Hành hung nhân viên y tế đang cứu người: Dù nguyên nhân gì cũng không thể chấp nhận

Liên tiếp các vụ hành hung nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ cấp cứu người bênh, gây bức xúc dư luận và cả sự bất an trong ngành y tế. Có biện pháp nào để bảo vệ các thầy thuốc trong khi trị bệnh cứu người?

Những ngày gần đây đã xảy ra một số vụ việc trong hệ thống y tế, trong đó có việc hành hung cán bộ y tế khi đang cứu chữa bệnh nhân, điển hình là vụ việc ở Phú Thọ vào ngày 25/4 và gần nhất là tại BV ĐK tỉnh Nam Định ngày 3/5, khi bác sĩ đang điều trị bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

 Ông Hà Anh Đức: Việc hành hung nhân viên y tế có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan

Ông Hà Anh Đức: Việc hành hung nhân viên y tế có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan

Bạo hành nhân viên y tế diễn ra nhiều năm

Trao đổi với báo chí hôm nay, 7/5, ông Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB) Bộ Y tế - khẳng định: Dù nguyên nhân gì thì việc hành hung nhân viên y tế tại BV, đặc biệt khi họ đang làm nhiệm vụ cứu người, là không thể chấp nhận được. Cho dù ai sai ai đúng, thì khi bác sĩ đang làm nhiệm vụ chuyên môn, phải đảm bảo an toàn để họ hoàn thành công việc.

Vì thế, ngay sau các vụ việc, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh trong toàn ngành, yêu cầu các Sở Y tế làm việc với cơ quan công an để đảm bảo an ninh, bảo vệ nhân viên y tế trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu người.

Sở Y tế Phú Thọ đã phối hợp với cơ quan điều tra, và đến sáng nay (7/5), công an địa phương cho biết người hành hung nhân viên y tế đã xin lỗi. Do hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính người vi phạm.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân của các vụ việc bạo hành nhân viên y tế liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn, ông Đức cho biết tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm trước, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Lĩnh vực KCB vốn nhiều áp lực, mỗi năm có khoảng 200 triệu lượt KCB, bình quân mỗi ngày có hàng trăm ngàn người được KCB. Có những bệnh viện rất đông bệnh nhân, một ngày khám đến gần chục nghìn người, trong khi cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực y tế có lúc có nơi chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Trong khi đó, tâm lý người bệnh muốn được khám nhanh, kỹ lưỡng, cộng thêm số lượng bệnh nhân quá đông cũng tạo áp lực nặng nề cho nhân viên y tế và trong một số tình huống, có thể cán bộ y tế ứng xử chưa tốt.

Để chấn chỉnh tình hình này, nhằm vừa bảo vệ các thầy thuốc, vừa đảm bảo chất lượng KCB, Bộ Y tế đã có nhiều quy định liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, ứng xử trong môi trường y tế, nhằm xây dựng mô hình “lấy người bệnh làm trung tâm”. Người bệnh được tôn trọng, được thăm khám, điều trị theo nhu cầu.

“Tuy nhiên, để đạt được điều đó, với những áp lực hiện tại, mong được người dân thấu hiểu và chia sẻ, để đảm bảo hoạt động KCB hiệu quả”- ông Đức bày tỏ.

Ông Đức cho biết thêm: Từ năm 2014, Bộ Y tế đã ký quy chế phối hợp với Bộ Công an, trong đó, có nội dung đảm bảo ANTT tại các cơ sở y tế. Bộ Y tế cũng yêu cầu giám đốc các bệnh viện tăng cường bảo vệ tại khu vực cấp cứu, hồi sức tích cực - nơi thường xuyên xảy ra tình huống căng thẳng. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ báo cáo và tham mưu cho Chính phủ, hoặc trong phạm vi quyền hạn của Bộ trưởng, ban hành các chính sách cụ thể để bảo vệ nhân viên y tế.

 Vụ hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Vụ hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Cải tiến quy trình đón tiếp ở cơ sở y tế

Tuy nhiên, bên cạnh thái độ ứng xử của nhân viên y tế, điều mà cả người dân lẫn các nhân viên y tế đều quan tâm hiện này là vấn đề nộp viện phí khi vào viện cũng có thể là một yếu tố gây căng thẳng giữa bệnh viện với phía bệnh nhân. Về điều này, ông Hà Anh Đức thừa nhận: Thực tế, câu chuyện tiền viện phí cũng là yếu tố có thể gây căng thẳng. Luật KCB đã quy định cụ thể về việc đóng viện phí. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn, các bệnh viện có Phòng Công tác xã hội sẽ giúp kết nối, vận động “mạnh thường quân” hỗ trợ.

Ngoài ra, Nghị định 60 về tự chủ tài chính cho phép bệnh viện thành lập quỹ hỗ trợ nhân viên y tế trong các trường hợp đặc biệt như bệnh nhân không có khả năng chi trả hoặc không may tử vong.

Từ thực tế đã xảy ra, ông Đức cho biết để khắc phục tình trạng như đã có, Bộ Y tế đặt ra mục tiêu tới đây là giảm tối đa các áp lực không đáng có cho cả nhân viên y tế và người bệnh bằng một hệ thống giải pháp đồng bộ. Trước hết, quy trình đón tiếp tại các cơ sở y tế cần chuyên nghiệp hơn để giảm căng thẳng ban đầu. Thứ hai, cán bộ y tế cần được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống. Thứ ba, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng phải kịp thời và hiệu quả.

Mọi chính sách và giải pháp đều phải hướng đến việc lấy người bệnh làm trung tâm. Riêng về cơ chế tài chính, các đơn vị cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh để tạo ra sự thông thoáng, giảm bớt rào cản cho người bệnh” – ông Đức lưu ý.

Thanh Hằng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/hanh-hung-nhan-vien-y-te-dang-cuu-nguoi-du-nguyen-nhan-gi-cung-khong-the-chap-nhan-post185322.html