Hàng trăm xe tải chở đất ven quốc lộ 1 bị 'tuýt còi' vì chở quá tải

Thời gian qua, tại khu vực dự án nhà máy Vinaxuki diễn ra tình trạng khai thác đất rầm rộ, trung bình 1 ngày có tới hàng trăm xe tải ra vào.

Theo phản ánh của người dân, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Đại Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng xe tải chở đất nối đuôi nhau lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Lực lượng CSGT "dàn quân" xử lý các xe tải chở đất ra quốc lộ 1.

Lực lượng CSGT "dàn quân" xử lý các xe tải chở đất ra quốc lộ 1.

Cụ thể, các phương tiện chở đất từ khu vực dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Vinaxuki với khối lượng lớn. Trung bình một ngày có hàng trăm lượt phương tiện ra, vào lấy đất rồi đổ về cho các dự án đang thực hiện xây dựng tại các vùng lân cận như huyện Hoằng Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc.

Trước tình trạng này, Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) đã tập trung lực lượng TTKS và "cắm chốt" tại các vị trí phương tiện chở đất lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa phận huyện Hậu Lộc.

Các phương tiện vi phạm tải trọng, cải tạo thành thùng bị CSGT dừng xe xử lý trong ngày 8/10.

Các phương tiện vi phạm tải trọng, cải tạo thành thùng bị CSGT dừng xe xử lý trong ngày 8/10.

Ghi nhận thực tế trong các ngày 7 và 8/10, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý nhiều phương tiện vi phạm, điển hình các xe: 36H-046.80, 36C-477.05 vi phạm tải trọng từ 10-50%, 36C-282.45 quá tải trên 50%.

Trung tá Lê Đức Thắng, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương cho biết: Từ thời điểm bắt đầu khai thác đất đến nay, chúng tôi đã lập biên bản đối với gần 100 trường hợp vi phạm các lỗi như: Chở quá tải trọng, cải tạo, rơi vãi... với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng.

Lực lượng CSGT đo kích thước thành thùng đối với các phương tiện chở đất để xác định lỗi vi phạm.

Lực lượng CSGT đo kích thước thành thùng đối với các phương tiện chở đất để xác định lỗi vi phạm.

"Do cự ly thực hiện các dự án xây lắp gần với điểm khai thác nên rất nhiều phương tiện đến đây mua đất. Chúng tôi bố trí một tổ chuyên đề thường xuyên tuần lưu kiểm tra và xử lý.

Điều khó khăn nhất là khi thấy lực lượng CSGT thì một số phương tiện vi phạm sẽ "canh me", chờ thời điểm giao ca để vận chuyển. Tuy nhiên, sau 2 tuần vừa tuyên truyền kết hợp xử lý thì các tài xế, chủ phương tiện cơ bản đã chấp hành", trung tá Lê Đức Thắng cho biết thêm.

Theo tìm hiểu được biết, tháng 9/2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang ký giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Mạnh Nguyễn Tiến (địa chỉ tại ki ốt số 1 đường Nguyễn Trãi, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Theo đó công ty này được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất làm vật liệu san lấp) trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng tại các xã: Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (tiền thân là dự án nhà máy Vinaxuki của Công ty TNHH Một thành viên Ô tô Vinaxuki Thanh Hóa).

Thời gian qua nhiều phương tiện ra, vào khu vực khai thác khoáng sản tận thu trong dự án nhà máy Vinaxuki lấy đất tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Thời gian qua nhiều phương tiện ra, vào khu vực khai thác khoáng sản tận thu trong dự án nhà máy Vinaxuki lấy đất tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Diện tích khu vực khai thác 12,8ha; khối lượng khoáng sản được khai thác: 476.429 m3 đất làm vật liệu san lấp; phương pháp khai thác lộ thiên; thời hạn khai thác đến ngày 27/01/2025.

Mục đích sử dụng khoáng sản là làm vật liệu san lấp, trong đó ưu tiên cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện Hậu Lộc và các dự án, công trình có liên quan (theo hợp đồng Công ty TNHH Mạnh Nguyễn Tiến ký với các đơn vị có nhu cầu sử dụng nguồn đất thừa nêu trên đảm bảo theo quy định).

Phúc Tuấn

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/hang-tram-xe-tai-cho-dat-ven-quoc-lo-1-bi-tuyt-coi-vi-cho-qua-tai-192241009070911141.htm