Hành động vì một tương lai không rác thải nhựa

Không chỉ là ý thức, trách nhiệm của người dân, các doanh nghiệp cần định vị chiến lược phát triển theo hướng mục tiêu định hình một tương lai không rác thải cùng với xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì.

 : Từ tháng 5/2018, Lavie đã ngưng sử dụng màng co nắp chai để giảm lượng rác thải

: Từ tháng 5/2018, Lavie đã ngưng sử dụng màng co nắp chai để giảm lượng rác thải

Như chúng ta đã biết, rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng đang là một vấn đề cấp bách cần giải quyết không chỉ với mỗi quốc gia mà còn mang tính toàn cầu. Làm thế nào để giảm số lượng rác thải ra mỗi ngày, làm thế nào để phân loại-xử lý rác hợp lý, từ đó giảm thiểu tác hại của nó đến môi trường? Giải quyết điều lớn lao và rất vĩ mô này trước tiên và tiên quyết lại rất cần ý thức, trách nhiệm của từng người dân, từng doanh nghiệp trong xã hội.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi tháng, mỗi gia đình ở Việt Nam sử dụng đến 1 kg túi nylon. Ở những thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày thải ra môi trường lên tới 80 tấn.

Còn theo thống kê của Hiệp hội Nhựa Việt Nam thì trong khoảng thời gian từ năm 1990-2015, số lượng tiêu thụ nhựa ở Việt Nam đã tăng lên chóng mặt, từ 3,8 kg/người/năm lên đến 41 kg/người/năm. Trong khi đó, lĩnh vực xử lý và tái chế nhựa ở Việt Nam chưa phát triển nên đa số rác thải được chôn lấp, đốt hoặc thải thẳng ra môi trường.

Đơn cử ở TPHCM, trong 250.000 tấn rác thải nhựa thì có 48.000 tấn được đem đi chôn lấp, hơn 200.000 tấn được tái chế hoặc thải thẳng ra môi trường.

Những con số ở trên cho thấy tình hình rác thải nhựa ở Việt Nam thật đáng báo động, đòi hỏi chúng ta phải chung tay, nâng cao ý thức của từng cá nhân, từng doanh nghiệp mới có thể cùng nhau bảo vệ môi trường.

Bên cạnh các nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, mới đây, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) được thành lập từ 9 công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì cùng chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.

Theo đó, PRO Vietnam sẽ hỗ trợ phát triển một hệ sinh thái thu gom, tái chế bao bì trong nước đủ mạnh, giúp tăng tỉ lệ tái chế và giảm thiểu tỉ lệ bao bì thải ra môi trường. Cụ thể, PRO Vietnam sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động trên các lĩnh vực gồm nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác, làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có.

Đồng thời, PRO Vietnam cũng hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế. Liên minh này cũng hợp tác với Chính phủ trong khía cạnh tái chế của bộ nguyên tắc 3R (Reduce - Giảm thiểu, Reuse - Tái sử dụng and Recycle - Tái chế) thông qua quan hệ đối tác công tư tự nguyện. Ngoài các chính sách trên, PRO Vietnam cũng sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của các trường đại học nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp với môi trường của Việt Nam.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Vietnam, cho biết khi hình thành một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước vững mạnh, lan tỏa sâu rộng sẽ giúp tăng tỉ lệ tái chế, giảm thiếu tối lượng bao bì thải ra môi trường và giảm nhập khẩu từ các nước.

Xây dựng 30 sân chơi Năng động Việt Nam cho trẻ em trên toàn quốc bằng vật liệu được tái chế từ vỏ hộp sữa

Xây dựng 30 sân chơi Năng động Việt Nam cho trẻ em trên toàn quốc bằng vật liệu được tái chế từ vỏ hộp sữa

Nestlé Việt Nam tiên phong trong nói không với rác thải nhựa

Là một trong 9 thành viên của PRO Vietnam, Nestlé cam kết đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng trên toàn cầu; 100% rác thải phát sinh từ nhà máy được thu gom, phân loại tại nguồn; 100% các nhà máy không chôn lấp rác thải rắn ra môi trường; tích cực hưởng ứng tổ chức phát động phong trào thu gom chất thải nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân hủy trong các hoạt động của công ty.

