Hatchback đô thị chạy điện Honda N-One e: chính thức ra mắt

Honda N-One e: là mẫu kei car chạy điện hoàn toàn mới với phạm vi hoạt động lên đến 270 km, thiết kế nhỏ gọn và nhiều cải tiến độc đáo. Xe có khả năng được nâng cấp thành phiên bản Super EV Concept để phân phối toàn cầu, bao gồm cả thị trường ASEAN và châu Âu.

Honda vừa chính thức vén màn mẫu xe điện N-One e: tại Nhật Bản sau khi nhá hàng vào đầu tháng này. Mẫu xe này là phiên bản chạy điện của chiếc hatchback đô thị N-One vốn nổi tiếng tại thị trường nội địa Nhật, đồng thời là nền tảng cơ bản của mẫu Super EV Concept từng gây chú ý tại Lễ hội tốc độ Goodwood và hiện đang được trưng bày tại Triển lãm ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS).

Khác với mẫu concept trưng bày, N-One e: là một chiếc kei car (loại xe cơ giới nhỏ nhất được phép lưu thông trên đường cao tốc tại Nhật Bản) tuân thủ nghiêm ngặt các giới hạn kích thước tại Nhật. Thiết kế nhỏ nhắn, dễ thương của phiên bản gốc vẫn được giữ nguyên: đèn pha tròn, mặt nạ màu đen đặc trưng, đèn hậu hình chữ nhật và tùy chọn mái sơn tương phản.

Tuy nhiên, phiên bản chạy điện có một số thay đổi rõ rệt như cụm đèn pha thiết kế mới với projector hình chữ nhật, cụm sạc đôi phía trước, cổng Type 1 AC phía người lái và có thể là cổng CHAdeMO DC phía đối diện. Để chứa hệ thống sạc, nắp ca-pô được làm phẳng hơn với khe hút gió hình chữ nhật đơn giản.

Phía sau xe có thêm cửa hậu mới với vị trí gắn biển số thấp hơn cùng phần ốp cản sau mang họa tiết hình chữ nhật đồng bộ với mặt trước. Bộ mâm hợp kim 6 chấu cỡ nhỏ 14 inch có thể sẽ chỉ là một trong nhiều tùy chọn khi mẫu xe này chính thức bán ra vào mùa thu tới.

Nội thất của N-One e: được thiết kế theo hướng tối giản và tinh tế hơn so với phiên bản động cơ xăng. Bảng táp-lô phẳng, thiết kế ngang giúp tầm nhìn tốt hơn; khe gió điều hòa hình vuông, một kệ để đồ trung tâm và cần số dạng nút bấm tạo nên sự tiện nghi và hiện đại. Nội thất còn nổi bật với các tông màu sáng tại bảng điều khiển, tay lái và cửa xe, tạo cảm giác thoáng đãng cho khoang cabin.

Xe được trang bị màn hình kỹ thuật số nhỏ cho đồng hồ hiển thị và không có màn hình cảm ứng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, người dùng có thể nâng cấp tùy chọn hệ thống định vị, bao gồm cả màn hình 9 inch sử dụng nền tảng Honda Connect. Ngoài ra, một khay chứa đồ rộng ở khu vực trung tâm thay thế lớp thảm đơn điệu của phiên bản xăng.

Honda hiện chưa công bố đầy đủ thông số kỹ thuật, nhưng xác nhận N-One e: có phạm vi hoạt động lên tới 270 km theo chu trình WLTP. Dù con số này không ấn tượng trong bối cảnh các xe điện hiện nay thường đạt mức tối thiểu 400 km, nhưng cần lưu ý rằng xe chỉ dài chưa đến 3,4 m nên không có nhiều không gian cho bộ pin lớn.

Mặt khác, phạm vi 270 km của N-One e: vẫn vượt trội so với các đối thủ chính như Nissan Sakura hay Mitsubishi eK X EV, vốn chỉ đạt 180 km. Nhiều khả năng xe sẽ chia sẻ hệ truyền động với N-Van e:, gồm một mô-tơ điện cầu trước công suất 64 mã lực (47 kW), mô-men xoắn 162 Nm, dùng pin 29,6 kWh.

Đáng chú ý, mẫu Super EV Concept liên quan đến N-One e: đang được xem xét trở thành phiên bản sản xuất thương mại để bán toàn cầu, bao gồm cả thị trường châu Âu. Honda cho biết đây sẽ là mẫu xe "vui nhộn khi cầm lái", mang lại cảm giác "phấn khích và bùng nổ", đồng nghĩa với việc có thể được nâng cấp mạnh mẽ hơn so với phiên bản nội địa Nhật - điều được gợi ý từ thiết kế thân xe cơ bắp hơn.

Phiên bản toàn cầu có thể sẽ được trang bị động cơ điện mạnh hơn, pin dung lượng lớn hơn và hệ thống treo thể thao nhằm mang lại trải nghiệm lái đậm chất thể thao. Việc xe xuất hiện tại GIIAS cho thấy Honda đang cân nhắc phân phối tại thị trường ASEAN. Không loại trừ khả năng Malaysia và các nước khác trong khu vực sẽ sớm đón nhận mẫu xe độc đáo này.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Paultan

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/hatchback-do-thi-chay-dien-honda-n-one-e-chinh-thuc-ra-mat-post1218700.vov