Hành động đẹp của lái xe, nhân viên xe buýt
Thời gian qua, các lái xe, nhân viên xe buýt trên địa bàn Đồng Nai đã có những hành động đẹp như: dũng cảm khống chế đối tượng gây rối trật tự trên xe buýt giao cho công an xử lý; hỗ trợ đưa sản phụ đến bệnh viện sinh con; trao trả tài sản cho hành khách bỏ quên trên xe buýt…
* Lan tỏa hành động đẹp
Điển hình mới đây là trường hợp anh N.V.H. (tài xế xe buýt tuyến 602) đã dũng cảm khống chế 1 thanh niên “kiếm chuyện” trên xe buýt để giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
Anh N.V.H. cho biết, khoảng 6 giờ sáng 18-11, anh điều khiển xe buýt tuyến 602 chở hành khách đi từ bến xe Phú Túc đến Trường đại học Nông lâm TP.HCM. Khi đến địa bàn xã Phú Cường (H.Định Quán), một thanh niên đeo khẩu trang che kín mặt lên xe buýt đi về ấp Dốc Mơ 3 (xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất) thì xuống xe. Khi anh H. yêu cầu thanh toán tiền vé thì người này không chịu trả nên hai bên lời qua tiếng lại.
“Thanh niên này đã không trả tiền xe mà còn có những lời lẽ hăm dọa, thậm chí còn lấy bình xịt hơi cay trong túi áo khoác ra để tấn công tôi. Lúc đó, tôi đã hô lên để người dân đến hỗ trợ, khống chế đối tượng giao cho cơ quan công an xử lý. Tuy nhiên, khi biết đối tượng có cầm hung khí thì không ai dám tham gia” - anh H. kể.
Thấy thanh niên lạ mặt này có những biểu hiện khả nghi, anh H. quyết tâm đeo bám không cho đối tượng chạy thoát, đồng thời gọi điện cho người thân đến hỗ trợ. Sau hơn 1 giờ giằng co, nhóm của anh H. đã khống chế được thanh niên này và đưa về Công an xã Gia Tân 1 làm việc.
Theo thông tin ban đầu, thanh niên này tên P.A.T. (36 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất), không có nghề nghiệp ổn định, đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản và kiểm tra dương tính với chất ma túy…
Trước đó, 2 anh Nguyễn Phú Sĩ và Nguyễn Văn Tâm (lái xe, nhân viên xe buýt tuyến số 1, thuộc Công ty TNHH Trí Minh Phát, TP.Biên Hòa) đã trao trả tài sản tổng trị giá trên 20 triệu đồng cho chị Phạm Thị Thanh Vân (ngụ KP.3A, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa).
Anh Nguyễn Phú Sĩ kể lại, khoảng 17 giờ ngày 23-7-2023, gia đình chị Vân đón xe buýt tuyến số 1 biển số 60B-044.90 do anh điều khiển để về nhà tại P.Trảng Dài. Gia đình chị Vân xuống xe thì bỏ quên túi xách, bên trong đựng một số đồ cá nhân cùng chiếc laptop. “Biết là các đồ đạc, tài sản để quên này rất quan trọng đối với người đánh mất nên chúng tôi liền trình báo cho công ty để tìm cách liên hệ, sớm trao trả tài sản cho hành khách” - anh Sĩ bộc bạch.
Thêm một câu chuyện nữa rất cảm động khi 2 anh Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Hoàng Trấn Triết (tài xế, nhân viên xe buýt tuyến số 16, thuộc HTX Dịch vụ vận tải Phương Lâm) đã kịp thời giúp đỡ một thai phụ có những dấu hiệu chuyển dạ trên xe buýt.
Anh Hoàng cho hay, khoảng 7 giờ ngày 14-8-2022, anh điều khiển xe buýt biển số 60B- 033.21 khởi hành từ bến xe Biên Hòa về H.Tân Phú. Khi xe đến km101 (thuộc H.Định Quán), một thai phụ lên xe từ ngã tư Dầu Giây đột ngột báo đau bụng dữ dội. Anh nhanh trí cho xe rẽ vào Trạm y tế xã La Ngà (H.Định Quán) để thai phụ được sơ cứu. Tuy nhiên, thai phụ đã có dấu hiệu chuyển dạ nên các hộ lý báo phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu. Trước tình hình nguy cấp, anh Hoàng đã gọi điện báo cáo tình trạng của thai phụ với Đội Điều hành vận tải HTX về việc chậm trễ hành trình và lấy ý kiến các hành khách trên xe, rồi lập tức đưa thai phụ đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Phú (H.Định Quán) cấp cứu kịp thời.
Khi biết hoàn cảnh của thai phụ khó khăn, 2 anh Hoàng và Triết đã đứng ra quyên góp các hành khách trên xe được 1,5 triệu đồng hỗ trợ thai phụ nhập viện ổn định rồi mới lên xe điều khiển phương tiện đưa hành khách về đến bến cuối an toàn. Hành động đẹp của 2 anh đã được Giám đốc Sở GT-VT tuyên dương, khen thưởng kịp thời.
* Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, tin cậy
Thời gian qua, ngoài đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) còn quán triệt thái độ phục vụ hành khách đối với lái xe, nhân viên.
Thời gian qua, Trung tâm Quản lý VTHKCC (Sở GT-VT) luôn coi trọng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên xe buýt. Đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh VTHKCC quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đồng thời tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm trong hoạt động VTHKCC.
Bà Ngô Ngọc Thùy Anh (phụ trách tuyến xe buýt trợ giá số 1, Công ty TNHH Trí Minh Phát) cho biết, lãnh đạo công ty thường xuyên quán triệt đội ngũ lái xe, nhân viên phải ân cần phục vụ hành khách như: giúp đỡ người già, trẻ em, thai phụ… trong việc lên, xuống xe buýt đảm bảo an toàn. Công ty còn nhắc nhở nhân viên thường xuyên quan sát trên xe buýt xem đồ đạc, tài sản của hành khách có bị bỏ quên hay không để kịp thời báo cho công ty nắm và tìm cách liên hệ, trao trả lại cho hành khách. Nhờ đó, đội ngũ lái xe, nhân viên làm việc rất trách nhiệm và toàn bộ tài sản bỏ quên trên xe buýt đều được trao trả kịp thời cho khách.
Ông Nguyễn Văn Nở (Phụ trách điều hành tuyến xe buýt trợ giá số 2, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải du lịch Hoàng Hà, TP.Biên Hòa) cho hay, ngay khi tuyển đầu vào, lãnh đạo công ty đã quán triệt đến lái xe, nhân viên về 2 tiêu chí: văn hóa ứng xử và tính trung thực. Lái xe, nhân viên phải có văn hóa ứng xử chuẩn mực với đồng nghiệp, hành khách và đặc biệt là phải có thái độ trung thực trong công việc.
Những gương người tốt, việc tốt đã được các cơ quan, đơn vị kịp thời tuyên dương, khích lệ nhằm tạo sự lan tỏa hành động đẹp, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, tin cậy, thu hút ngày càng đông người dân chọn xe buýt làm phương tiện đi lại.