'Hành trình vàng' của các doanh nghiệp 'Vô lăng vàng'

Nhờ nghiêm túc trong công tác đảm bảo TTATGT, chú trọng nâng cao hiểu biết về ATGT cho đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp vận tải như Hà Lan, Văn Minh, Tình Nghĩa... nhiều năm liền được vinh danh tại giải 'Vô lăng vàng' do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

Hướng về cộng đồng, hết lòng vì an toàn hành khách

Ngày 9/9, hoàn lưu sau cơn bão Yagi kéo theo lũ tràn về khiến nhiều khu vực ở TP Thái Nguyên bị cô lập, điện mất, tài sản bị cuốn trôi, nhiều người phải chịu cảnh đói rét.

Nhà xe Hà Lan dù trong tâm lũ đã cố gắng huy động phương tiện thuyền, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị cô lập trên địa bàn TP Thái Nguyên, hồi tháng 9/2024.

Nhà xe Hà Lan dù trong tâm lũ đã cố gắng huy động phương tiện thuyền, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân bị cô lập trên địa bàn TP Thái Nguyên, hồi tháng 9/2024.

Giữa đêm hôm ấy, trong ánh sáng lập lòe của những chiếc đèn pin, hàng chục nhân viên Công ty CP Thương mại và du lịch Hà Lan không quản nguy hiểm mang theo 5 chiếc thuyền, 750 chiếc đèn pin, 40 áo phao, 60 thùng nước và thực phẩm (mì tôm, sữa, lương khô, cơm) cùng cán bộ phường Tân Long và Công an TP Thái Nguyên chở vào các điểm ngập lụt hỗ trợ người dân.

Trụ sở nhà xe tại đường Dương Tự Minh là điểm duy nhất trong khu vực có điện nhờ trang bị máy phát điện công suất lớn, cũng được tận dụng làm điểm tập kết hỗ trợ người dân từ các điểm ngập lụt ra nghỉ ngơi cũng như sạc các vật dụng điện tử cần thiết để liên hệ, nhờ cứu hộ.

Không chỉ hỗ trợ người dân trong bão lũ, công ty Hà Lan còn thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tặng mũ bảo hiểm cho học sinh dịp đầu năm, vận động phụ huynh, trẻ em tham gia giao thông an toàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc công ty chia sẻ, kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn phải luôn gắn với trách nhiệm xã hội, với cộng đồng; hướng đến cộng đồng cũng là chăm sóc khách hàng của chính mình.

Với triết lý ấy đã mang đến sự tin yêu của hành khách cho thương hiệu Hà Lan, hoạt động kinh doanh vận tải không ngừng được mở rộng, đến nay, công ty có 209 xe vận tải hành khách, trong đó có 99 xe buýt, 83 xe taxi, 14 xe chở hàng, 12 xe tuyến cố định. Đơn vị cũng chú trọng xây dựng phòng chờ, đổi mới phương tiện để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Đáng chú ý đó là sự mạnh dạn trong đầu tư ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành hoạt động vận tải trong công ty. Không chỉ thành lập ban ATGT, toàn bộ xe đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và được theo dõi sát sao trong suốt quá trình xe di chuyển trên đường.

Trường hợp phát hiện xe nào vi phạm về tốc độ sẽ bị cán bộ điều hành nhắc nhở báo qua bộ đàm (đối với xe taxi), gọi điện thoại tới lái xe (đối với xe buýt, xe hợp đồng, xe tuyến cố định). Nếu tài xế tiếp tục tái phạm sẽ bị gọi về công ty để lập biên bản xử lý, trường hợp không chấp hành sẽ bị đình chỉ công tác hoặc có thể bị chấm dứt hợp đồng.

11 năm qua, Công ty Hà Lan và các chi nhánh luôn nỗ lực đảm bảo ATGT và được vinh danh tại giải thưởng Vô lăng vàng.

11 năm qua, Công ty Hà Lan và các chi nhánh luôn nỗ lực đảm bảo ATGT và được vinh danh tại giải thưởng Vô lăng vàng.

Nhờ sự giám sát nghiêm ngặt, dù có đến 225 lái xe nhưng trong năm 2024, chỉ có 7 trường hợp lái xe vi phạm thời gian làm việc liên tục, 8 trường hợp vi phạm tốc độ. Các trường hợp được phát hiện và nhắc nhở kịp thời, chỉ có 7 trường hợp bị công ty lập biên bản xử phạt vi phạm.

"Trong năm 2024, tổng số km lăn bánh của toàn bộ xe kinh doanh của doanh nghiệp gần 19,5 triệu km nhưng không để xảy ra vụ TNGT nào. Đầu năm, đơn vị còn tổ chức lễ phát động đảm bảo ATGT, đưa giải thưởng Vô lăng vàng phổ biến đến tất cả lái xe, tổ chức thi đua nâng cao hình ảnh bác tài Hà Lan", ông Hà nhấn mạnh và cho biết, đó cũng chính là mục tiêu mà công ty hướng đến và là động lực nỗ lực để 11 năm vừa qua, năm nào, Hà Lan cũng đoạt giải thưởng Vô lăng vàng do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

Động lực của doanh nghiệp, tài xế

Là thương hiệu "quen mặt" tại giải thưởng Vô lăng vàng, Công ty TNHH Văn Minh ngày càng được hành khách tin tưởng, là cái tên đầu tiên mà người dân Nghệ An, Hà Tĩnh nhắc đến mỗi khi nói về xe khách.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải – Công ty TNHH Văn Minh chia sẻ, giải thưởng Vô lăng vàng mà công ty và tài xế Văn Minh đạt được trong nhiều năm qua, là minh chứng rõ nhất thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cao dịch vụ của nhà xe dành cho hành khách và xã hội.

Mặt khác, giải thưởng đã đem lại thương hiệu, uy tín cho chính doanh nghiệp, từ đó, tạo được niềm tin trong khách hàng, mang lại doanh thu cho công ty và thu nhập cao cho nhân viên.

Công ty TNHH Văn Minh đã trở thành thương hiệu "quen mặt" tại giải thưởng Vô lăng vàng và nhận nhiều tin yêu của hành khách.

Công ty TNHH Văn Minh đã trở thành thương hiệu "quen mặt" tại giải thưởng Vô lăng vàng và nhận nhiều tin yêu của hành khách.

Để đạt được kết quả này, công ty luôn chú trọng xây dựng, ban hành và thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo đảm ATGT trong nội bộ đơn vị, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của tất cả nhân viên đối với việc tham gia giao thông an toàn.

Trong đó, thành lập đội ngũ chuyên trách khảo sát và phân tích tình hình giao thông trong khu vực hoạt động, từ đó xác định các nguy cơ tiềm ẩn và đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm ATGT cho nhân viên.

Đặc biệt, luôn quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn và thuận lợi, bố trí lịch làm việc hợp lý nhằm giảm thiểu căng thẳng cho lái xe, cung cấp đầy đủ trang thiết bị cần thiết, đảm bảo các phương tiện giao thông được bảo trì, sửa chữa định kỳ để phục vụ tốt nhất cho chuyến đi.

Cùng đó, doanh nghiệp luôn khuyến khích tài xế tham gia các khóa đào tạo kỹ năng lái xe an toàn, giúp họ tự tin hơn khi tham gia giao thông; tổ chức các cuộc thi kiến thức ATGT và trao thưởng cho nhân viên có thành tích xuất sắc; lắng nghe góp ý của tài xế để bổ sung các biện pháp đảm bảo ATGT; thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ và phúc lợi cho người lao động, như thưởng theo hiệu suất công việc, chế độ nghỉ phép…

"Điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động mà còn tạo động lực làm việc, cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty. Những nỗ lực của công ty trong việc chủ động thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải không chỉ đảm bảo sự an toàn cho lái xe và người tham gia giao thông mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của công ty. Qua đó, giúp đơn vị xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn; nâng cao hình ảnh của mình trong lĩnh vực vận tải", ông Hùng chia sẻ.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CPTM Du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa nhận giải Vô lăng vàng tập thể năm 2022.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CPTM Du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa nhận giải Vô lăng vàng tập thể năm 2022.

