Hàng Việt Nam được săn đón tại VIS 2025
Trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nhiều tập đoàn quốc tế vẫn coi Việt Nam là điểm đến trọng yếu nhờ lợi thế thị trường và năng lực sản xuất.
Khác với hội chợ thương mại truyền thống, VIS 2025 – sự kiện kết nối chuỗi cung ứng tổ chức tại TP Hồ Chí Minh – áp dụng mô hình “sourcing”, cho phép nhà mua hàng chủ động tìm kiếm đối tác phù hợp. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B được sắp xếp trước cùng khoảng 5.000 cuộc gặp gỡ tại gian hàng. Có trên 450 đoàn thu mua quốc tế từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đến tìm kiếm và đặt mua hàng Việt.
Cách tiếp cận trực tiếp khách hàng có nhu cầu rõ ràng giúp doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách từ kết nối đến ký kết đơn hàng.
Ông Mario José Armengol Campos, Đại sứ Nicaragua tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ với nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp các ngành sữa, dệt may, chè… Sản phẩm Việt đa dạng, chất lượng cao, mở ra cơ hội để Mỹ Latinh kết nối, hợp tác lâu dài.”
Các nhà mua hàng quốc tế đánh giá đơn hàng đang dịch chuyển mạnh về Việt Nam. Không chỉ tiếp cận trực tiếp, nhiều tập đoàn phân phối còn lên kế hoạch đưa sản phẩm Việt thâm nhập sâu hơn vào hệ thống bán lẻ toàn cầu.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Thái Lan, nhận định: “Doanh nghiệp Việt gặp khó khi tự quảng bá ra chuỗi cung ứng nước ngoài. Chúng tôi hỗ trợ kết nối B2B, đưa người mua từ Thái Lan và tới tháng 10 sẽ tiếp tục đưa nhóm doanh nghiệp sang kết nối tại hệ thống siêu thị Pháp.”
Bộ Công Thương cho rằng rào cản từ chính sách thuế là thách thức lớn trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, 8.000 cuộc hẹn kết nối từ 450 đoàn thu mua quốc tế mở ra cơ hội để hàng nghìn sản phẩm “made in Việt Nam” tham gia sâu vào mạng lưới bán lẻ toàn cầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phục vụ tốt các đoàn mua nước ngoài và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt kết nối tại chỗ cũng như tại thị trường quốc tế. Chúng tôi phân nhóm ngành hàng, khu vực để doanh nghiệp tìm đúng đối tác, qua đó tạo tác động lan tỏa.”
Năm 2024, xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, trong đó 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD. Bảy tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Với nhiều đơn hàng đang chờ ký kết, Bộ Công Thương khẳng định mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm nay hoàn toàn khả thi.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/hang-viet-nam-duoc-san-don-tai-vis-2025-357565.htm