Hành trình theo dấu xe hợp đồng trá hình 'tác oai tác quái' ở Đắk Lắk
Xe hợp đồng bất chấp quy định, hoạt động trá hình như xe khách tuyến cố định. Đáng lo, loại xe này ngày càng hoạt động rầm rộ, lộng hành khắp các tuyến, địa bàn ở Đắk Lắk và giở đủ chiêu trò 'qua mắt', thách thức lực lượng chức năng ở Đắk Lắk, gây mất trật tự vận tải, TTATGT.
Hành trình theo dấu xe hợp đồng trá hình
Thời gian qua, Tạp chí Giao thông vận tải liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng "xe dù bến cóc", xe hợp đồng trá hình hoạt động rầm rộ tại địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Hàng ngày, các loại ô tô loại 7 chỗ, (không đăng kí kinh doanh vận tải), 9 chỗ, xe 16 chỗ từ TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện như Krông Pắk, Ea Kar, M'drắk, Buôn Hồ, Krông Năng… hoạt động nhộn nhịp tại khắp các ngõ ngách để đón trả khách và công khai lập "bến cóc" tại các trạm xe buýt, cổng bệnh viện để bắt khách.
Lần theo những thông tin phản ánh, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã nhiều ngày theo dấu hành trình những chuyến xe hợp đồng "dọc ngang" các tuyến từ TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện như Krông Pắk, Ea Kar, M'drắk, Buôn Hồ, Krông Năng...
Những ngày qua, trong vai hành khách, PV có mặt tại các trạm xe buýt dọc đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột), hàng ngày các nhà xe Nam Việt, Tuấn Em, Thế Vĩnh, Thanh Việt, Nguyên Giáp … thường xuyên xếp hàng dài để bắt khách. Đơn cử, như BKS: 47F – 001.97, 47B – 027.15, 47F – 002.02 của xe Tuấn Em; 65F - 001.36, 47F – 002.99 của nhà xe Thế Vĩnh.
Tương tự, trước cổng Bệnh viện Vùng Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột), PV ghi nhận hoạt động đón trả khách diễn ra nhộn nhịp, không khác gì một "bến xe di động". Các xe BKS: 47B – 021.08, 47G – 000.02 (của nhà xe Thế Vĩnh), 47B - 008.73 (thuộc nhà xe Đoàn Hiền), 48F - 001.41 (thuộc nhà xe Hoàng Kim), 47B – 022.96 (thuộc nhà xe Nam Việt), 47B – 013.34 (thuộc nhà xe Ngọc Khang), 47B – 029.93 (thuộc nhà xe Việt Trúc),… liên tục tấp vào đón trả khách.
Sau một thời gian dài theo dõi, PV ghi nhận hàng loạt xe khách loại 16 chỗ của các nhà xe Nam Việt, Tuấn Em, Thế Vĩnh, Thanh Việt, Nguyên Giáp … chuyên hoạt động vận tải hành khách tuyến TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện Krông Pắc – Ea Kar – M'đrắk, ngang nhiên lập bến cóc tại điểm đón xe buýt, bệnh viện Vùng Tây Nguyên, gom khách lẻ chạy tuyến cố định gây mất trật tự vận tải, mất an toàn giao thông.
Đơn cử, ngày 15/7, tại cổng Bệnh viện Vùng Tây Nguyên, trong vai hành khách đặt xe từ TP. Buôn Ma Thuột – huyện Ea Kar, PV gọi vào số tổng đài 0399.470.247 của nhà xe Tuấn Em. Đầu dây bên kia, một nam nhân viên nghe máy và bảo tài xế sẽ gọi lại sau. Lát sau, tài xế số điện thoại 0961.470.247 gọi lại và hẹn 10 phút sẽ đến đón. Khoảng 10 phút sau, chiếc xe mang BKS: 47F – 001.72 (trưng biển tên Tuấn Em) tấp vào đón PV lên xe. Lúc này, trên xe có 2 hành khách, tài xế và phụ xe luân phiên gọi điện nhận hàng và hẹn chỗ đón khách.
Sau đó, chiếc xe chạy đến đường Nguyễn Lương Bằng và dừng đợi khoảng 10 phút. Lúc này, một xe khách khác đến sang 3 hành khách qua xe Tuấn Em. Tiếp đó, tài xế cho xe chạy ra Quốc lộ 26 (QL26) hướng về huyện Ea Kar. Khoảng 15 phút sau, phụ xe hỏi hành khách địa điểm xuống và thu tiền từng người. "Anh xuống đâu? Thị trấn Ea Kar thì 70.000 đồng", phụ xe hỏi PV. Trên suốt hành trình 52km, chiếc xe liên tục dừng nhận hàng, trả khách. Tới thị trấn Ea Kar, PV xuống xe.
