Hành trình 'song bằng' đến học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Mỹ
Với 2 tấm bằng thạc sĩ, một gia đình nhỏ, chị Hoàng Hà Thu tiếp tục bước vào hành trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Mỹ. Chị ví hành trình đó như một 'chương trình song bằng' đặc biệt, một bên là lý thuyết trên giảng đường, bên còn lại là kỹ năng sống, quản lý cảm xúc trong cuộc sống xa nhà.
Học cách tư duy vấn đề
Ngay sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Truyền thông của Trường Đại học San Diego, chị Hoàng Hà Thu tiếp tục được nhận học bổng chương trình Tiến sĩ ngành Nghiên cứu lãnh đạo tại đây. Trước đó, chị cũng đã có bằng Thạc sĩ ngành Quản lý Báo chí truyền thông tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Theo chị Thu, việc nhận được học bổng nghiên cứu sinh là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất đó là hồ sơ học thuật rõ ràng, có chiều sâu và mang dấu ấn cá nhân.
Chị Thu là một ứng viên có kinh nghiệm thực tế trong các dự án nghiên cứu về truyền thông giáo dục, công bằng học thuật và chuyển tiếp đại học - những chủ đề đang được quan tâm trong môi trường giáo dục quốc tế.
"Mình cũng dành nhiều tâm huyết để thể hiện câu chuyện học thuật cá nhân trong hồ sơ xin học bổng, không chỉ liệt kê thành tích, mà chia sẻ hành trình tư duy: Mình đã học được gì, từng vấp ở đâu, vượt qua thế nào, và mình muốn đóng góp điều gì cho lĩnh vực mình theo đuổi. Cuối cùng, có lẽ yếu tố giúp mình “ghi điểm” là sự kết hợp giữa năng lực nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn", chị Thu cho biết.

Chị Thu tốt nghiệp Thạc sĩ Truyền thông của Trường Đại học San Diego.
Theo chị Thu, quá trình học tập ở Mỹ đã giúp chị khai mở nhiều vấn đề, nhất là sinh viên được khuyến khích phản biện, chủ động đặt câu hỏi và thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng. Điều này, khác với cách học truyền thống, thiên về tiếp thu lý thuyết và nghe giảng là chính.
Sau những lần bị giảng viên đặt vào thế khó, chị Thu đã chủ động luyện tập tư duy phản xạ bằng cách tham gia nhiều buổi thảo luận nhóm và các câu lạc bộ, tập cách lắng nghe kỹ và không ngại dành vài giây suy nghĩ trước khi trả lời để có thể diễn đạt rõ ràng hơn...
"Việc chuyển đổi sang tư duy "có chính kiến", biết đặt câu hỏi, biết tranh luận nhưng vẫn tôn trọng sự đa dạng góc nhìn là điều mình phải luyện tập rất nhiều. Thậm chí, mình từng sợ sai, sợ nói “khác số đông”, nhưng dần hiểu rằng chính sự khác biệt lại là điều khiến lớp học phong phú hơn", chị Thu nói.

Chị Hoàng Hà Thu (SN 1996, quê ở Nghệ An) có 2 bằng thạc sĩ về báo chí, truyền thông.

