Hành trình 'Nam tiến' của ngành Du lịch Ninh Bình

Những ngày này, ngành Du lịch Ninh Bình đang thực hiện hành trình về với đất Phương Nam đầy ý nghĩa, lý thú. Mở đầu là tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 mang chủ đề 'Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước'. Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - Ninh Bình hướng tới thị trường du lịch các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã thành công hơn mong đợi. Và chuyến đi thực tế của ngành Du lịch Ninh Bình về các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới trong thời gian tới.

Gian hàng du lịch Ninh Bình luôn thu hút khách tham quan.

Quy tụ các vùng, miền

Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 (VITM Cần Thơ 2019)mang chủ đề “Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước” là sự kiện du lịch cóquy mô lớn nhất từ trước đến nay của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).Hội chợ đã thu hút trên 350 doanh nghiệp du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch từ 6quốc gia (Hàn Quốc, ấn Độ, Cuba, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia) và 25 tỉnh,thành phố của cả nước.

Theo kế hoạch, VITM Cần Thơ 2019 diễn ra với nhiều hoạt độngnổi bật: Giới thiệu sản phẩm du lịch, giới thiệu điểm đến, ký kết hợp tác giưãcác doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp trong nước và các lữ hànhdu lịch nước ngoài; Liên hoan ẩm thực giữa các vùng, miền; Diễn đàn “Phát triểndu lịch ĐBSCL”; Hội thảo “Sản phẩm Du lịch khu vực ĐBSCL”; Lễ vinh danh các cánhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của ĐBSCL năm 2019… Cùng với đó là cácchương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của một số địa phương (dân caquan họ, hò ví dặm, hát bội, đờn ca tài tử...).

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương,Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 sẽ góp phần tăng cường công tác xúc tiến,quảng bá về du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường kết nối vùngcũng như giữa vùng với các trung tâm kinh tế lớn khác của cả nước và quốc tế trongphát triển du lịch.

Qua đó, Đồng bằng sông Cửu Long có thể phát huy được nhữngtiềm năng, lợi thế của mình cho phát triển du lịch, đặc biệt là trong bối cảnhcách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ; hội nhập Việt Nam ngàycàng sâu rộng; tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, để vùng đạtđược mục tiêu trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, gópphần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo vững chắcquốc phòng, an ninh của Tổ quốc.

“Cơ hội Vàng”

Hành trình “Nam tiến” của ngành Du lịch Ninh Bình có hơn 10đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh với những gương mặt như:khách sạn Bái Đính, khách sạn Ninh Bình Legend, khách sạn Hoàng Sơn Peace,khách sạn Vissai, khách sạn Hoa Lư, khu du lịch Hang Múa, Du lịch Ngôi sao,khách sạn Đại An, khách sạn Vân Long Green, nhà hàng Thành Long.

Để có hànhtrình này, các doanh nghiệp đã chuyển vào gần 50 thùng hàng bằng 2 phương tiệncả đường bộ và đường hàng không. Những thùng hàng là các ấn phẩm, tài liệu, quàlưu niệm, các sản phẩm du lịch đặc trưng, cùng danh thiếp, tập tài liệu của cácđơn vị tham gia VITM Cần Thơ 2019.

Có thể nói đây là cơ hội tốt để các đơn vịlàm du lịch Ninh Bình giới thiệu, quảng bá hoạt động của mình cũng như tiềmnăng du lịch của tỉnh, qua đó thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư, thu hút ngàycàng đông du khách về với Ninh Bình- vùng đất giàu truyền thống lịch sử, vănhóa mang nét đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Hội chợ cũng là cơ hội đểtỉnh quảng bá chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2020 – Hoa Lư, NinhBình với chủ đề “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm”.

Điểm nhấn tại Hội chợ lần này là Hiệp hội Du lịch Ninh Bìnhđã phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh -Nghệ An - Ninh Bình hướng tới thị trường du lịch các tỉnh khu vực Đồng bằngsông Cửu Long. Hơn 250 đại biểu đến từ các ngành, đơn vị chức năng ở các địaphương, trong đó có 200 doanh nghiệp du lịch đã tới tham dự chương trình.

Tạiđây, các tỉnh Quảng Bình- Hà Tĩnh- Nghệ An- Ninh Bình đã giới thiệu các thếmạnh về du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, các di tích văn hóa, lịch sử,danh lam thắng cảnh, di sản thế giới đã được UNESCO công nhận... Trong đó, tỉnhNinh Bình có các điểm đến nổi tiếng, như : Cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng TràngAn, Tam Cốc- Bích động, Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long - khu Ramsar thứ 9 ởViệt Nam, các điểm hang Múa, khu du lịch núi chùa Bái Đính…

Thị trường du lịch Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An - NinhBình có tổng dân số gần 7 triệu người và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũngcó gần 20 triệu người. Có được sự kết hợp cả 2 vùng, thì đây là thị trường dulịch rộng lớn, chiếm 29% số dân toàn quốc.

Về địa lý, các tỉnh Quảng Bình, HàTĩnh, Nghệ An và Ninh Bình là các tỉnh có vị trí đặc biệt, là cầu nối giữa Hà Nội,các tỉnh phía Bắc với khu vực miền Nam, có hệ thống giao thông đường bộ, đườngsắt và đường hàng không tương đối phát triển và thuận lợi. Vì hiện tại các hãnghàng không nội địa đã và đang khai thác tuyến bay Vinh - Cần Thơ và ngược lạivới tần suất 4 chuyến/ tuần, tương lai gần tăng thêm chuyến.

Đó là những điêùkiện khá thuận lợi thu hút khách và tạo môi trường để các doanh nghiệp kết nối,hợp tác, xây dựng những tour, tuyến, điểm cụ thể; có chính sách giảm giá vơíkhách du lịch của ĐBSCL; kết nối và liên kết các doanh nghiệp, điểm đến giưãcác tỉnh Bắc miền Trung và ĐBSCL. Ngoài ra 4 tỉnh còn được biết đến là vùng đấtgiàu giá trị văn hóa truyền thống cùng các lễ hội độc đáo, các làn điệu ca múanhạc vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc lại vừa giàu sắc thái riêng như hátxẩm, hát chèo (Ninh Bình), hát dân ca ví giặm, hát Phường Vải (Nghệ An, HàTĩnh).

Đặc biệt là dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sảnvăn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là những lợi thế để ngành du lịch của 4tỉnh hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Tiếp theo Hội chợ, Du lịch Ninh Bình tiếp tục hành trình củamình xuống các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Bài, ảnh:Minh Đường

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/hanh-trinh-nam-tien-cua-nganh-du-lich-ninh-binh-2019120208194693p15c43.htm