Hào hứng với giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo
Bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, các em học sinh Trường Tiểu học (TH) Ka Ðô (huyện Ðơn Dương) đã có những giờ ra chơi rất khác so với các năm học trước. Với mô hình 'Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo', đều đặn mỗi sáng thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần, các em lại được hòa mình vào những trò chơi dân gian tràn ngập tiếng cười, thú vị và bổ ích.
Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi vang lên, thay vì ngay lập tức ùa ra sân để chơi các trò chơi tự do, Nguyễn Hoàng Kim Ngân - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Ka Đô cùng các bạn nán lại lớp để cùng chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho các trò chơi sẽ được thầy cô tổ chức. Sân trường nhanh chóng rộn ràng và thấp thoáng hình ảnh của một sân trường làng ngày xưa với các trò chơi truyền thống: góc này là các bạn nữ chơi nhảy dây, ô ăn quan, góc kia lại rộn rã kéo co, đá cầu - những trò chơi quen thuộc nhưng không còn nhiều trẻ em ở thời điểm hiện tại biết tới. Một góc riêng lại được dành cho những học sinh đam mê vẽ tranh, đánh cờ hoặc đánh trống,...
Tất cả học sinh cùng hòa mình vào những trò chơi, cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị - đó là những gì diễn ra trong 15 phút ngắn ngủi nhưng được học sinh mong chờ trong “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”.
Vừa cùng các bạn chơi ô ăn quan, Kim Ngân vừa hào hứng chia sẻ: “Sau giờ ra chơi ở trường, em biết thêm nhiều trò chơi mới rất thích. Khi biết chơi những trò chơi này, em mang về nhà để chơi với các bạn hàng xóm nên không chơi game trên điện thoại, máy tính hay xem ti vi nhiều như trước. Bố mẹ em cũng rất ủng hộ và khuyến khích chúng em chơi những trò chơi này”.
Trường Tiểu học Ka Đô hiện có 25 lớp học với 936 học sinh. Theo cô Phạm Thanh Hoa - giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học Ka Đô, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” nhằm mang đến cho các em học sinh những giờ ra chơi vui vẻ, bổ ích, vơi bớt áp lực sau những giờ học căng thẳng. Đồng thời, tạo điều kiện để phát huy những khả năng, sở trường của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Bởi “hầu hết phụ huynh học sinh đều làm nông nên không có nhiều thời gian dành cho các con. Bên cạnh đó, thời gian ở trường của các em nhiều hơn ở nhà, nên việc hướng cho học sinh trải nghiệm sáng tạo là vô cùng cần thiết, quan trọng để các em học sinh có môi trường vui chơi giải trí lành mạnh sau giờ học. Để mỗi ngày đến trường của các em thật sự là một ngày vui” - cô Hoa chia sẻ.
Thời gian “chơi” chỉ gói gọn 10 - 15 phút, nhưng với “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”, các em học sinh sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết, tham gia các hoạt động ý nghĩa. Ngoài việc được làm quen và hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt bắt dê; ghép tranh bằng lá, bằng sỏi; vẽ tranh, chơi đàn..., các em học sinh còn được trải nghiệm các thí nghiệm khoa học đơn giản, thực hành làm các sản phẩm khéo tay hay làm từ các môn học hàng ngày như Mỹ thuật, thủ công, kỹ thuật; được tổ chức đọc sách ngoài thư viện xanh; tập trống và đàn hát các tiết mục văn nghệ. Những hoạt động này còn nhằm mục đích hạn chế thời gian học sinh tiếp xúc với điện thoại, máy tính hay trò chơi điện tử trong thời gian rảnh rỗi.
“Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” đầu tiên của cô và trò Trường TH Ka Đô được tổ chức vào một ngày đầu tháng 10, và được giữ bí mật hoàn toàn với các em học sinh. Chính vì vậy, khi những trò chơi dân gian được đưa ra, các em học sinh vô cùng hào hứng và vỡ òa thích thú khi được cùng thầy cô giáo chủ nhiệm của mình tham gia vào các trò chơi. Theo cô Phạm Thanh Hoa, điều quan trọng nhất là giáo viên phải hiểu được học sinh muốn gì, thích gì để tổ chức trò chơi phù hợp. Bên cạnh đó, để tránh nhàm chán cho học sinh, hoạt động trải nghiệm sẽ được thay đổi liên tục để tạo sự tò mò và thích thú cho các em.
Điều đặc biệt là các trò chơi được giao cho chính các em học sinh tự chuẩn bị và tổ chức dưới sự đồng hành, hướng dẫn của thầy cô giáo. Chính vì vậy, đây còn là môi trường để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo, phát triển khả năng tư duy. Trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh sẽ phải vận dụng kiến thức, kỹ năng đã có để áp dụng vào thực tế.
Theo thầy Thiều Ngan - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ka Đô, nhà trường luôn chú trọng nghiên cứu, tìm ra mô hình tốt nhất để phát huy tính sáng tạo, năng động của học sinh. “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” là sân chơi đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực giúp các em học sinh có điều kiện thuận lợi, có cơ hội tốt để rèn luyện kĩ năng sống, tham gia trải nghiệm các trò chơi dân gian kết hợp với các trò chơi hiện đại. “Với sự hỗ trợ trực tiếp và tạo điều kiện từ Ban giám hiệu, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” mong muốn các trò chơi sẽ mang lại cho các em học sinh sự kết nối cộng đồng, giao lưu học hỏi, đồng thời chung tay xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Xa hơn, chúng tôi mong muốn giúp các em hiểu và thêm yêu quê hương, đất nước, góp phần giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - thầy Ngan chia sẻ.
Trong thời gian tới, Hội đồng Đội huyện Đơn Dương đã có kế hoạch tiếp tục đưa hoạt động “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” vào các liên đội, nhằm phát huy nhiều hơn nữa sự sáng tạo của học sinh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.