Chị Hoàng Hà Thu tiếp tục được nhận học bổng chương trình Tiến sĩ ngành Nghiên cứu lãnh đạo tại Trường Đại học San Diego.
Hành trình "song bằng" đặc biệt
Khi đang bắt đầu hành trình học tập ở Mỹ, cũng là giai đoạn bắt đầu làm mẹ. Vừa đi học, vừa nuôi con nhỏ, với chị, đó là hành trình không ít áp lực nhưng cũng đầy xúc động.
Việc cân bằng giữa học tập, giảng dạy và chăm con nhỏ nơi đất khách chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng thay vì ôm tham vọng phải làm tốt tất cả, chị Thu học cách buông bỏ sự hoàn hảo, chọn lọc và tập trung vào điều quan trọng nhất ở từng thời điểm.
Có những đêm phải thức khuya hoàn thành bài tập hoặc chuẩn bị bài giảng, trong khi con ngủ bên cạnh. Chị cũng nhớ có những lúc căng thẳng vì deadline đến gần mà con quấy khóc không thể tập trung hoàn toàn. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc khó khăn ấy, chị học được cách kiên nhẫn và sắp xếp thời gian hiệu quả hơn.
"Mình bắt đầu hiểu rõ hơn giá trị của từng phút giây bên con, biết khi nào cần tạm dừng công việc để dành trọn vẹn cho gia đình. Khi ở bên con, chị học cách tạm gác mọi deadline để lắng nghe, chơi cùng và thực sự hiện diện. Khi đứng lớp hay làm nghiên cứu, mình cố gắng hết sức để giữ vững đam mê học thuật", chị Thu nói.
"Vì thế, mình thường ví hành trình của bản thân như đang theo học một “chương trình song bằng” đặc biệt, một bên là lý thuyết trong giảng đường, bên còn lại là kỹ năng sống, quản lý cảm xúc trong cuộc sống xa nhà", chị Thu chia sẻ.

Chị Thu cùng gia đình nhỏ tại lễ tốt nghiệp chương trình thạc sĩ.
Ngoài ra, một bí quyết nhỏ giúp chị duy trì “độ bền” trong hành trình vừa học, vừa giảng dạy, vừa nuôi con nhỏ chính là chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách chủ động và bền bỉ.
"Đó là cho phép bản thân…không hoàn hảo, mình học cách chấp nhận rằng sẽ có lúc mình mệt, có deadline trễ, có việc nhà chưa làm xong... Tự tạo ra “khoảng thở” trong ngày, hay một buổi cà phê ngắn với bạn học cùng lớp đều giúp mình "sạc pin" tinh thần rất tốt. Với mình, chăm sóc sức khỏe tinh thần chính là nền móng để mình tiếp tục hành trình học thuật một cách lành mạnh và lâu dài", chị Thu chia sẻ.
Bật mí thêm, chị Thu hạnh phúc kể về chồng của mình, người đồng hành học thuật, một điểm tựa vững chắc cả về tinh thần lẫn tri thức. Khi bước vào vai trò vừa là mẹ, vừa là nghiên cứu sinh, chồng chính là người giúp chị giữ vững “la bàn” định hướng.
"Anh không tạo áp lực, mà luôn nhắc nhở mình tin vào giá trị của tri thức, của con đường mình đang đi. Nhờ đó, mình không thấy cô đơn giữa những đêm dài làm nghiên cứu, và cũng không thấy áy náy khi dành thời gian cho học tập vì mình biết rằng, con mình đang lớn lên trong một gia đình tràn đầy sự yêu thương và tôn trọng tri thức", chị Thu nói.

Chị Hoàng Hà Thu cùng học viên quốc tế.
Vì vậy, chị muốn gửi gắm đến các bạn nữ rằng, dù hành trình có khó khăn đến đâu, hãy tin rằng sự kiên trì, tình yêu thương và sự sắp xếp hợp lý sẽ giúp chúng ta vừa giữ được ước mơ, vừa vun đắp tổ ấm. Đặc biệt, đằng sau mỗi người phụ nữ bền bỉ trên hành trình phát triển, luôn cần và luôn có một người bạn đời biết lắng nghe, biết chia sẻ, và đủ bao dung để đồng hành trong cả những ngày đẹp đẽ lẫn chông gai.
Bên cạnh nghiên cứu, chị cũng đang tham gia hỗ trợ giảng dạy tại trường với vai trò trợ lý giảng dạy, trực tiếp hỗ trợ các lớp học về truyền thông và nghiên cứu xã hội.
Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ, mục tiêu lâu dài của chị Thu là trở về Việt Nam giảng dạy và phát triển các chương trình đào tạo về truyền thông - giáo dục - lãnh đạo học thuật. Qua đó, nữ thạc sĩ mong muốn góp phần xây dựng một môi trường giáo dục công bằng và toàn diện, hướng đến sự phát triển bền vững cho nguồn nhân lực trẻ.