Hành trình phát triển Jet-ski tại Việt Nam

Lần đầu góp mặt tại SEA Games, Jet-ski đánh dấu bước chuyển mình từ phong trào tự phát sang môn thể thao xã hội hóa, từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống thể thao Việt Nam.

Trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam vừa tham dự SEA Games 33, đua mô-tô thể thao nước Jet-ski là một trong số những môn xã hội hóa lần đầu tiên góp mặt. Điều này không chỉ củng cố nền móng cho Jet-ski ở Việt Nam tồn tại như một môn thể thao thực thụ, đó còn là hình mẫu về nỗ lực và thành công của quá trình xã hội hóa một môn thể thao. Phóng viên Đài Hà Nội đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam để tìm hiểu về hành trình phát triển của Jet-ski.

Phóng viên: Cơ duyên nào đưa bà đến với môn thể thao Jet-ski, khi nhiều người vẫn cho rằng đua mô-tô nước là môn dành cho nam giới?

Bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam: Tôi đến với Jet-ski rất tự nhiên, bắt đầu từ niềm yêu thích cảm giác tự do trên mặt nước. Ban đầu, tôi cũng nghĩ đây là bộ môn dành cho nam giới, cho đến khi trực tiếp cầm lái và luyện tập nghiêm túc. Khi gắn bó lâu hơn, tôi nhận ra Jet-ski không chỉ đòi hỏi sức mạnh, mà quan trọng hơn là kỹ thuật, sự tập trung và khả năng xử lý tình huống - những yếu tố không phân biệt giới tính. Cơ duyên lớn nhất là khi tôi nhìn thấy tiềm năng để phát triển bộ môn này một cách bài bản, văn minh và an toàn tại Việt Nam. Từ đam mê cá nhân, tôi dần chuyển sang vai trò tổ chức, xây dựng hệ sinh thái và phong trào Jet-ski trong nước.

Phóng viên: Theo bà, lợi thế của Jet-ski tại Việt Nam là gì?

Bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam: Jet-ski hấp dẫn ở sự tương phản: tốc độ rất cao nhưng đòi hỏi sự bình tĩnh tuyệt đối; mạnh mẽ nhưng cũng đầy tinh tế trong từng thao tác. Vẻ đẹp của bộ môn nằm ở sự hòa hợp giữa con người, máy móc và mặt nước, cũng như cảm giác chinh phục chính mình. Việt Nam có lợi thế đặc biệt với đường bờ biển dài, nhiều vịnh kín gió, hồ lớn, rất phù hợp cho luyện tập và thi đấu. Bên cạnh đó, cộng đồng trẻ năng động, yêu thích thể thao mạo hiểm, cùng sự phát triển của du lịch biển, tạo điều kiện để Jet-ski trở thành một sản phẩm thể thao - giải trí có giá trị.

Phóng viên: Bà đã xây dựng phong trào Jet-ski như thế nào và hiện nay bộ môn còn gặp những khó khăn gì?

Bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam: Jet-ski là bộ môn mới, kén người chơi và gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, thuận lợi lớn là SEA Games 33 đánh dấu lần thứ hai Jet-ski được đưa vào chương trình thi đấu, qua đó nhận được sự quan tâm và ghi nhận rõ nét hơn. Đây chính là động lực để đội tuyển Jet-ski Việt Nam vượt khó, tự tin vươn ra khu vực.

Chúng tôi gần như bắt đầu từ con số 0, từ việc chuẩn hóa quy trình, bảo đảm an toàn, thống nhất luật chơi, kết nối các câu lạc bộ, tổ chức tập huấn, đến truyền thông để công chúng hiểu đúng về Jet-ski. Khó khăn lớn nhất hiện nay là hạ tầng và nhận thức. Nhiều địa phương chưa có cơ chế riêng cho hoạt động mô tô nước, việc tìm bến bãi tập luyện an toàn còn hạn chế. Do là bộ môn xã hội hóa, nguồn lực chủ yếu đến từ vận động viên và doanh nghiệp đồng hành. Tuy vậy, tinh thần tự lực, tự chuẩn hóa đã hình thành một cộng đồng gắn kết, giúp phong trào phát triển nhanh và lành mạnh.

Phóng viên: Sau khi đưa Jet-ski Việt Nam đến đấu trường thể thao khu vực, mong muốn tiếp theo của bà là gì?

Bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy thể thao Việt Nam: Chúng tôi coi SEA Games lần này là cơ hội để khẳng định rằng thể thao xã hội hóa hoàn toàn có thể đóng góp nghiêm túc và hiệu quả cho thể thao Việt Nam.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

Lê Khánh Lâm

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/hanh-trinh-phat-trien-jetski-tai-viet-nam-378100.htm