An-225 Mriya tiếng Ukraine nghĩa là “khát vọng” được nhà sản xuất Antonov chế tạo ở Kiev vào cuối những năm 1980. Với chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 1988, Mriya là máy bay nặng nhất thế giới với sải cánh lớn nhất (88,4 mét).
An-225 Mriya ban đầu được thiết kế như một phần chương trình không gian của Liên Xô. Trong suốt 30 năm phục vụ, nó đã lập hơn 200 kỷ lục thế giới, bao gồm cả kỷ lục về tải trọng hàng hóa nặng nhất
Nhiệm vụ cuối cùng của Mriya là vào ngày 2-2-2022, khởi hành đến Thiên Tân của Trung Quốc để mang gần 90 tấn bộ xét nghiệm Covid-19 đến Đan Mạch. Như thường lệ, chiếc vận tải cơ khổng lồ được đông người hâm mộ chào đón
Tuy nhiên, chiếc máy bay vận tải huyền thoại của Ukraine này trở thành mục tiêu bị phá hủy trong những ngày đầu Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 2-2022.
Khi đó, nó đậu ở sân bay Hostomel, cách Kiev không xa và là nơi giao tranh ác liệt. Nhiều người tiếc nuối khi chứng kiến hình ảnh chiếc máy bay nổi tiếng từ thời Liên Xô đã bị hư hại nghiêm trọng
Vào tháng 5-2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ủng hộ việc chế tạo lại chiếc vận tải cơ lớn nhất thế giới Mriya-225 bất chấp chi phí ước tính khoảng 800 triệu USD,
Đến nay, những hình ảnh chụp ngày 10-8-2023 cho thấy một số tiến triển. Vẫn nằm tại sân bay Hostomel, thân chiếc Mriya-225 được bao quanh bởi các thanh chống, giàn giáo và thiết bị.
Một bức ảnh khác dường như cho thấy một trong hai cánh khổng lồ của Mriya-225 được gắn cẩn thận trên các giá đỡ và đã tháo động cơ.
Trước đó, trong bức ảnh chụp từ tháng 4-2023, vẫn là phần cánh đó, nhưng vẫn còn một phần được gắn vào thân máy bay, cùng động cơ bị cháy
Vào tháng 11-2022, công ty Antonov tuyên bố công việc chế tạo lại chiếc máy bay đang được tiến hành. Chi phí ước tính vào khoảng 500 triệu USD.
Những hình ảnh mới nhất làm dấy lên câu hỏi bấy lâu nay là liệu chiếc vận tải cơ huyền thoại Mriya-225 có được hồi sinh và cất cánh trở lại hay không. Do mức độ hư hỏng nên việc sửa chữa chiếc máy bay ban đầu dường như là không thể.
Được biết, một vận tải cơ khác, được coi là “chị em” với Mriya-225 vẫn trong quá trình chế tạo trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
Tờ Bild của Đức dẫn lời Tổng giám đốc Antonov Eugene Gavrylov cho biết, công việc đang diễn ra ở một địa điểm bí mật.
Theo ông Gavrylov, cả bộ phận mới và các bộ phận được thu hồi từ chiếc máy bay ban đầu sẽ được bổ sung vào chiếc máy bay “chị em” chưa hoàn thiện.
Tuy nhiên, ngay cả với các bộ phận và tiến độ hiện có, việc hồi sinh chiếc Mriya-225 cần có thời gian và còn phụ thuộc vào thực tế là những cơ sở chế tạo của Ukraine có còn tồn tại hay không