Hàng Việt Nam được người dân vùng biên tin dùng
Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện Hạ Lang. Với kiểu dáng đa dạng, chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong lựa chọn tiêu dùng của đồng bào dân tộc miền núi, biên giới.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hạ Lang Nông Thị Hương cho biết: Huyện có 12 xã, 1 thị trấn với 26.000 nhân khẩu; 1 chợ trung tâm và 1 cụm chợ Bằng Ca thuộc xã Lý Quốc. Hiện có hơn 900 hộ đăng ký kinh doanh bán hàng tiêu dùng, bách hóa, vật tư nông nghiệp. Trong 14 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các nhà sản xuất, phân phối chủ động đưa hàng tiêu dùng sản xuất trong nước đến từng xóm, khu dân cư, đặc biệt là các xã vùng biên như: Lý Quốc, Đồng Loan, Quang Long, Thống Nhất...
Hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước có mặt hầu hết ở các cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ trên địa bàn huyện. Nhiều mặt hàng thiết yếu có giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, chất liệu tốt, nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Cửa hàng tạp hóa của ông Nông Văn Trường, xóm Bằng Ca, xã Lý Quốc bày bán các mặt hàng mang nhãn hiệu Việt như: sữa Vinamilk, nước mắm Nam Ngư, bánh kẹo, mỹ phẩm, nông cụ cơ khí, đồ gia dụng, đồ nhựa sản xuất trong nước... Ông Trường chia sẻ: Gia đình tôi kinh doanh ở chợ đã hơn 20 năm, những năm gần đây chủ yếu nhập các mặt hàng Việt để bán, vừa chất lượng lại vừa rẻ, được người dân ngày càng tin dùng. Mặt khác, các nhà phân phối đến chào hàng tận nơi, giảm được chi phí đi lấy hàng ở huyện.
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tại cuộc họp xóm, xã, treo băng rôn; vận động từng hộ gia đình, tổ chức, cá nhân. Khuyến khích, định hướng người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vận động các hộ kinh doanh nhập hàng hóa có thương hiệu Việt Nam đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ứng dụng chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm trên môi trường mạng...
Để người dân biết, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hằng năm, huyện phối hợp với ngành liên quan làm tốt công tác quản lý dịch vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các hộ, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật... Các xã duy trì hoạt động của chợ phiên để người dân thuận lợi trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa, tiếp cận với hàng Việt. Hiện nay, chợ trung tâm và cụm chợ xã Băng Ca duy trì chợ phiên 5 ngày/lần, đây chính là “kênh” đưa hàng Việt về nông thôn miền núi, biên giới hiệu quả.
Theo chị Nông Thị Huế, xóm Đồng Tâm, xã Đồng Loan, trước đây, vì ở giáp vùng biên giới, giá cả các mặt hàng rẻ nên gia đình tôi thường sử dụng hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, khi được cán bộ xã, xóm tuyên truyền cũng như xem trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi nhận thấy dùng hàng Việt Nam an toàn, chất lượng hơn, giá cả lại phù hợp. Hàng hóa trong nước sản xuất ngày càng chiếm được lòng tin của người dân địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen sử dụng hàng Việt.
Hàng Việt đến với đồng bào vùng biên đã thay đổi nhận thức, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng nơi đây, từ đó, người dân ngày càng tin tưởng vào hàng hóa trong nước sản xuất, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sức lan tỏa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/hang-viet-nam-duoc-nguoi-dan-vung-bien-tin-dung-3168577.html