Hành khách sống sót: '30 giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn, sau đó máy bay rơi…'
Tờ Daily Mail đưa tin một người đàn ông người Anh có tên Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, ngồi ở ghế số 11A là hành khách duy nhất cho đến nay may mắn thoát chết khi chiếc máy bay chở theo 242 người của hãng Air India rơi sau khi vừa cất cánh vào ngày 12/6.
Cảnh quay từ hiện trường cho thấy Ramesh tập tễnh bước đi khỏi nơi máy bay rơi với các vết thương ở ngực, mắt và chân.
Cảnh sát đã tìm thấy vị hành khách may mắn này, người đã ngồi trên ghế 11A khi máy bay rơi xuống tại một khu dân cư ở bang Gujarat và chuyển anh đến một bệnh viện gần đó để điều trị.
'Khoảng 30 giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn và sau đó máy bay rơi. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh' - anh nói với phương tiện truyền thông địa phương.
'Khi tôi đứng dậy, xung quanh tôi toàn là thi thể. Tôi sợ hãi. Tôi đứng dậy và chạy. Có những mảnh vỡ của máy bay xung quanh tôi. Có người giúp tôi, đưa tôi vào xe cứu thương và chở đến bệnh viện' – anh kể lại với truyền thông.
Ramesh sống ở London (Anh) cùng vợ và con, đang trên đường về nhà sau chuyến thăm gia đình ở Ấn Độ thì máy bay bị rơi, lao xuống các tòa nhà ở thành phố Ahmedabad.
Trước đó, các nhà chức trách cho rằng không có người sống sót nào trên chuyến bay. Máy bay chở 242 hành khách, trong đó có 53 người Anh, 159 công dân Ấn Độ, 7 người Bồ Đào Nha và một người Canada. 11 người trong số những người trên máy bay là trẻ em, trong đó có hai trẻ sơ sinh.
Các đội cứu hộ được quân đội hỗ trợ đã tìm thấy 290 thi thể tại hiện trường cho đến nay, bao gồm cả thương vong từ máy bay và dưới mặt đất - nơi có nhiều tòa nhà với nhiều người dân, các sinh viên lưu trú bên trong.
Các chuyên gia hàng không cho biết máy bay Boeing 787 Dreamliner có thể đột nhiên mất điện 'ở giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay' sau khi cất cánh.
Các quan chức từ Cục Điều tra tai nạn máy bay của Ấn Độ hiện đang có mặt tại hiện trường để tiến hành phân tích xác máy bay và thu hồi hộp đen của máy bay phản lực gặp nạn.
Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy máy bay nhanh chóng mất độ cao, với mũi hướng lên trên, trước khi đâm vào một tòa nhà và phát nổ dữ dội.
Ủy viên Cảnh sát Ahmedabad - GS Malik xác nhận rằng một hành khách đã sống sót sau vụ tai nạn, tuy nhiên theo ông thì vẫn 'còn quá sớm để xác nhận số người thương vong. Vụ tai nạn xảy ra ở khu dân cư nên số người chết có thể tăng lên'.
Các quan chức cho biết máy bay phản lực Boeing đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad ở bang Gujarat vào khoảng 1h40 chiều (giờ địa phương).
Ahmedabad, thành phố chính của tiểu bang Gujarat của Ấn Độ là nơi sinh sống của khoảng tám triệu người và sân bay này được bao quanh bởi các khu dân cư đông đúc.
'Khi chúng tôi đến hiện trường, có một số thi thể nằm xung quanh và lính cứu hỏa đang dập lửa. Nhiều thi thể đã bị thiêu cháy'' - cư dân Poonam Patni nói với hãng tin AFP.
'Văn phòng của chúng tôi ở gần tòa nhà nơi máy bay rơi. Chúng tôi thấy mọi người trong tòa nhà nhảy từ tầng hai và tầng ba xuống để tự cứu mình. Chiếc máy bay bốc cháy' - một cư dân giấu tên cho biết.

Hành khách Vishwash Kumar Ramesh tại bệnh viện sau vụ tai nạn. Anh ngồi ở ghế 11A
Boeing cho biết họ đang 'làm việc để thu thập thêm thông tin' về vụ việc mà một nguồn thạo tin cho biết đây là vụ tai nạn đầu tiên của máy bay 787 Dreamliner.
Trung tá John R. Davidson, cựu phi công Không quân Mỹ và cố vấn an toàn hàng không thương mại, cho biết máy bay dường như đã đạt tốc độ cất cánh nhưng không đạt độ cao cần thiết, theo dữ liệu chuyến bay, qua đó cho thấy có khả năng nó bị "chết động cơ ngay sau khi cất cánh".
"Có một số kịch bản có thể xảy ra: vấn đề về lực đẩy hoặc hiệu suất động cơ, trọng lượng máy bay quá lớn, cấu hình cánh tà hoặc cánh lái kém hoặc hỏng hóc nghiêm trọng hơn đã ảnh hưởng đến khả năng đạt độ cao cần thiết khi cất cánh của máy bay" - ông nhận định.
"Thời tiết, gió đứt hoặc thậm chí là va chạm với chim cũng không thể loại trừ ở giai đoạn đầu này" - vị chuyên gia nhận định.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay sơ bộ từ flightradar24 cho thấy máy bay đạt độ cao chỉ 625 feet (190,5m) sau khi cất cánh - độ cao thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của máy bay thương mại sau vài phút cất cánh.
Cơ trưởng Saurabh Bhatnagar, cựu phi công cao cấp nói với đài NDTV rằng cảnh quay lưu hành cho thấy máy bay hạ độ cao đáng sợ "giống như trường hợp va chạm nhiều lần với chim khiến cả hai động cơ đều mất điện".

Tấm vé máy bay của vị hành khách may mắn
'Cất cánh hoàn hảo. Và tôi tin là, chỉ thiếu chút nữa là máy bay đã bắt đầu thu về bánh đáp, thì chính lúc đó máy bay lại bất ngờ hạ độ cao. Điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp động cơ mất điện hoặc máy bay ngừng tăng lực nâng' – cơ trưởng Bhatnagar nhận định.
Chuyên gia hàng không Sanjay Lazar lưu ý rằng chiếc Dreamliner mới chỉ 11 năm tuổi nên không có khả năng gặp phải các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn. Máy bay được chỉ huy bởi Cơ trưởng Summeet Sabharwal, người có 8.200 giờ bay kinh nghiệm.
“Một vụ va chạm với chim sẽ giải thích tại sao máy bay không có đủ lực để nâng. Nếu có nhiều vụ va chạm với chim khi cất cánh, có lẽ máy bay không thể vượt quá ngưỡng 6-7 phút và bắt đầu rơi” – Lazar nhận định.