Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' triển khai ở huyện Tuy Phong được đánh giá đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo và thu được nhiều kết quả. Từ đó, góp phần ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộ

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (ảnh tư liệu). Ảnh: Đ.Hòa

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (ảnh tư liệu). Ảnh: Đ.Hòa

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện được giao nhiệm vụ phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đạt kết quả khá tốt. Nhờ đó, hàng hóa lưu thông trên thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường.

Trong gần 2 năm qua huyện tiến hành phối hợp kiểm tra, kiểm soát gần 100 vụ, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời vi phạm trong kinh doanh, vi phạm an toàn thực phẩm. Đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tổ chức kết hợp hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các chương trình khuyến mại tại địa phương. Những năm trở lại đây, việc đầu tư phát triển chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, Bách Hóa Xanh trên địa bàn huyện từng bước phát triển. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã không ngừng mở rộng kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng. Sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, cam kết quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Kết quả đạt được bước đầu chính là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn huyện đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Thành công của cuộc vận động đã phần nào làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất. Chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc tinh thần, nội dung của cuộc vận động. Một số nơi thực hiện cuộc vận động còn mang tính hình thức, riêng lẻ, chưa thực sự gắn kết nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương. Trong hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá hạn sử dụng... làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.

Để thay đổi, người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và hành vi trong mua sắm hàng hóa, tạo thói quen tìm hiểu kỹ càng khi mua sắm, tiêu dùng. Ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, nhằm góp phần làm cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn... Bởi hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trôi nổi rất nhiều trên thị trường, đó là vấn đề nhức nhối trong xã hội.

Quang Nhân

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/hang-viet-ngay-cang-duoc-ua-chuong-142675.html