Hé lộ lý do tài xế xe tải Ba Lan muốn chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine
Các tài xế xe tải ở Ba Lan sẽ chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine bắt đầu từ tuần này để phản đối việc các đơn vị vận tải Ukraine tự do hoạt động ở thị trường Ba Lan, làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong nước.
Cuộc biểu tình, dự kiến bắt đầu ngày 6/11, diễn ra trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang suy thoái và Liên minh châu Âu nới lỏng các quy định đối với các công ty vận tải Ukraine vào năm 2022 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ nước này.
Những người biểu tình có kế hoạch chặn xe tải đi qua ba cửa khẩu biên giới, chỉ cho phép một xe tải đi qua mỗi giờ. Họ yêu cầu áp dụng trở lại các lệnh hạn chế về số lượng xe tải Ukraine vào Ba Lan và cấm các công ty vận tải có vốn từ bên ngoài Liên minh châu Âu, cùng một số yêu cầu khác.
Jacek Sokol, người đồng tổ chức cuộc biểu tình cho biết: “Các công ty vận tải Ukraine đang hoạt động không bị hạn chế và thực hiện các hoạt động vận tải mà đáng nhẽ họ không có quyền thực hiện”.
Theo Sokol, trước khi xung đột bùng phát, các công ty vận tải Ukraine đã được cấp 160.000-180.000 giấy phép mỗi năm cho các chuyến hàng cụ thể yêu cầu nhập cảnh hoặc quá cảnh qua Ba Lan, nhưng không được cấp giấy phép cho các chuyến hàng trong nước.
"Bây giờ các công ty này đang làm bất cứ điều gì họ muốn”, Sokol nói.
Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, trung bình có 40.000-50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua tám cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước xung đột.
Karol Rychlicki - chủ sở hữu của một công ty vận tải Ba Lan và người đứng đầu hiệp hội lái xe ở thành phố Siedlce nói với Reuters rằng cuộc biểu tình phản ánh một vấn đề rộng hơn là các công ty vận tải Ba Lan đang mất thị trường ở phía đông nước này.
“Đây thường là các công ty gia đình nhỏ, không phải doanh nghiệp lớn. Khi cố gắng tìm việc, họ đã gây bất ổn cho thị trường dịch vụ vận tải bằng cách thu phí quá rẻ."
Rychlicki cho biết các tài xế xe tải Ba Lan lần đầu tiên đưa ra yêu cầu của họ với chính phủ từ tháng 7, nhưng phản hồi từ chính phủ sắp mãn nhiệm vừa được đưa ra vào cuối tháng 10 và không khiến các tài xế thỏa mãn.
“Những hãng vận tải này đã tự mình giải quyết vấn đề và đang cố gắng đòi hỏi công lý”, ông nói.