Hậu trường ít ai ngờ cảnh quay dưới Thủy cung trong Tây Du Ký 1986
Tây Du Ký 1986 đã dùng các chiêu độc thay thế cho kỹ xảo để tạo ra những cảnh quay chất lượng vượt thời đại. Một trong số đó là cảnh quay Thủy cung khiến nhiều khán giả phải bất ngờ khi biết sự thật.
Tây Du Ký 1986 của đạo diễn Dương Khiết là một bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Trung Quốc. Bộ phim này nhận được sự quan tâm của khán giả Trung Quốc và thế giới trong suốt 33 năm.
Ở thời điểm đó, Tây Du Ký đã đạt kỷ lục lượt xem là 89.4% và cho đến này chưa bộ phim truyền hình nào có thể vượt qua kỷ lục này. Tây Du Ký 1986 đã được chiếu lại khoảng 3.200 lần và luôn thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ.
Ê-kíp bộ phim chưa sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt nhưng đã dựng lên những cảnh phim ngoài sức tưởng tượng như: Tôn Ngộ Không cưỡi cân đẩu vân hay cảnh đánh nhau với yêu quái. Để thực hiện được những tiểu tiết khó nhằn này, ê-kíp Tây Du Ký đã sử dụng những chiêu rất đặc biệt.
Dùng bể cá để tái hiện Thủy cung
Ít ai biết rằng những cảnh thần tiên trong Tây Du ký đều được thực hiện thông qua một bể cá.
Khi quay các cảnh ở Thủy cung, một bể cá được đặt trước máy quay, sau đó các diễn viên sẽ diễn trước bể cá. Điều này mang lại cảnh tượng thủy cung với nước, cá, bóng nước... sinh động mà không hề biết, hậu trường phía sau là nhờ vào sự sáng tạo của đạo diễn.
Cảnh Tôn Ngộ Không thoải mái bay lượn, cưỡi mây
Với thời điểm mà kỹ thuật dàn dựng chưa hiện đại, thực hiện các phân cảnh Tôn Ngộ Không cưỡi mây là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, Ekip làm phim đã để nam diễn viên đứng trên tấm bạt lò xo, sau đó hết sức mà bật nhảy lên.
Để thực hiện cảnh này, Lục Tiểu Linh Đồng vừa mất nhiều sức vừa phải chú ý đến diễn xuất. Ngoài ra, các nhân vật yêu quái thường sử dụng phép phân thân, biến hình để làm khó thầy trò Đường Tăng.
Với trường hợp này, ê kíp đã sử dụng các kỹ thuật cắt và lớp phủ để thực hiện các cảnh cần thuật phân thân.
Cảnh phun lửa của Hồng Hài Nhi
Trong cảnh đánh nhau với Tôn Ngộ Không, Hồng Hài Nhi đã dùng miệng phun lửa, thiêu đốt cả cánh rừng. Để thực hiện cảnh quay này, ê-kíp đã sử dụng súng công cụ, để ngang miệng và được che chắn bởi gương mặt của diễn viên khi quay góc ngang để tạo ra cảnh phun lửa.
Diễn viên chỉ cần mở miệng như bình thường, viên hậu trường sẽ bắn lửa từ khẩu súng. Đó chính là nguyên nhân khiến khán giả cảm thấy cảnh quay rất thật cảm giác như cậu bé phát ra lửa từ khuôn miệng thật.
Chốn bồng lai tiên cảnh
Để dựng được cảnh ở chốn bồng lai, đoàn làm phim phải thật sự rất khổ sở. Vì không có
không có phim trường phù hợp nên cả ê-kíp phải thuê phòng tập thể dục của một trường đại học. Sau đó, đoàn phim đã dựng cảnh để ra đúng chốn bồng lai tiên cảnh với mây mờ giăng phủ.
Trong một lần thực hiện cảnh một vị thần lướt trên những tầng mây. Một nhân viên ngồi khom lưng (cho người chìm vào lớp khói, không xuất hiện trên màn hình) rồi kéo nhân vật đi. Sau đó nhân viên này phải đi cấp cứu vì hít khí CO2 quá lâu trong nhiều lần quay đi quay lại.
Cảnh "Hầu Vương xuất thế"
Trong tập đầu tiên của Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không được sinh ra từ một tảng đá nằm ven biển. Cảnh quay cơn sóng dữ dội đập vào tảng đá khiến nó nứt ra, Tề Thiên Đại Thánh từ đó xuất thế đã gây ra nhiều khó khăn cho đoàn phim.
Cảnh quay đó được thực hiện vào tháng 10/1984 tại bờ biển Bắc Đới Hà, nơi có những cơn sóng lớn, phù hợp với bối cảnh.
Đoàn phim đã phải chuẩn bị một "tảng đá" đạo cụ, nhưng trong quá trình di chuyển, "tảng đá" bị nứt và sửa chữa rất mất thời gian. Vì vậy đoàn phim phải sử dụng các miếng xốp nhựa, cát, xi măng để hàn lại vết nứt, đồng thời gắn kíp nổ chuẩn bị cho cảnh "Thạch hầu" ra đời. Cả người lẫn đá đã ướt sũng vì sóng biển tạt dữ dội, vật vã mãi cuối cùng mới có thể ghi được những hình ảnh giải trí.