Vô tư gom khách lẻ, thu tiền "tươi"
Tiếp tục, trong vai hành khách đón xe từ huyện Ea Kar đi TP. Buôn Ma Thuột, PV có mặt tại điểm đón xe buýt trên đường Nguyễn Tất Thành (huyện Ea Kar) để đón xe. Tại đây, PV được chiếc xe 16 chỗ BKS: 47B – 012.58 (trưng biển tên Việt Thanh) đón lên xe đi TP. Buôn Ma Thuột. Lúc này, trên xe có 1 hành khách, tài xế vừa chạy xe vừa liên tục nhìn điện thoại, gọi đón khách. Theo quan sát, mặc cho đường hẹp, dòng người và phương tiện lưu thông tấp nập, tài xế một tay chạy với tốc độ nhanh, một tay nghe điện thoại gây mất ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.
Trên hành trình 52km, chiếc xe liên tục dừng đón, trả khách dọc đường. Tới sân bay Buôn Ma Thuột, tài xế chạy thẳng vào trong sân bay trả 2 hành khách. Tiếp đó, chiếc xe bất chấp chạy vào đường Đại lộ Đông – Tây, mặc dù tuyến đường trên đang thi công có đặt biển cấm người và tất cả loại xe vào. Tới Bệnh viện Vùng Tây Nguyên, PV xuống xe và trả 80.000 đồng.
Trước đó, trong vai hành khách đón xe từ huyện Ea Kar đi TP. Buôn Ma Thuột, PV có mặt trước cổng trung tâm văn hóa huyện Ea Kar để đón xe. Tại đây, PV bắt gặp chiếc xe 16 chỗ BKS: 65F - 001.36 (trưng biển tên Thế Vĩnh) đang đậu chờ khách. Lúc này, phụ xe xuống "gạ" từng khách đang chờ xe. "Đi đâu anh, về phố không anh", phụ xe hỏi PV. Nghe PV nói có, phụ xe đon đả mời lên xe.
Theo quan sát, trên xe đã có 3 hành khách, tài xế và phụ xe luân phiên gọi điện thoại nhận khách, nhận hàng. Dọc QL26, phụ xe liên tục mở cửa, xuống xe chào mời khách lên xe. Trên hành trình đi, phụ xe liên tục gọi cho ai đó: "Coi kỹ xe Quê Hương, Việt Trúc nó tới đâu, rồi báo anh" rồi nói với tài xế "Chạy nhanh cho nó rớt (không có khách-PV) luôn". Sau đó, tài xế liên tục nhấn ga, bấm còi inh ỏi, lấn làn vượt ẩu.
Thấy xe chạy với tốc độ cao, một hành khách hỏi tài xế: "Xe mình bao tốc độ à?" thì được tài xế cười trả lời "không, canh đường mà chạy, mấy anh em báo nhau nên biết hết địa điểm bắn tốc độ. Xe này bị tước phù hiệu nhiều lắm, đổi hợp tác xã liên tục. Nên giờ đâu dám bắt chung (camera giám sát-PV) toàn bắt riêng, khi nào tốc độ 80, 90 thì tắt".
Trên dọc QL26, chiếc xe đón thêm được 4 khách rồi cho xe chạy thẳng về TP. Buôn Ma Thuột. Di chuyển hơn 50km, tới TP. Buôn Ma Thuột chiếc xe len lỏi các tuyến đường Trần Quý Cáp, Nguyễn Tất Thành, Lê Hồng Phong để trả khách. Kết thúc hành trình, PV trả 70.000 đồng và xuống xe.
Tương tự, trong vai hành khách đặt xe từ tại thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) - đi TP. Buôn Ma Thuột. PV gọi vào số tổng đài 0968.714.717 của nhà xe Thế Vĩnh. Đầu dây bên kia, nam nhân viên nghe máy và bảo tài xế sẽ gọi lại. Khoảng 5 phút sau, tài xế xe Thế Vĩnh gọi lại và bảo PV ra đường xe đón.
Vài phút sau, chiếc xe 16 chỗ BKS: 47B - 025.09 (trưng biển tên Thế Vĩnh) đến đón PV lên xe. Lúc này, trên xe có 4 hành khách, phụ xe liên tục ngó ra cửa xe để kiếm thêm khách. Khoảng 10 phút sau, phụ xe hỏi địa điểm xuống và thu tiền mỗi khách từ 60.000 – 70.000 đồng. Di chuyển 30km, tới TP. Buôn Ma Thuột, tài xế vòng khắp tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Ama Khê, Nguyễn Công Trứ để trả khách. Tới ngã sáu, PV xuống xe.
Trong quá trình thực tế, PV ghi nhận các xe gồm: 47F – 001.97, 47B – 027.15, 47F – 002.02 (trưng biển tên Tuấn Em); 47B – 025.74, 47B – 022.96, 47B-020.37, 47B-022.96 (xe Nam Việt); 47B-007.74 (xe Nguyên Giáp); 65F - 001.36, 47F – 002.99 (Thế Vĩnh) cũng hoạt động tương tự.
>>> Hình ảnh PV ghi nhận xe hợp đồng trá hình hoạt động ở Đắk Lắk:
Kính mời quý bạn đọc theo dõi tiếp bài 2: