Hành khách đi máy bay cần biến những quy định rất ngặt nghèo về an ninh trở thành thói quen
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, trước hết mỗi hành khách đi máy bay đều phải có ý thức tuân thủ những quy định rất ngặt nghèo về an ninh, biến điều đó trở thành thói quen bình thường của bản thân.
Chiều 22/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban an ninh, an toàn hàng không dân dụng quốc gia chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
Năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh, an toàn hàng không dân dụng quốc gia cho biết: Năm 2022, đối với Việt Nam, thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách, tăng 3,6 lần so với năm 2021 và bằng 69,6% so với năm 2019; vận tải hàng hóa ước đạt 1,22 triệu tấn, bằng 94% so với năm 2021 và tương đương năm 2019.
Thị trường hàng không nội địa Việt Nam được đánh giá phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019, theo phân tích do Airbus phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) thực hiện.
Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, năm 2022 xảy ra 680 vụ việc vi phạm an ninh hàng không dân dụng, tăng 445 vụ so với năm 2021. Số vụ việc hành khách bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh (340 vụ năm 2022 so với 02 vụ năm 2021); số vụ việc trộm cắp tăng 73 vụ; số vụ việc gây rối trật tự, mang vật phẩm nguy hiểm tăng nhẹ.
Năm 2022 đã phát hiện, xử lý 68 vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Các cơ quan chức năng bắt giữa 128 đối tượng, thu giữ 158 súng, 28.287 viên đạn, 1.513 kg thuốc nổ, 8 tấn cyanua, 700 kg nguyên liệu chế tạo đạn, 680 bình xịt hơi cay, 1.789 linh kiện súng, 211 dùi cui điện và các phương tiện phạm tội khác.
Trên toàn quốc, hoạt động buôn bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tiền chất nổ vẫn diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng là lợi dụng tiện ích của Internet, mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh để liên lạc, thực hiện giao dịch mua bán trái phép vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nêu một số bất cập trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không. Các địa phương như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng phản ánh còn tình trạng chiếu tia laser, đèn công suất lớn vào buồng lái máy bay, có nơi có chiều hướng diễn biến phức tạp; tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; tình trạng cò mồi, taxi dù tại các nhà ga, bến bãi...
An ninh, an toàn hàng không cần được quan tâm đặc biệt
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, trước hết mỗi hành khách đi máy bay đều phải có ý thức tuân thủ những quy định rất ngặt nghèo về an ninh, biến điều đó trở thành thói quen bình thường của bản thân.
Cũng theo Phó Thủ tướng, mỗi một sự cố, tai nạn hàng không, dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, cũng đều thu hút sự chú ý và có tác động rất lớn trong dư luận xã hội, vì thế an ninh, an toàn hàng không càng cần được quan tâm đặc biệt. Thế giới cũng đang đối mặt với nhiều bất ổn, khó lường, trong đó nguy cơ khủng bố cao hơn bất kỳ lúc nào, có thể tấn công vào những hệ thống an ninh hàng không yếu kém.
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đặt ra nhiều thách thức cho việc củng cố và nâng cao năng lực bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Diễn biến ngày càng cực đoan của thời tiết do biến đổi khí hậu cũng đã và đang ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của một số sân bay đã có sự xuống cấp nhất định nhưng quá trình đầu tư nâng cấp, sửa chữa không thể diễn ra một sớm một chiều do nguồn lực có hạn và cần thời gian để chuẩn bị đầu tư.
Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh "chúng ta hoàn toàn không thể chủ quan", đồng thời cho biết Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm ban hành Chỉ thị về nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng không trong thời kỳ mới để khắc phục tồn tại, bất cập trong lĩnh vực này.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến an ninh hàng không, trong đó có việc hoàn chỉnh dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.