Hành lang Bắc - Nam đang trở thành hiện thực

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam đang có những đặc điểm rõ ràng, với việc khởi động một dự án quy mô lớn giữa Iran và Ấn Độ.

Tuyến đường nối từ Mumbai đến St. Petersburg đã gần với hiện thực hơn khi New Delhi và Tehran ký kết một thỏa thuận lịch sử nhằm hiện đại hóa cảng Chabahar của Iran.

"Tầm quan trọng của nó vượt xa vai trò tuyến đường thương mại đơn thuần giữa Ấn Độ và Iran, vì cảng Chabahar đóng vai trò như huyết mạch thương mại quan trọng nối Ấn Độ với Afghanistan và các nước cộng hòa Trung Á".

"Sự kết nối này sẽ mở ra những cơ hội thương mại mới, tăng cường tính bền vững của nguồn cung cấp", ấn phẩm The Week nhận xét.

Cảng Chabahar cũng rất quan trọng trong giao thương với Liên bang Nga khi hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh và rẻ hơn so với tuyến đường truyền thống qua Kênh đào Suez.

Như đã lưu ý, Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Nga, được thử thách qua thời gian. Là một phần của thỏa thuận đối tác chiến lược, cả hai cường quốc đang nỗ lực tạo ra những cơ hội mới trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả thương mại.

Vào năm 2014, một thỏa thuận đã đạt được nhằm tăng thương mại song phương giữa hai nước lên 30 tỷ USD mỗi năm và đến nay mức này đã đạt được.

Ngoài ra việc triển khai dự án “Hành lang xanh” (đơn giản hóa thủ tục hải quan đối với một số hàng hóa), tức là một thỏa thuận trong hành lang vận tải Bắc - Nam giữa Ấn Độ và Cộng đồng kinh tế Á - Âu (EAEU), với sự tham gia của Liên bang Nga, Belarus Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan là rất quan trọng.

Ở một mức độ nào đó, hành lang Bắc - Nam cũng bao gồm tuyến vận tải Vladivostok - Chennai mà New Delhi và Moskva đã cố gắng thiết lập trong gần một thập kỷ, tuy nhiên điều này rất có thể sẽ đòi hỏi những sáng kiến riêng biệt.

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam khiến các lệnh trừng phạt của phương Tây bị vô hiệu hóa.

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam khiến các lệnh trừng phạt của phương Tây bị vô hiệu hóa.

Trước đó, truyền thông cho rằng bước tiến đáng kể trong việc thiết lập hành lang Bắc - Nam là thỏa thuận Nga - Iran về xây dựng tuyến đường sắt Rasht - Astara. Dự án sẽ bắt đầu trong năm nay và kết thúc vào năm 2028, đến năm 2030, lưu lượng hàng hóa dọc tuyến theo kỳ vọng đạt 15 triệu tấn.

Ngoài ra công việc với quy mô lớn đang được thực hiện tại chính Liên bang Nga. Đặc biệt kể từ năm 2019, đường cao tốc 4 làn xe dài 72 km vòng qua Volgograd đã được tiến hành xây dựng.

Theo kế hoạch, việc mở rộng đường cao tốc P-22 Caspian lên 4 làn xe đang được thực hiện, đây sẽ trở thành một phần quan trọng của hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam.

Hàng lang Bắc - Nam và Hàng lang giữa là hai dự án xây dựng tuyến đường thương mại rất được quan tâm.

Theo The Week

Bạch Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hanh-lang-bac-nam-dang-tro-thanh-hien-thuc-post687923.html