HĐND thành phố giải trình về công tác tiếp nhận giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực đất đai
Chiều 25 - 11, Thường trực HĐND thành phố Tuyên Quang tổ chức phiên họp giải trình về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.
Tại Phiên giải trình, lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn đã trực tiếp giải trình, làm rõ các nội dung, vấn đề mà đại biểu nêu như: Giải quyết các đơn kiến nghị của công dân còn chậm, dẫn đến tình trạng đơn vượt cấp, vượt ngành; cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc giải quyết đơn thư; làm rõ lý do đơn vị đầu mối được UBND thành phố giao tiếp nhận đơn thư của công dân nhưng giải quyết chậm và giải pháp thực hiện việc giải quyết đơn thư; việc chậm giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình ở các khu tập thể cũ.
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố đưa ra các giải pháp trong việc giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân như: Chỉ đạo Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường nghiên cứu, tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp trong việc giải quyết đơn thư; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị và tăng cường công tác tổ chức đối thoại với người viết đơn để làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét giải quyết.
Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường nghiên cứu mô hình “ba tốt và ba không” trong công tác tiếp công dân; tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; đối với các việc cần phối hợp với các sở, ngành để giải quyết đơn thư, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố tham mưu phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các vụ việc…
Lãnh đạo HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, phản ánh của công dân; rà soát, kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung có liên quan để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn nếu có đủ điều kiện.
Thanh tra thành phố thực hiện chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường trong công tác giải quyết đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Qua công tác kiểm tra phát hiện tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, có biểu hiện đùn đẩy trong việc giải quyết đơn của công dân, đã có đôn đốc nhiều lần nhưng không tiến triển phải có kiến nghị cụ thể để UBND thành phố có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của luật.
UBND các xã, phường; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tới nhân dân để nhân dân biết, hiểu và thực hiện; có biện pháp xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của công dân nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường ngay từ cơ sở...