Cụ thể, tại Việt Nam, Nestlé là công ty đầu tiên sử ống hút giấy tự phân hủy trong các sản phẩm uống liền, áp dụng trước tiên cho sản phẩm MILO bữa sáng và Nesvita, giúp giảm thiểu 24 triệu ống hút nhựa/năm, tương ứng với việc giảm thiểu 10 tấn nhựa/năm. Dự kiến, đến cuối năm 2020 toàn bộ 100% sản phẩm uống liền sẽ sử dụng ống hút thân thiện với môi trường này.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải tiến bao bì sản phẩm như bỏ lớp màng co trên nắp sản phẩm Maggi và La Vie, giới thiệu sản phẩm chai nước thủy tinh La Vie… cùng với các giải pháp cải tiến khác trong hoạt động sản xuất tại nhà máy giúp công ty giảm thiểu trung bình 54 tấn nhựa/năm.

Nestlé Việt Nam cũng sẽ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong phân loại và thu gom rác tại nguồn bằng việc hỗ trợ và hợp tác với doanh nghiệp xã hội mGreen, triển khai ứng dụng phân loại và thu hồi rác trong các trường tiểu học và trung học cơ sở tại TPHCM. Sau 2 năm triển khai, chương trình đã tiếp cận được hơn 10.000 học sinh, thầy cô và phụ huynh trên địa bàn thành phố.

Nestlé Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức cho nhân viên và cồng đồng, bao gồm: Chương trình “Cùng Nestlé lan tỏa hè vui” 2019 tổ chức tại các công viên, bãi biển, trạm dừng chân, cửa hàng tiện lợi tại 19 tỉnh, thành phố giúp thu gom hơn 13.000 vỏ rỗng thu đổi sản phẩm; chương trình “Vì một đại dương xanh” 2019 phối hợp cùng UBND thị trấn Phước Hải, Long Hải thu hút hơn 300 nhân viên tham gia và thu gom hơn 1.1 tấn rác thải dọc bờ biển.

Với mục tiêu định hình một tương lai không rác thải, ngoài việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn qua các nỗ lực cùng với các thành viên khác của PRO Việt Nam, hằng năm, công ty Nestlé Việt Nam và công ty La Vie tổ chức các hoạt động tình nguyện làm sạch các bãi biển, các kênh rạch, khu chợ… Các chương trình này thu hút sự tham gia của hàng trăm nhân viên công ty và các tình nguyện viên tại địa phương.

Nhằm nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng mới vì một tương lai không rác thải, Nestlé Việt Nam cùng đối tác Sài Gòn Co.op vừa khởi động chuỗi hoạt động trong tháng tiêu dùng xanh 2020 mang tên “Hành trình xanh tái sinh vỏ hộp sữa” tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên cả nước nhằm tiến hành thu vỏ hộp và tặng sữa, tặng quà để tuyên truyền kiến thức phân loại rác ngay tại nguồn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đồng thời, công ty Nestlé Việt Nam cũng ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc xây dựng 30 sân chơi "Năng động Việt Nam" trên toàn quốc bằng vật liệu được tái chế từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng trong 2 năm 2020-2021. Các sân chơi được lắp đặt thêm bộ trụ bóng rổ, khung thành bóng đá và những vật dụng được tái chế với tổng chi phí tài trợ 3 tỷ đồng.

Phát biểu nhân sự kiện tổng kết một năm thành lập PRO Việt Nam, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc công ty Nestlé Việt Nam cho biết: “Nestlé Việt Nam luôn gắn các hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Thông qua sự hợp tác cởi mở với cộng đồng các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, cơ quan chính phủ, giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen và ứng xử với rác thải nhựa, Nestlé mong muốn góp phần Vì Một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp hơn”.

Minh Thi

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/doanh-nghiep/hanh-dong-vi-mot-tuong-lai-khong-rac-thai-nhua/400832.vgp