Hành trình đến với ẩm thực Pasta, Italy
Sáng 1/6, Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Đại sứ quán Italy tại Việt Nam tổ chức cuộc họp báo giới thiệu Chương trình 'True Italian Taste 2020'.
Đây là dự án quảng bá ẩm thực quốc gia được Chính phủ Italy thực hiện từ năm 2018 tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chương trình tại Việt Nam là chương trình đầu tiên mà ICHAM thực hiện kể từ sau khi xuất hiện đại dịch COVID-19.
"True Italian Taste 2020" có 4 hoạt động chính, bao gồm: "True Italian Taste- Pasta", giới thiệu về dầu ô liu, quảng bá rượu vang và "Authentic Italian Taste". Trong đó, "True Italian Taste- Pasta" là chuyên đề giới thiệu món Pasta truyền thống được tổ chức tại khách sạn Caravelle Saigon vào ngày 3/6/2020 với sự hiện diện của 3 đầu bếp người Italy nổi tiếng nhất Thành phố Hồ Chí Minh.
Chia sẻ tại buổi họp báo, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết: "Thế giới trao cho Pasta danh hiệu "Nữ hoàng của bàn ăn" không phải là điều gì hiếm lạ! Pasta là món ăn đặc trưng của Iltaly nhưng đã được thưởng thức trên mọi vùng miền của thế giới, trở thành món ăn được yêu thích nhất toàn cầu (theo khảo sát của Tổ chức Oxfam)".
Theo Hoa hậu Ngọc Hân, Đại sứ thương hiệu "True Italian Taste" tại Việt Nam, sự nổi tiếng của Pasta đã kéo theo tiềm năng thương mại để các doanh nghiệp, blogger ẩm thực tiếp cận được nhiều gười dùng hơn thông qua mạng xã hội. Trên Instagram, Pasta có tới 21 triệu bài đăng. Cùng đó, món ăn này luôn là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật.
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italy năm 2019 đạt 5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực ẩm thực của Italy vào Việt Nam đạt trên 100 triệu USD. Theo Đại sứ Antonio Alessandro, trong tương lai gần, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực (dự kiến vào tháng 7/2020), kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ gia tăng mạnh mẽ. Đó chính là cơ hội thuận lợi để ẩm thực Italy hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam.
Hiệp sĩ Phạm Hoàng Hải, Giám đốc điều hành ICHAM, cho biết: "Thông qua sự kiện lần này, chúng tôi muốn cung cấp kiến thức chính xác và đầy đủ về Pasta tới các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối thực phẩm, các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, cũng như các thực khách. Từ đó, khách hàng có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý và sử dụng sản phẩm chính hãng gốc Italy, tránh rơi vào bẫy "Italia sounding"- hiện tượng các nhà sản xuất nước ngoài lợi dụng các từ giống tiếng Italy để đặt tên cho thương hiệu, gây ra sự nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng".