Hậu trường chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước
Chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước sáng 10-2 được Vietnam Airlines phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất.
Thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao phó và trách nhiệm của Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines vừa khai thác chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước từ TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) - tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Trước đó, chuyến bay từ Hà Nội tới Vũ Hán đã vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân cùng Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như hàng hóa y tế của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc.
Đặc biệt, 15 thành viên phi hành đoàn đã được lựa chọn từ gần 100 phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, nhân viên mặt đất tình nguyện đăng ký lên đường làm nhiệm vụ.
Chuyến bay mang số hiệu VN68 đã đáp xuống sân bay quốc tế Vân Đồn lúc 5 giờ 4 phút ngày 10-2. Sau khi hạ cánh, tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Chiếc máy bay trở về từ Vũ Hán cũng được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus nCoV.
"Suốt hành trình, chúng tôi đã 3 lần thay đồ bảo hộ để bảo đảm phòng dịch. Ở Sân bay Vũ Hán, nhiệt độ chỉ ở mức 3 độ C nhưng các hành khách đều rất hồ hởi khi được về nước"- một thành viên phi hành đoàn cho biết khi trao đổi trên Zing.vn.
Chuyến bay được Vietnam Airlines phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, mặt đất có chuyên môn cao. Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật. Các bộ phận mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động ở cả hai đầu Vũ Hán và Việt Nam, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay và nhân viên mặt đất; điều phối chuyên gia, thiết bị y tế chuyên dụng lên chuyến bay. Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay.
Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay này.
Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay đưa hành khách khỏi những khu vực có tình hình bất ổn. Trước đó, hãng đã tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, sáng 10-2, 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam...) từ TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), vùng tâm dịch và không có bất kỳ kết nối giao thông nào với các khu vực khác đã được chuyến bay đặc biệt đưa về Việt Nam tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
Hiện nay, toàn bộ số công dân nêu trên (đặc biệt là một nữ hành khách đang mang thai 8 tháng) có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được cách ly, theo dõi y tế theo quy định tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội).
Chuyến bay giải cứu đã đậu ở Bến đỗ số 6 và sử dụng xe thang cho hành khách xuống để đưa vào khu vực dành riêng ngoài trời để làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hải quan, đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay. Tất cả hành khách khi xuống máy bay đều phải thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch, theo quy định của Bộ y tế.
Cụ thể, ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; phun khử trùng hành lý xách tay của hành khách.. Hành khách được làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hải quan với hành lý xách tay và hành lý ký gửi, sau đó bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương – Cơ sở 2 để thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Sân bay Vân Đồn trang bị sẵn máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn. Ngoài ra sân bay còn cung cấp miễn phí khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách. Sân bay Vân Đồn còn tiến hành kiểm soát thân nhiệt của cả các chuyến bay quốc nội. Sau mỗi chuyến bay quốc tế và hàng ngày sẽ tiến hành khử trùng toàn bộ khu vực nhà ga hành khách để tránh lây nhiễm chéo cho hành khách và nhân viên.