Hè 2023: Khách Việt về biển 'trốn nóng,' lữ hành đa dạng trải nghiệm

Hè là cao điểm của du lịch gia đình với những trải nghiệm 'trốn nóng.' Khi các điểm đến nội địa chưa đủ hấp dẫn, khách Việt có xu hướng xuất ngoại tới nước gần trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đi biển vẫn là xu hướng dẫn đầu của thị trường nội địa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đi biển vẫn là xu hướng dẫn đầu của thị trường nội địa. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch biển trong nước tiếp tục là điểm đến hàng đầu của du khách nội địa. Đáng nói, xuất ngoại cũng là lựa chọn của số đông người Việt và các nước được ưa chuộng nhất Hè này thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết do áp lực từ giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch nội địa sử dụng dịch vụ hàng không có thể tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Để tối ưu các dòng khách, nhiều doanh nghiệp du lịch khẳng định sẽ “chiều lòng” khách hàng tối đa và tập trung cá nhân hóa trải nghiệm.

Tour gia đình lên ngôi

Với các điểm đến trong nước, theo dữ liệu từ Booking.com, những bãi biển tuyệt đẹp vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt mùa Hè này. Đà Nẵng dẫn đầu top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, tiếp theo là Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngoài biển, du khách cũng quan tâm đến Thành phố Hồ Chí Minh, hay các thành phố ít xô bồ hơn như Đà Lạt và Hội An.

Ngoài ra, theo nhiều đơn vị lữ hành, các tour du lịch biển của một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang)… vẫn là điểm đến của đa phần du khách. Nhiều điểm du lịch ở vùng núi Đông-Tây Bắc cũng hấp dẫn khách trong nước và quốc tế.

Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết đa số khách hàng khi đến đăng ký mua tour Hè của công ty đều có xu hướng muốn trốn nóng. Sau 2 tuần đầu tiên kể từ khi triển khai chương trình “Khuyến mãi Hè,” hơn 17.600 lượt khách đã đăng ký tour sớm, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 nhờ mức ưu đãi sâu. Hè năm nay, Vietravel dự kiến phục vụ hơn 350.000 lượt khách.

Hạ Long những ngày này đã bớt rác và trở lại trong xanh, quyến rũ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hạ Long những ngày này đã bớt rác và trở lại trong xanh, quyến rũ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đáng nói, đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết Hè này có đến 85% khách hàng mua tour cho gia đình, họ ưu tiên lựa chọn các tour từ 5-9 ngày, và hơn 30% trong số đó đi theo nhóm gia đình 3 thế hệ (ông bà, con, cháu).

Để các trải nghiệm phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, Saigontourist đã kết hợp chuỗi điểm đến với nhau, liên kết bằng những câu chuyện lịch sử, văn hóa giàu ý nghĩa và tạo điểm nhấn bằng những điểm vui chơi, giải trí hiện đại, kết hợp chặng bay, cung đường mới tạo nên hành trình thuận lợi cho cả gia đình.

Trong bối cảnh nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp không khói, các đơn vị lữ hành cho biết đã và đang không ngừng mang đến một mùa Hè sôi động với những điểm đến, điểm tham quan, dịch vụ, trải nghiệm... đa dạng và liên tục được làm mới. Từ các tour lên rừng khám phá Tây Nguyên, Đông-Tây Bắc, đến các tour biển đảo miền Trung, Phú Quốc; hoặc kết hợp cả lên rừng, xuống biển bằng hàng chục hành trình liên tuyến dài ngày đa dạng.

Đặc biệt, nhằm bắt kịp xu thế du lịch tự túc của giới trẻ cũng như các gia đình trẻ, nhiều công ty du lịch cũng đẩy mạnh dịch vụ đặt phòng khách sạn, resort và vé máy bay theo yêu cầu riêng của khách hàng với giá ưu đãi hấp dẫn.

Phố cổ Hội An bình yên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Phố cổ Hội An bình yên. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tiếp tục “cơn sốt” xuất ngoại gần

Tour nước ngoài tiếp tục là lựa chọn mùa Hè với các hành trình kéo dài từ 5-12 ngày. Đây là cơ hội cho cả gia đình khám phá đa dạng các nền văn hóa trên thế giới, tạo sự tự tin năng động cho các thành viên nhí.

Sau “cơn sốt” xuất ngoại của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, các doanh nghiệp du lịch cho biết mặc dù đã tung ra thị trường nhiều tour mới, thậm chí các địa phương cũng nâng cấp những điểm đến truyền thống, nhưng Hè này tour nội vẫn “yếu thế.” Du khách Việt tiếp tục có xu hướng dịch chuyển sang tour quốc tế, tập trung vào các tuyến điểm của châu Á.

Thông tin từ Booking.com, 6/10 điểm đến nước ngoài được tìm kiếm nhiều nhất đều nằm ở châu Á-Thái Bình Dương, là những điểm đến có thời gian bay ngắn và có chính sách visa tương đối dễ dàng cho du khách Việt.

Theo đó, Bangkok tiếp tục là điểm đến yêu thích hàng đầu của du khách Việt mùa Hè 2023, tiếp theo là Singapore và Paris. Kể từ khi mở cửa trở lại, Tokyo và Seoul cũng nhận được sự quan tâm lớn từ du khách Việt Nam và cũng là 2 trong 5 thành phố được tìm kiếm nhiều nhất Hè này.

Hiện mức giá phổ biến cho tour Bangkok-Pattaya (5 ngày 4 đêm) trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người; Trương Gia Giới-Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore-Malaysia đều có mức giá khoảng 13 triệu đồng/người…

Singapore lãng mạn trong ánh hoàng hôn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Singapore lãng mạn trong ánh hoàng hôn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Mảng du lịch MICE nước ngoài cũng chứng kiến sự dịch chuyển về điểm đến. Nếu Hè 2022 hầu hết khách hàng lựa chọn các nước Đông Nam Á do nhiều chặng bay còn hạn chế sau dịch thì nay các điểm đến xa hơn như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản…), châu Âu, Mỹ, Australia được ưu tiên.

Đặc biệt, khách hàng cũng chú trọng hơn đến chất lượng tour, khả năng điều hành các đoàn khách đông từ vài trăm đến hàng nghìn khách, tính chuyên nghiệp của dịch vụ cộng thêm như tiệc gala dinner, team-building dành cho nhân viên, khách hàng, đối tác…/.

M.Mai (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/he-2023-khach-viet-ve-bien-tron-nong-lu-hanh-da-dang-trai-nghiem/867921.vnp