Hành trình kết nối, hội nhập và thịnh vượng từ Hội chợ Mùa Thu 2025
Theo Bộ Công Thương, Hội chợ Mùa Thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair) với chủ đề 'Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh' dự kiến diễn ra từ ngày 25/10-04/11, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội).

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - nơi sắp diễn ra Hội chợ Mùa Thu năm 2025. Ảnh minh họa
Trên tổng diện tích trưng bày khoảng hơn 130.000 m², Hội chợ chia thành 05 phân khu chủ đề và dự kiến thu hút trên 3.000 gian hàng, với sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành trung ương và hàng nghìn doanh nghiệp, tập đoàn lớn, hợp tác xã của Việt Nam.
Ngoài ra, Hội chợ hứa hẹn thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Ban tổ chức kỳ vọng Hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 nhấn mạnh, Hội chợ vừa là điểm hẹn giao thương lớn, vừa là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Đây là sự kiện kinh tế - văn hóa quy mô quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm 2025, góp phần cụ thể hóa chủ trương phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 03/10/2025.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ “6 cái nhất”: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, ưu đãi tốt nhất và thời gian chuẩn bị gấp gáp nhất.
Tính đến ngày 14/10, sau 9 ngày kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 172/CĐ-TTg chỉ đạo toàn bộ hệ thống các cơ quan từ trung ương tới địa phương cùng doanh nghiệp và đơn vị tổ chức đã nỗ lực “thần tốc”, làm việc ngày đêm để hoàn thiện công tác chuẩn bị.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hội chợ không chỉ hướng đến quảng bá hàng hóa Việt Nam mà còn tạo môi trường giao thương, chuyển giao công nghệ và mở rộng xuất khẩu.
Từ khi có thông tin về Hội chợ đến nay, đã có 170 doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, cùng hơn 300 nhà mua hàng nước ngoài đăng ký tham dự; cùng 3.000 hồ sơ của các doanh nghiệp Việt Nam. Do nhu cầu vượt gấp đôi quy mô, Ban tổ chức sẽ lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng.
Bộ Công Thương
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, sự kiện sẽ quy tụ 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, mang sứ mệnh đưa văn hóa bước vào không gian kinh tế, khẳng định sức sáng tạo và bản sắc Việt trong dòng chảy toàn cầu hóa. Các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, trò chơi điện tử, quảng cáo, âm nhạc, thể thao… sẽ góp mặt với các hoạt động trưng bày, trình diễn, giao lưu, hướng đến mục tiêu thương mại hóa sản phẩm văn hóa, thu hút đầu tư và mở rộng hợp tác quốc tế.
Đại diện cho Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở chia sẻ, Thành phố Hà Nội có không gian trưng bày tại Hội chợ với chủ đề “Tinh hoa Thu Hà Nội” nhằm quảng bá sản phẩm, du lịch, đầu tư và tạo không gian trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Không gian trưng bày mang sắc vàng mùa thu, lấy cảm hứng từ hoa cúc, cây cơm nguội, phố cổ Hà Nội.
Các gian hàng tập trung giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghệ cao và làng nghề truyền thống - lĩnh vực thế mạnh của hơn 1.350 làng nghề trên địa bàn. Đặc biệt, khu trình diễn tay nghề cho phép du khách trực tiếp trải nghiệm làm gốm, mây tre đan, chạm khắc gỗ… góp phần tôn vinh giá trị văn hóa và bàn tay người thợ Thủ đô.
Bởi Hà Nội đặt mục tiêu lâu dài biến tinh hoa làng nghề thành động lực kinh tế, quảng bá thương hiệu thủ công, OCOP và công nghệ sáng tạo ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2030.
Theo ông Nguyễn Anh Dương, Thành phố hướng tới chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế bền vững, khẳng định vị thế Hà Nội - trung tâm sáng tạo và hội nhập của cả nước./.