Hãy chạy chậm lại vì tương lai trẻ thơ

Đó là một trong những nội dung tuyên truyền do Ủy ban An toàn quốc gia phát động trên toàn quốc nhằm thúc đẩy nhận thức của tài xế khi điều khiển xe, đặc biệt là khi đi qua khu vực trường học.

Sáng 17.11, Ban An toàn giao thông TP.HCM tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024.

Năm nay là năm thứ 13 TP.HCM cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Cắm hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Cắm hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Chương trình có sự phối hợp của Tổ chức Y tế công cộng toàn cầu Vital Strategies trong khuôn khổ dự án Sáng kiến "Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại TP.HCM" giai đoạn 2015-2025.

Một trong những nội dung tuyên truyền do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động trên toàn quốc với thông điệp "Hãy đi chậm lại vì tương lai của trẻ thơ!".

Phong trào này nhằm thúc đẩy nhận thức và hành vi của tài xế về làm chủ tốc độ xe theo quy định khi tham gia giao thông, chấp hành tốc độ quy định khi điều khiển xe tham gia giao thông, đặc biệt là khi đi qua khu vực trường học.

CSGT diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông

CSGT diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông

Phát biểu tại buổi lễ, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, việc tổ chức lễ tưởng niệm cũng nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về sự nghiêm trọng của TNGT, các nguyên nhân, nguy cơ gây TNGT; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, phòng tránh TNGT.

Cùng với đó là kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân do TNGT gây ra… Đây cũng là cơ hội để mỗi người nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự quý báu không gì so sánh được của mạng sống; sự cần thiết cần phải chấp hành luật khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thành Lợi lấy dẫn chứng từ số liệu nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy người đi bộ hoặc đi xe đạp nếu bị va chạm ở tốc độ dưới 30km/giờ sẽ có 90% cơ hội sống sót, nhưng chỉ có 10% cơ hội sống sót nếu bị ô tô đâm ở tốc độ 100 km/giờ. Tốc độ càng cao, khả năng xảy ra tai nạn càng lớn và hậu quả càng nghiêm trọng.

Người dân cắm hoa tưởng niệm những người đã mất vì tai nạn giao thông

Người dân cắm hoa tưởng niệm những người đã mất vì tai nạn giao thông

Cũng theo một cuộc khảo sát tại TP.HCM về lý do vi phạm luật giao thông đường bộ, có gần 72% người trả lời là “không nhìn thấy CSGT”, 55% người trả lời là “làm theo người khác”, gần 57% người trả lời do nghĩ rằng “chạy trên đường sẽ né được CSGT…”. Lý do chính dẫn tới vi phạm là ý thức của người tham gia giao thông.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cũng lưu ý mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân, cho cộng đồng. Mọi người hãy hành động, vận động người thân, bạn bè cùng hành động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, nhằm mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Ông Nguyễn Thành Lợi kêu gọi các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền tới người dân, nhất là học sinh, phụ huynh về quy định không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển; người chạy xe cần giảm tốc độ tại khu vực trường học với thông điệp “Hãy đi chậm lại vì tương lai của trẻ thơ!”.

Ông cũng lưu ý các em trong lứa tuổi thanh thiếu niên cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phải xem đây là điều cần làm và làm thường xuyên, vô điều kiện. Xây dựng văn hóa giao thông không chỉ nhằm mục đích duy nhất là giảm thiểu TNGT mà còn để xây dựng con người văn minh.

Theo thống kê của Ban ATGT TP.HCM, trong 10 tháng năm 2024 đã xảy ra 145 vụ TNGT liên quan đến 185 em ở lứa tuổi học sinh (từ 6 đến dưới 18 tuổi) làm chết 19 người và 78 người bị thương.

Ngoài ra, cơ quan chức năng ghi nhận có 9.435 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; gần 4.900 trường hợp giao xe cho người chưa đủ điều kiện; 649 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; gần 190 trường hợp lái xe không có giấy phép lái xe; 288 trường hợp vi phạm tốc độ; 25 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 8 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh CSGT…

Tú Viên

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/hay-chay-cham-lai-vi-tuong-lai-tre-tho-226127.html