An toàn là yếu tố hàng đầu

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CPTM Du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa cho biết, là doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, nên vấn đề ATGT luôn được công ty chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Không chỉ thành lập ban ATGT do giám đốc làm trưởng ban, các phó giám đốc là phó ban, các trưởng phòng và nhân viên phòng giám sát hành trình là ủy viên; công ty còn luôn xác định: Mỗi cán bộ, nhân viên, mỗi người lao động trong công ty đều là những tuyên truyền viên về ATGT.

"Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự gia tăng phương cơ giới đường bộ đã làm tăng độ mất an toàn, gia tăng tai nạn, ùn tắc giao thông. Để đảm bảo ATGT, tại hội nghị công nhân viên chức, người lao động hàng năm, công ty luôn triển khai ký cam kết thực hiện quy định về TTATGT, thường xuyên cập nhật các thông tin, các văn bản về ATGT để truyền tải cho lái xe thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng việc giám sát chặt chẽ dữ liệu từ thiết bị giám sát, camera hành trình phương tiện, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở, xử lý tài xế có dấu hiệu vi phạm. Thường xuyên tổ chức thanh tra đột xuất để xử lý những biến động của từng xe cho từng hành trình", ông Nghĩa nói.

Nhờ sự nghiêm túc trong công tác đảm bảo TTATGT tại đơn vị, trong 3 năm trở lại đây, công ty Tình Nghĩa không có xe nào bị vi phạm về chở quá số người quy định, vi phạm về tốc độ, không có trường hợp nào bị Sở GTVT thu hồi phù hiệu và đặc biệt không để xảy ra TNGT.

Năm 2024, công ty tiếp tục chú trọng đầu tư phương tiện mới, đạt tiêu chuẩn khí thải E5, góp phần giảm thải ô nhiễm môi trường; vận chuyển trên 1 triệu lượt khách, tăng cường gắn kết giao lưu dân cư giữa các vùng miền và đô thị, xây dựng giới thiệu quảng bá nhiều danh lam thắng cảnh của Việt nam tới bạn bè quốc tế và trong nước…

Lái xe Đặng Đình Cường (tài xế công ty Tình Nghĩa, nhiều năm liền đoạt giải Vô lăng vàng) chia sẻ, bài học đầu tiên của tài xế khi được tuyển dụng vào công ty cũng chính là nội dung của Luật GTĐB và nguyên tắc "An toàn giao thông là ưu tiên hàng đầu" đã trở thành kim chỉ nam cho mọi chuyến đi.

Nhờ nỗ lực, đoàn kết của cả tập thể, 5 năm liền (từ năm 2018 – 2022), Công ty Tình Nghĩa đều được vinh danh tại giải thưởng "Vô lăng vàng"; năm 2023 đoạt giải "Văn hóa giao thông" và năm 2024 công ty tiếp tục nộp hồ sơ tham dự giải.

Chia sẻ về giải thưởng Vô lăng vàng, ông Nghĩa nhấn mạnh: Đây là niềm tự hào, động lực cho toàn thể công ty, từ đó giúp nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường vận tải khách du lịch, tạo sự uy tín trong lòng khách hàng.

Theo dự kiến, lễ trao giải Giải thưởng "Vô lăng vàng" năm 2024 sẽ được tổ chức ngày 27/12 theo hình thức sân khấu hóa và được truyền hình trực tiếp.

Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo ATGT. Bộ tiêu chí xét thưởng được xây dựng một cách chi tiết, cụ thể, khách quan và minh bạch, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp vận tải và tài xế.

Yến Chi

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/hanh-trinh-vang-cua-cac-doanh-nghiep-vo-lang-vang-192241220194432694.htm