'Hãy về nhà!' - công ty gửi thông điệp trên máy tính, 'bắt' nhân viên nghỉ đúng giờ

Đây là thông điệp mà một công ty IT ở Ấn Độ đưa ra với phần mềm tự động cài đặt thông điệp 'Please go home' (Hãy về nhà!) trên máy tính nhân viên khi hết giờ làm việc.

Đây là lời nhắc nhở dân văn phòng cần nghỉ ngơi, về bên gia đình sau giờ làm việc nhằm tái tạo năng lượng.

Phần mềm tự động này được cài đặt trên máy tính của nhân viên tại công ty SoftGrid Computers của Ấn Độ để nhắc nhở họ về nhà khi hết giờ hành chính.

Thông báo màu đỏ tươi kèm dòng chữ “Cảnh Báo!!!” xuất hiện trên máy tính của nhân viên ngay trước khi họ kết thúc ca làm.

“Đã hết giờ làm việc. Hệ thống văn phòng sẽ ngừng hoạt động sau 10 phút. HÃY VỀ NHÀ ĐI!"

Chị Tanvi Khandelwal, thuộc bộ phận nhân sự của công ty SoftGrid Computers ở Indore, Ấn Độ đã lan truyền bài đăng trên LinkedIn về biện pháp này, nhằm đảm bảo nhân viên không làm việc quá sức.

Tanvi Khandelwal, làm việc tại SoftGrid Computers ở Indore, Ấn Độ, đã rất ngạc nhiên khi thấy một tin nhắn yêu cầu cô phải tan sở đúng giờ.

Tanvi Khandelwal, làm việc tại SoftGrid Computers ở Indore, Ấn Độ, đã rất ngạc nhiên khi thấy một tin nhắn yêu cầu cô phải tan sở đúng giờ.

Chị Khandelwal, 21 tuổi, cho biết: "Mặc dù tôi khá ngạc nhiên khi nhận được thông báo như vậy trên hệ thống máy tính của mình. Nhưng tôi nghĩ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng. Tôi cũng thuộc ngành công tác xã hội và cách làm việc như vậy cho phép tôi có thời gian tham gia vào các hoạt động khác sau giờ làm việc."

Shweta Shukla, đồng sáng lập và CEO của SoftGrid, cho biết sáng kiến này là một cách để ưu tiên thời gian nghỉ ngơi và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho 40 nhân viên công ty. Những nhân viên này thường hay ở lại muộn sau giờ làm để gặp khách hàng và những công việc khác của công ty.

Vị CEO này chia sẻ: “Đưa ra giải pháp này là một quá trình cùng suy nghĩ giữa tất cả đồng nghiệp. Kể từ khi đại dịch bùng phát, mọi người đều phải đối mặt với vấn đề phải làm thêm giờ và bỏ lỡ các hoạt động xã hội trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như dành thời gian bên gia đình và những người thân yêu.”

Shukla cho biết thông báo được thiết kế thành một cửa sổ pop-up vì “thú vị và hấp dẫn hơn dùng email hay giấy ghi nhớ”.

Ban đầu, một số nhân viên công ty đã lúng túng khi dòng chữ “Cảnh báo!” lần đầu xuất hiện trên màn hình, một số người nghĩ rằng ai đó đã chơi khăm hoặc máy tính đã bị hack. Nhưng hầu hết nhân viên đánh giá cao việc làm vốn không thường thấy tại các công ty công nghệ Ấn Độ này.

Tuy nhiên, bài đăng trên LinkedIn đã vấp phải phản ứng trái chiều từ các nhân viên công nghệ khác. Trong khi nhiều người ca ngợi sáng kiến này, một số người bày tỏ lo ngại nếu về sớm, lại phải chạy deadline công việc vào cuối tuần.

Theo CEO Shukla, thông báo này không phải là tối hậu thư, mà chỉ như một lời nhắc nhở cho nhân viên phải biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nếu muốn, nhân viên vẫn có thể ở lại tiếp tục làm thêm giờ.

Chị Khandelwal cho biết, bất chấp một số bình luận tiêu cực dưới bài đăng, nhiều bộ phận nhân sự ở những nơi khác đã liên hệ với chị qua mạng xã hội để hỏi về việc cài đặt phần mềm tương tự ở bên họ.

Khánh Linh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/hay-ve-nha-cong-ty-gui-thong-diep-tren-may-tinh-bat-nhan-vien-nghi-dung-gio-169230228161620717.htm