúng tôi không làm sản phẩm mới mà chỉ đa dạng hóa các dòng sản phẩm chủ lực” - bà Lâm thông tin thêm, ngay cả hai dòng sản phẩm Tết được duy trì là lẩu Tết và bánh chưng, công ty cũng cắt giảm sản lượng để đưa rủi ro về mức thấp nhất. Riêng mặt hàng bánh chưng giảm đến 1/2 sản lượng so với Tết năm 2020. Một điểm khác biệt lớn nữa theo bà Lâm, là cơ cấu sản phẩm đã thay đổi theo hướng gia tăng những sản phẩm cơ bản, giá bình dân, giảm sản phẩm cao cấp. Cũng thừa nhận mãi lực chung của nhóm hàng tiêu dùng đã giảm 15 đến 30%, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan Phan Văn Dũng chia sẻ, nguyên nhân chính là do thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng trong và sau đại dịch. Năm nay, Vissan không phát triển sản phẩm mới mà chỉ bổ sung bốn mã hàng mới cho dòng sản phẩm tẩm ướp, đẩy mạnh kênh bán hàng online bằng cách hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn, chủ động mở website bán hàng trực tuyến vissanmart.com. Công ty cũng phân bổ lại chi phí marketing để bảo đảm luôn có chương trình khuyến mãi luân phiên giữa các sản phẩm.

Đại diện Ban Quản lý chợ Tân Ðịnh Lê Thanh Hải cho biết: “Năm nay tiểu thương giảm trữ hàng Tết do kinh doanh khó khăn, sức mua ở chợ giảm… Thay vì bán hàng trực tiếp, tiểu thương chợ truyền thống đưa hàng lên các kênh thương mại điện tử, bán hàng online… Chúng tôi hỗ trợ tiểu thương bằng cách cung cấp wifi tốc độ cao, sử dụng miễn phí để bà con kinh doanh hiệu quả hơn”. Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán sẽ tập trung kích cầu tiêu dùng trong nước và chuẩn bị nguồn hàng Tết. “Sở tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa để chủ động phối hợp DN bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt trong trường hợp dịch bệnh tái bùng phát, tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa” - ông Vũ nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG VY

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-chung1/hang-tet-doi-dao-tieu-thuong-con-e-de-630287/